Thể thao

"Ông kẹ" thách thức, thầy Park làm sao để... vô đối

Hai năm dưới triều đại HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam bất bại trước tất cả đối thủ cùng khu vực, trước khi "ông kẹ" Thái Lan phát tín hiệu trở lại để thách thức.

Có thầy Park lại thêm Nishino

Tuyển Việt Nam và kỳ phùng địch thủ Thái Lan đều có 7 điểm sau 3 lượt trận ra quân ở vòng loại World Cup 2022. Lẽ ra hiệu số bàn thắng- thua giữa tuyển Việt Nam và "Voi chiến" đều là +4, nếu Đỗ Hùng Dũng không bỏ lỡ quả phạt đền cuối trận Indonesia. Khi đó, tuyển Việt Nam và Thái Lan đã so kè từng gang, thay vì đội bóng của HLV Park Hang Seo chịu xếp sau đối thủ như vị trí tạm thời do kém chỉ số phụ.

Cuộc so kè Park Hang Seo- Nishino đang có tỉ số 1-1

Việc Thái Lan hạ UAE để qua mặt tuyển Việt Nam giành vị trí số 1 bảng G là tín hiệu thách thức phát đi mạnh mẽ từ đội bóng xứ chùa vàng gửi đến cho thầy trò Park Hang Seo. Hai năm qua, dưới thời của chiến lược gia người Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam đã gạt hái quá nhiều thành tích ở cấp độ châu lục lẫn khu vực, làm người Thái như bị xát muối vào niềm tự hào. Cho nên, vượt lên trước tuyển Việt Nam dẫu chỉ là một xếp hạng tạm thời cũng đủ làm người Thái hài lòng, bởi họ dường như tìm thấy đáp án khẳng định chưa bị bóng đá Việt Nam vượt quá xa.

Thực tế ông Park Hang Seo cũng "ngấm" cái máu so kè, thậm chí ăn thua với Thái Lan khi làm việc ở Việt Nam. Chẳng thế mà khi đá giải mời King's Cup 2019, HLV người Hàn phải "gồng" cỡ nào về áp lực lẫn sự đòi hỏi từ học trò. Đến trận mở màn chiến dịch vòng loại World Cup 2022, thầy Park "ốp" VFF phải đổi lịch đá giải quốc nội để đội bóng có thêm thời gian chuẩn bị cho cuộc đấu với kỳ phùng địch thủ. Sơ sảy chỗ nào cũng được, nhưng nhất định không được sơ sảy trước Thái Lan.

Tín hiệu thách thức từ "ông kẹ" Thái Lan là cực lớn

Người Thái trong hơn 2 năm qua chấp nhận lép vế trước bóng đá Việt Nam và thầy Park, vì rõ ràng họ chưa tìm được "cao nhân" ban cho phép thuật. Nhưng 3 trận vòng loại World Cup, cú đầu tư táo bạo vào cựu HLV tuyển Nhật Bản Nishino đã mang lại cú hích vô cùng tích cực. Nishino cho thấy ông đáng giá từng xu, không chỉ đơn thuần vì giúp Thái Lan tạm dẫn đầu bảng đấu được ví là "Đông Nam Á mở rộng". Tuyển Việt Nam may mắn ký được với HLV Park Hang Seo cách nay 2 năm thì lúc này, người Thái có Nishino để đấu lại với sự "vô đối" trong khu vực của tuyển Việt Nam lẫn tấm vé vào vòng 3 vòng loại World Cup 2022.

Cách nào giữ "vô đối"?

Trước cuộc chạm trán với Thái Lan 4 ngày (19/11), tuyển Việt Nam đấu UAE (15/11). Về lý thuyết, UAE mới là đối thủ mạnh nhất ở bảng đấu của tuyển Việt Nam. Nhưng thầy Park tuyên bố, nếu chuẩn bị chu đáo thì đội bóng của ông có thể hạ cả UAE lẫn Thái Lan.

Quang Hải có thêm đồng đội mới để đấu 2 trận quan trọng, nhất là trận gặp Thái Lan

Cũng bởi thế, dù đánh bại UAE là điều kiện cần thì việc tìm cách bắn hạ đàn "Voi chiến" cũng tạo ra sự phấn khích gấp bội cho thầy Park lẫn CĐV Việt Nam. Chiều ngược lại, người Thái cũng chuẩn bị sẵn tâm thế cho trận derby khu vực này, như cái cách Theerathon Bunmathan "tẩy thẻ" để chắc chắn "chiến" với tuyển Việt Nam.

Sau trận thắng Indonesia, có thông tin hé lộ tuyển Việt Nam có xáo trộn lực lượng trong đợt tập trung sắp tới. Thầy Park bổ sung thêm 4-5 cầu thủ từ bản danh sách sơ bộ 72 cầu thủ được chiến lược gia người Hàn đăng ký từ đầu năm. Đội hình được gia cố lại cho 2 trận đấu quyết định cả khả năng đi sâu ở vòng loại World Cup lẫn giá trị tinh thần, danh dự khi so kè với đối thủ vừa thích thú, vừa duyên nợ.

Thầy Park sẽ làm tất cả vì sự "vô đối" của tuyển Việt Nam tại khu vực

So với 2 đợt tập trung trước, lần này quỹ thời gian chuẩn bị của tuyển Việt Nam thảnh thơi hơn cho những toan tính của thầy Park. Trừ Công Phượng, Văn Hậu và Văn Lâm, HLV Park Hang Seo sớm có đủ quân để tôi luyện. Mặt khác, học trò của thầy Park có thể tập trung tối đa 100% vào 2 trận đấu quyết định trên, vì mùa giải đã khép lại nên không còn bị phân tâm.

Trong bối cảnh như vậy, sự tỉnh táo và chiêu thức mà thầy Park chuẩn bị cho tuyển Việt Nam có giá trị then chốt. Bởi phần nào đó, con người của Thái Lan và Việt Nam đều không còn gì quá xa lạ để có "bài tẩy" nào giấu tay áo. Chỉ có phép thuật của ông thầy đang vô đối và HLV vừa bắn tín hiệu thách thức mới quyết định được ai trị ai, nhất là kiểm nghiệm vị trí số 1 khu vực.

Tác giả: Hoàng Khúc

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP