Kinh tế

Ông Phạm Nhật Vượng: Vingroup đang tiết kiệm từng đồng cho dự án VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup - cho biết Vingroup đang tiết kiệm từng đồng để tập trung cho VinFast với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường xe điện.

Thông điệp này được ông Vượng khẳng định tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của Tập đoàn Vingroup diễn ra sáng nay (11/5).

Ông Vượng cho biết hiện là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường xe điện và tạo dựng thương hiệu, vị thế cho VinFast do thị trường thế giới đang rất thiếu xe.

"Nếu hiện tại có xe là thắng, là có thể bán được", ông Vượng nói và cho biết Vingroup đang tiết kiệm "từng đồng, từng hào" để tập trung cho VinFast.

Ông Vượng cho biết hiện là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường xe điện và tạo dựng thương hiệu, vị thế cho VinFast.

Cũng theo Chủ tịch Vingroup, VinFast dự kiến bán khoảng 750.000 xe mỗi năm tại thị trường Mỹ vào năm 2026. Trong đó, khoảng 150.000 xe được xuất xưởng từ nhà máy VinFast tại Mỹ, 600.000 xe được nhập khẩu từ nhà máy tại Việt Nam. Mục tiêu này, theo ông Vượng, là rất khó khăn do Việt Nam hiện chưa có nền công nghiệp phát triển.

Để hiện thực hóa tham vọng của mình, Vingroup sẽ tập trung thực hiện tốt 3 yếu tố là sản phẩm, giá bán, dịch vụ hậu mãi.

Về sản phẩm, VinFast sẽ tạo ra những sản phẩm với chất lượng tốt. Về giá, doanh nghiệp hướng tới mục tiêu giá bán hợp lý, đồng thời áp dụng giải pháp cho thuê pin để giảm chi phí cho khách hàng.

Về dịch vụ, doanh nghiệp đang tích cực nâng cấp dịch vụ hậu mãi theo hướng lấy nền tảng hậu mãi ở Việt Nam để đào tạo, nâng cao chất lượng hệ thống hậu mãi toàn cầu.

Về marketing, VinFast sẽ tích cực tham gia các triển lãm trong và ngoài nước để tạo cơ hội cho người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, thay vì quảng cáo trên phim ảnh. "Điều này sẽ thuyết phục từng người tiêu dùng về một sản phẩm chất lượng", ông Vượng nói.

Bên cạnh việc gia tăng chất lượng nội tại của sản phẩm và doanh nghiệp, Vingroup sẽ dành phần lớn diện tích khu công nghiệp Vũng Áng cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ô tô, tiến tới nội địa hóa 80% sản phẩm này theo các tiêu chuẩn công bố của Việt Nam. "Không chỉ Vũng Áng mà các khu khác đều hướng đến việc mời gọi các nhà sản xuất linh kiện, trước tiên là cho xe điện", ông Vượng cho biết.

Về khó khăn khi nguồn cung Lithium - nguyên liệu quan trọng sản xuất pin xe điện - ngày càng khan hiếm, Chủ tịch Vingroup cho biết pin xe điện không chỉ cần Lithium, mà còn thiếu các nguyên liệu khác như coban, niken, graphite hiện cũng rất thiếu.

Để giải quyết vấn đề này, VinFast đã lập ra danh sách 6 nhóm linh kiện chiến lược để sản xuất pin và bắt đầu nghiên cứu để dự trữ chiến lược lâu dài. Tuy nhiên, khi sản lượng xe khoảng vài trăm nghìn chiếc một năm thì đó chưa phải là vấn đề lớn, theo ông Vượng.

Về định hướng lâu dài, VinFast sẽ hợp tác với các công ty khai mỏ để mua nguyên liệu số lượng lớn khi sản lượng xe gia tăng.

"Hiện linh kiện, nguồn cung, cái gì cũng thiếu. Điển hình là VinFast E34 với 4.000 cụm linh kiện mà chỉ thiếu một con tem hoặc một con ốc, con vít cũng không thể xuất được xe. Đây là thách thức, áp lực vô cùng lớn nên chúng tôi đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa linh kiện, phụ trợ qua chính sách miễn tiền thuê đất, nhà xưởng trong thời gian 5-10 năm", ông Vượng nói và cho biết khi đảm bảo được nguồn cung nguyên liệu thì VinFast sẽ phát triển rất nhanh.

Năm nay, VinFast dự kiến giới thiệu các mẫu ô tô điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng 3 mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9. Đồng thời, tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 cho khách hàng tại thị trường Việt Nam và chuẩn bị cho việc bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm nay.

Các mẫu xe điện mới được kỳ vọng giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa và xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.

Tác giả: Tuấn Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP