Thế giới

Ông Kim Jong Un phê bình nội các 'thiếu sáng tạo', sa thải bộ trưởng mới bổ nhiệm

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã sa thải bộ trưởng kinh tế Kim Tu Il, người mới chỉ được bổ nhiệm vào tháng 1-2021, trong một động thái phê bình kế hoạch kinh tế thiếu đột phá.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên trong bức ảnh được công bố ngày 12-2 - Ảnh: REUTERS

Đảng Lao động Triều Tiên đã tổng kết bốn ngày họp Hội nghị toàn thể lần thứ 2 của Ủy ban trung ương vào hôm 11-2, nơi Chủ tịch Kim Jong Un vạch ra tầm nhìn về hàng loạt vấn đề của đất nước, từ quan hệ với Hàn Quốc và các nước khác cho tới quy định của đảng và vấn đề nhân sự.

Kinh tế được xem là trọng tâm trong chương trình nghị sự của kỳ làm việc này, và Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Kim đã phê bình nội các về việc đưa ra một kế hoạch kinh tế 5 năm thiếu sáng tạo, "không có thay đổi lớn" so với các kế hoạch trước đây, mà vốn dĩ ông cho rằng "thất bại to lớn trong hầu hết mọi lĩnh vực".

Triều Tiên đã bổ nhiệm ông O Su Yong vào vai trò đứng đầu cơ quan phụ trách các vấn đề kinh tế, thay thế ông Kim Tu Il.

Ông O Su Yong là một nhà thiết kế chính sách kinh tế lâu năm từng giữ vị trí phó thủ tướng, trong khi ông Kim Tu Il phải rời chức dù chỉ vào nhiệm sở được chừng một tháng.

KCNA trích lời ông Kim nói ý tưởng và chính sách của đảng không được phản ánh đúng trong kế hoạch đề xuất cho kinh tế năm nay, trong khi quan điểm đổi mới và chiến thuật rõ ràng thì không thấy đâu.

Theo phân tích từ đoạn băng ghi hình được đăng tải, ông Kim được mô tả tức giận trong lúc họp. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi thúc đẩy sự tự chủ và sản xuất nội địa đối với hàng hóa và vật liệu, theo KCNA.

Năm nay, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, thương mại với Trung Quốc được biết đã giảm hơn 80%, trong khi đây là khu vực chiếm khoảng 90% các chuyến hàng ra, vào Triều Tiên.

Tác giả: Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP