Thế giới

Ông Kim Jong Un thay đổi hình ảnh sau thượng đỉnh ở Hà Nội

Mặc dù chưa đạt được thỏa thuận với Tổng thống Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cải thiện đáng kể hình ảnh của mình trước quốc tế trong chuyến đi tới Hà Nội.

Theo Korea Times, bất chấp việc chưa đạt được thỏa thuận với Tổng thống Donald Trump, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội vẫn là thành công về hình ảnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2011, lần đầu tiên người ta thấy ông Kim Jong Un trả lời phóng viên quốc tế và tích cực tham gia vào cuộc đàm phán ngoại giao cấp cao.

Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội. Ảnh: Yonhap.

Cho đến tận cuối năm 2017, ông Kim Jong Un vẫn được coi là nhà lãnh đạo bí ẩn nhất thế giới, khi ít xuất hiện trước truyền thông và không chủ động gặp gỡ những lãnh đạo thế giới khác qua các hoạt động ngoại giao.

Nhưng bắt đầu từ năm 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên bắt đầu thay đổi hình ảnh bí ẩn của mình, thể hiện mong muốn sẵn sàng thực hiện phi hạt nhân hóa, và có các cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chỉ riêng trong năm 2018, ông Kim gặp Tổng thống Hàn Quốc ba lần và có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ tại Singapore. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp chính thức một tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Vào thời điểm đó, hai nhà lãnh đạo đã xây dựng một nền tảng cơ bản để tiếp tục đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo. Nhưng hội nghị thượng đỉnh kéo dài một ngày tại Singapore là không đủ để ông Kim hoàn toàn thay đổi hình ảnh của mình.

Nhưng cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài hai ngày, bắt đầu vào ngày 27/2 tại Hà Nội có phần khác biệt, khi ông Kim tham gia các cuộc họp ngoại giao bất ngờ, và xuất hiện trong cuộc họp báo đầu tiên và đó cũng là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế.

Khi được hỏi về sự sẵn lòng tiến hành phi hạt nhân hóa, ông Kim trả lời thông qua phiên dịch: "Tôi đã không đến đây nếu tôi không quyết tâm làm điều đó". Tổng thống Trump bày tỏ sự phấn khích sau câu trả lời này của ông Kim, nói với các phóng viên rằng đó có lẽ là câu trả lời tốt nhất mà họ từng nghe.

Ông Kim Jong Un gây bất ngờ khi trả lời câu hỏi không được báo trước của phóng viên David Nakamura của tờ Washington Post, đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên trả lời câu hỏi của một phóng viên quốc tế. Ảnh: AP.

Thêm vào đó, trước khi trở lại Washington, Tổng thống Trump tiếp tục ca ngợi ông Kim Jong Un, cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện, cởi mở và mang tính xây dựng.

Mặc dù không có thỏa thuận nào được ký kết trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, Chủ tịch Kim Jong Un tiếp tục có mặt ở Hà Nội với chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, có cuộc hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ông Kim cũng đến đặt vòng hoa tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là lần đầu tiên ông Kim thăm chính thức Việt Nam, ông Kim được cho là ấn tượng với thành tựu phát triển kinh tế của nước này và có thể sẽ thực hiện những cải cách theo mô hình Việt Nam để mang tới sự thịnh vượng về kinh tế cho Triều Tiên.

Sau khi kết thúc chuyến đi 4 ngày tới Hà Nội, ông Kim sẽ lên tàu quay trở lại Bình Nhưỡng trong một hành trình kéo dài khoảng 65 tiếng. Một chuyến đi dài, và mặc dù không có thỏa thuận nào được ký kết với Mỹ, nhưng không thể nói đây là chuyến đi thất bại của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tác giả: Sơn Trần

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP