Trong nước

Ông Nguyễn Văn Quyền: Chính phủ minh bạch, không bao che cho Formosa

Ngay sau thông tin về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại các biển thuộc khu vực miền Trung được công bố, PV Báo NĐT đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền

PV: Việt Nam công bố nguyên nhân cá chết ở Miền Trung, nội dung công bố khẳng định sự minh bạch thông tin, ông nói gì về việc này?

Ảnh: Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền

Việc công bố nguyên nhân cũng như thủ phạm gây ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung, làm cá chết hàng loạt đã thể hiện tính minh bạch của Nhà nước ta. Kết quả này là hoàn toàn chuẩn xác, không hề có sự bao che, giấu giếm cho sai phạm của công ty Formosa. Ngay từ khi hiện tượng cá chết bất thường xảy ra, Đảng và Nhà nước ta đã tích cực chỉ đạo các bộ, ban, ngành, địa phương có liên quan vào cuộc quyết liệt để điều tra, xác định nguyên nhân, thủ phạm gây ra sự cố môi trường để thông tin nhanh nhất đến cho người dân. Điều này thể hiện Việt Nam luôn minh bạch, khách quan trong việc kiểm tra, giám sát và xử lý khi có vi phạm đối với hoạt động của tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang thực hiện đầu tư tại Việt Nam.

PV: Trước sự việc cá chết ở miền Trung, các thế lực phản động đã lợi dụng, xuyên tạc và kích động người dân, nhằm để mọi người hiểu sai và có những hành động không đúng đối với quá trình điều tra, giám sát sự việc. Ông đánh giá sự việc này như thế nào?

Ngay sau khi xảy ra sự việc cá chết hàng loạt ở vùng biển một số tỉnh miền Trung, trong khi các cơ quan có thẩm quyền của chúng ta vẫn đang tích cực điều tra, xác minh thủ phạm thì một số phần tử xấu, phản động đã lợi dụng, xuyên tạc, kích động tâm lý người dân, gây hoang mang, dẫn đến một số hành động thái quá gây mất trật tự và mất đoàn kết tạo hình ảnh không tốt đối với chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam… Việc làm này là sự “hèn nhát” có sự tính toán của các thế lực thù địch, chúng ta không thể chấp nhận.

Như chúng ta đều biết, dưới góc độ pháp lý, để có kết luận về một vụ việc gì thì đều cần phải có cơ sở và chứng cứ pháp lý rõ ràng, minh bạch, chính xác. Do vậy, cần phải điều tra, xác minh nguyên nhân, thủ phạm, hậu quả thiệt hại mà vụ việc đã gây ra. Đối với sự việc cá chết hàng loạt tại vùng biển một số tỉnh miền Trung – một vụ việc được đánh giá là hết sức nghiêm trọng và có quy mô lớn thì để có được một kết luận chính xác đòi hỏi công tác điều tra, xác minh lại càng phải được tiến hành thận trọng, kỹ lưỡng.

Trong gần 3 tháng qua, Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo nhiều bộ, ngành, chính quyền địa phương và huy động hàng trăm chuyên gia trong nước và quốc tế vào cuộc để điểu tra, xác minh sự việc và đến nay đã có kết quả công bố như chúng ta đã được biết. Đây là kết quả của cả một quá trình điều tra, xác minh hết sức khẩn trương, nghiêm túc trách nhiệm trước nhân dân và như giới luật gia thường nói: “tâm phục, khẩu phục”, là câu trả lời rõ ràng nhất, đạp tan mọi ý đồ xấu của các thế lực thù địch nhằm xuyên tạc, gây hoang mang trong nhân dân.

Giới luật gia tin tưởng rằng, với kết quả đã được công bố, mọi người dân đã hiểu rõ, chắc chắn sẽ không bao giờ tin vào những lời lừa gạt của một số thành phần xấu, phản động…

PV: Tiếp tục để Formosa đầu tư, sản xuất tại Việt Nam, theo ông, những góc độ pháp lý nào Formosa sẽ phải tuân thủ, cam kết đảm bảo môi trường cho Việt Nam để hợp tác đầu tư, phát triển bền vững?

Việt Nam có chủ trương và tạo môi trường thuận lợi để thu hút các Doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam để tiến hành hoạt động kinh doanh, sản xuất thì Quốc hội cũng đã ban hành khung pháp lý để ràng buộc cũng như giám sát, kiểm tra quá trình làm ăn, sản xuất của Doanh nghiệp cả trong và ngoài nước, cụ thể như các luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Tài nguyên và môi trường, luật Đất đai, các luật về thuế…

Trước hành vi sai phạm của Formosa, cũng như phía đại diện công ty này đã chính thức lên tiếng nhận toàn bộ trách nhiệm thì Công ty phải có lời xin lỗi chính thức tới Chính phủ và Nhân dân Việt Nam; phải khắc phục hậu quả gây ô nhiễm, bồi thường thiệt hại cho người dân và Nhà nước Việt Nam.

Bên cạnh đó, công ty Formosa vẫn muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh, sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam thì phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật Việt Nam. Ngược lại, các cơ quan có thẩm quyền và nhân dân Việt Nam cũng thường xuyên giám sát hoạt động của công ty này cũng như các Doanh nghiệp khác. Ngay khi phát hiện thấy có sai phạm cần trình báo để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh gây ra những hậu quả nặng nề và đáng tiếc cho cả doanh nghiệp, người dân và Nhà nước Việt Nam.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Tác giả bài viết: Yến Nhi (thực hiện)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP