Trong nước

Ông Nguyễn Đức Chung: Có thể cắt thêm tầng nhà 8B Lê Trực

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, việc xử lý phần giật cấp không đảm bảo an toàn nên thành phố đang kiến nghị xử lý theo hướng cắt bớt tầng.

Sáng 12/10, trả lời câu hỏi của cử tri quận Ba Đình về việc chậm xử lý phần sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, dự kiến trong tháng 10 sẽ có quyết định phương án phá dỡ giai đoạn 2, phần giật cấp công trình.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Võ Hải.

Theo ông Chung, thành phố đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng trong xử lý phần sai phép của công trình 8B Lê Trực, hiện đã phá dỡ xong tầng 19. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm trong giật cấp từ tầng 15 đến 18 cần có thẩm định của các nhà khoa học và cơ quan chuyên môn để đảm bảo an toàn công trình.

Người đứng đầu chính quyền Thủ đô cho hay, thành phố có văn bản báo cáo Bộ Xây dưng và Bộ đã trưng cầu ý kiến của giới chuyên môn.

"Qua trao đổi với các nhà chuyên môn, việc xử lý phần giật cấp sẽ không đảm bảo an toàn cho toà nhà. Cho nên thành phố đang kiến nghị theo hướng cắt bớt tầng để đảm bảo đúng chiều cao quy định trong giấy phép xây dựng, đảm bảo mật độ xây dựng", ông Chung thông tin.

Chủ tịch Hà Nội giải thích, phải cắt trọn vẹn các tầng mới đảm bảo kỹ thuật, cắt giật cấp không đảm bảo.

Lãnh đạo thành phố cho hay, dự kiến trong tháng 10 sẽ chốt phương án xử lý phần giật cấp của toàn nhà 8B Lê Trực.

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, việc chậm xử lý phần sai phạm tại công trình trên đã được ông nhận trách nhiệm tại phiên giải trình ở Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Toà nhà 8B Lê Trực đã bị cắt xong tầng 19, hiện đang chờ phương án phá dỡ phần giật cấo. Ảnh: Giang Huy.

Trước đó, tại phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội về quản lý xây dựng, đô thị sáng 16/8, ông Nguyễn Đức Chung nhận trách nhiệm chậm xử lý phần sai phạm tại công trình này và lý giải việc chậm xử lý do đặt vấn đề an toàn cho toà nhà, cho người dân sau này ở đó.

Cũng tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, Bộ đang mời các chuyên gia thẩm định phương án xử lý phần giật cấp của công trình.

Theo kết quả kiểm tra của liên ngành TP Hà Nội, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm so với giấy phép xây dựng đã được cấp. Cụ thể từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái.

Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m nếu làm đúng giấy phép. Thực tế chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Tháng 11/2015 TP Hà Nội bắt đầu phá dỡ phần sai phạm tại nhà 8B Lê Trực, gần một năm sau thì hoàn thành giai đoạn một.

Tác giả: Võ Hải - Hoàng Thuỳ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cắt tầng nhà ,Lê Trực

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP