Pháp luật

Ông lão ở Sài Gòn kiện 'tình cũ' đòi tiền tỷ

Bà Như khẳng định sống với ông Thanh hơn 10 năm, không vay tiền, nhưng ông này phủ nhận và đưa ra giấy nhận nợ.

Ông Thanh (76 tuổi) kiện bà Như (51 tuổi) ra TAND quận Gò Vấp (TP HCM) yêu cầu trả hơn 1,3 tỷ đồng theo hợp đồng vay tài sản.

Theo nguyên đơn, tháng 7/2012 bà Như làm "đơn xin vay tiền" ông 800 triệu đồng với lãi suất 14% một năm, hứa sẽ trả trong vòng 3-5 năm nhưng không thực hiện.

Ông Thanh thuê công ty đòi nợ đến yêu cầu bà Như trả nhưng bà này cho rằng "không có chuyện vay tiền". Những giấy tờ liên quan đều do ông Thanh ngụy tạo, hoặc đe dọa ép bà ký nhận.

Trình bày với tòa, bà Như cho biết sống như vợ chồng với ông Thanh từ năm 2004 tại quận Gò Vấp. Hai con riêng của bà cũng sống chung.

Đến năm 2016, bà phát hiện ông Thanh qua lại với người phụ nữ khác. Thuyết phục "chồng" không được, bà đi đánh ghen nên từ đó ông không quay về chung sống.

Theo bà Như, ngày 5/7/2016, ông Thanh cùng người tình mới và hai người đàn ông xưng là giang hồ kéo đến đe dọa mẹ con bà. Vì lo sợ, con trai bà buộc phải viết tờ cam kết sẽ trả cho ông Thanh một tỷ đồng. Bà cũng bị những người này ép phải ký và xác nhận vào bản cam kết.

Sau khi những người này ra về, chỉ còn ông Thanh, bà trình báo sự việc với công an. Khi công an phường đến đã yêu cầu ông này không được đến gây rối, nếu tranh chấp tài sản thì kiện ra tòa.

Bà Như cho rằng, sau hôm đó ông Thanh đã ngụy tạo "đơn xin vay tiền", giấy biên nhận nợ ghi tháng 7/2012 và giả mạo chữ ký, chữ viết của mình. Quá trình tòa giải quyết tranh chấp, người của ông Thanh còn chặn đường đe dọa đòi lấy xe máy của con trai bà. Việc này có công an phường đến hiện trường ghi nhận, giải quyết.

Bà Như khẳng định giữa bà và ông Thanh không có chuyện vay mượn tiền. Hồi sống chung ông có lo tiền chi phí sinh hoạt hàng ngày, do bà nghỉ làm ở nhà chăm sóc ông.

Tại tòa, ông Thanh nói không có chuyện đe doạ ép bà Như ký giấy vay nợ. Ông phủ nhận quan hệ tình cảm với bà, song cho biết từng nhiều lần cho tiền lúc bố bà ốm rồi qua đời, cũng như cho tiền con riêng của bà đóng học.

Hồi tháng 7 năm ngoái ông đi cùng một số người đến nhà bà Như đòi nợ nhưng không phải là giang hồ mà là cháu ông. "Nếu bà ấy thừa nhận sự việc, sau phiên tòa này tôi sẽ chu cấp cho mỗi tháng 3 triệu đồng", ông nói.

Chiều 16/11, sau hơn một tuần xét xử và nghị án, TAND quận Gò Vấp chấp nhận một phần yêu cầu của ông Thanh, buộc bà Như trả cho ông 800 triệu đồng tiền gốc và 540 triệu đồng tiền lãi. Tòa không chấp nhận phần tiền lãi vượt quá mức quy định của nhà nước.

Theo HĐXX, các chứng cứ trong hồ sơ và kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM cho thấy, chữ ký, chữ viết ghi trên "đơn xin vay nợ", giấy biên nhận tiền và cam kết trả nợ của bà Như là của "cùng một người". Chính bà cũng thừa nhận chữ ký trong bản cam kết trả nợ là của mình.

Về việc bà này cho rằng bị người tình của ông Thanh và giang hồ đe dọa ép ký, toà không chấp nhận vì không có chứng cứ. Bà khiếu nại, cho rằng kết quả giám định chữ viết không khách quan nhưng cũng không có cơ sở chấp nhận.

Kết thúc phiên tòa, bà Như cho biết sẽ kháng cáo bản án.

* Tên đương sự đã được thay đổi

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP