Thế giới

Ông Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập cho 2 vùng ly khai của Ukraine

Sắc lệnh công nhận độc lập đối với Kherson và Zaporizhzhia sẽ mở đường để Nga sáp nhập 2 vùng này của Ukraine vào lãnh thổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS).

RT đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 30/9 đã ký 2 sắc lệnh công nhận "độc lập và chủ quyền" của Kherson, Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine. Sắc lệnh có hiệu lực ngay lập tức.

Sắc lệnh nêu rõ, quyết định của Tổng thống Putin dựa trên các nguyên tắc và thông lệ của luật pháp quốc tế được công nhận rộng rãi, nguyên tắc bình đẳng, quyền tự quyết của các dân tộc được ghi trong Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Nga kiểm soát hoàn toàn tỉnh Kherson và một phần tỉnh Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine hồi tháng 3 năm nay, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia láng giềng. Vài ngày trước chiến dịch quân sự, Moscow cũng công nhận độc lập cho 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Việc công nhận này được tin là nhằm mở đường cho lễ ký kết thỏa thuận sáp nhập 4 vùng lãnh thổ trên của Ukraine vào Nga diễn ra hôm nay 30/9.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin sẽ chủ trì lễ ký kết này với lãnh đạo 4 vùng ly khai của Ukraine tại sảnh Georgievsky của Điện Kremlin lúc 15h (19h ngày 30/9 giờ Việt Nam).

Sau khi ký kết, các văn bản này sẽ được trình lên Tòa án hiến pháp Nga. Tiếp đến, thỏa thuận sẽ chuyển đến Hạ viện và Thượng viện Nga để phê chuẩn. Các vùng của Ukraine sẽ chính thức sáp nhập vào Nga sau khi quốc hội nước này thông qua một dự luật mới về việc sáp nhập và được Tổng thống Putin ký ban hành.

Kế hoạch ký thỏa thuận sáp nhập được đưa ra ngay sau các cuộc trưng cầu dân ý ở 4 vùng của Ukraine. Theo kết quả trưng cầu dân ý, tỷ lệ cử tri đồng ý sáp nhập vào Nga ở Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk, Lugansk lần lượt là 87,05%, 93,23%, 99,23% và 98,42%.

Ukraine và phương Tây tuyên bố không công nhận kết quả trưng cầu dân ý, đồng thời cảnh báo, nếu Nga sáp nhập các vùng này, cơ hội đàm phán sẽ chấm dứt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia và dự kiến sẽ đưa ra những quyết định quan trọng vào hôm nay.

Trong một diễn biến liên quan khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết, Mỹ sẽ không bao giờ công nhận tuyên bố chủ quyền của Nga ở Ukraine và Washington đang chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới nếu Moscow sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine. Theo Nhà Trắng, lệnh trừng phạt này sẽ nhằm vào các cá nhân, tổ chức bên trong và ngoài Nga được xác định hỗ trợ quá trình sáp nhập.

Những ngày qua, Mỹ và các đồng minh, đối tác phương Tây đều phát tín hiệu sẵn sàng cho gói trừng phạt mới với Nga. Ngoài ra, giới quan sát cho rằng, phương Tây sẽ tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine. Điều này sẽ khiến cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang căng thẳng.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP