Thế giới

Ông Obama công kích ông Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cáo buộc người kế nhiệm Donald Trump vi phạm “nguyên lý cốt lõi” của nền dân chủ khi từ chối nhận thua và gây ra một “mớ bòng bong” trong cuộc bầu cử năm 2020.

Phát biểu tại sự kiện gây quỹ trực tuyến hôm 28-6, ông Obama cho rằng những tuyên bố của ông Trump làm suy yếu tính hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2020, từ đó dẫn đến các biện pháp phản dân chủ khác.

Tờ The Guardian dẫn lời ông Obama: "Những gì chúng tôi thấy là người kế nhiệm của tôi, vị cựu tổng thống đó, đã vi phạm nguyên tắc cốt lõi là bạn đếm phiếu bầu và sau đó tuyên bố người chiến thắng, rồi ông ấy lại bịa đặt và tạo ra một loạt các chuyện vô lý khác".

Ông Obama nói rằng ông Trump vẫn tiếp tục tuyên bố sai sự thật, rằng thất bại của ông là do cuộc bỏ phiếu gian lận gây ra. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Trump bị đã bị nhiều tòa án, quan chức bầu cử tiểu bang và các thành viên trong chính quyền của ông bác bỏ.

Ông Obama cho rằng những tuyên bố của ông Trump làm suy yếu tính hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2020. Ảnh: REX

Theo ông Obama, "nếu chúng ta không dừng những chuyện này ngay bây giờ, chúng ta sẽ chứng kiến ngày càng nhiều cuộc bầu cử tranh chấp hơn... Chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự phi chính thống hóa hơn nữa nền dân chủ của chúng ta".

Phát ngôn của ông Obama đưa ra sau khi sau khi tờ The Altantic cuối tuần trước cho biết cựu Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr đã gọi các tuyên bố về gian lận bầu cử của ông Trump là "chuyện nhảm nhí".

Ngày 27-6, ông Trump bày tỏ thất vọng về ông Bill Barr. Cùng ngày, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney so sánh những tuyên bố của ông Trump về cuộc bầu cử giống như một chương trình đấu vật, chương trình giải trí trên truyền hình nhưng "không có thật".

Ông Trump hứa hẹn giúp Đảng Cộng hòa giành lại Quốc hội Mỹ vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022. Ảnh: Reuters

Các thống đốc của bang Georgia, Arizona, Florida và Iowa đã ký các hạn chế bỏ phiếu mới thành luật, còn các cơ quan lập pháp bang ở Pennsylvania và Texas đang cố gắng tiến hành các biện pháp tương tự. Các bang này sẽ là bang chiến trường trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 và trước đây, ông Trump từng hứa hẹn giúp Đảng Cộng hòa giành lại Quốc hội Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 25-6 khởi kiện để ngăn chặn luật bầu cử ở bang Georgia, vốn bị đảng Dân chủ lên án, đảng Cộng hòa hoan nghênh.

Luật mới đòi hỏi các cử tri phải có căn cước kèm ảnh hợp lệ để bỏ phiếu qua thư, giảm thời gian yêu cầu các lá phiếu gửi qua thư cũng như quy định vị trí và thời hạn của các hộp bỏ phiếu, cho phép một cơ quan nhà nước do Đảng Cộng hòa kiểm soát điều hành các hoạt động bỏ phiếu địa phương.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP