Trong nước

Ông Đinh La Thăng: 'Không chấp nhận lợi dụng cá chết để kích động, gây rối'

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM cho rằng cần phải có thời gian công bố nguyên nhân cá chết và không chấp nhận việc lợi dụng điều này để kích động, gây rối.

Tại buổi tiếp xúc cử tri ở Sư đoàn bộ binh 9 (Quân đoàn 4), huyện Hóc Môn, ngày 17/5 của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, Trung tá Lê Minh Xuân – Phó tham mưu trưởng Trung đoàn 1 - cho rằng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

"Một số nhà máy chỉ lo sản xuất mà quên bảo vệ môi trường là rất nguy hiểm, không giải quyết sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Đề nghị các ứng cử viên có đề xuất đến Quốc hội và các giải pháp khắc phục vấn đề trên", ông Xuân nói.


Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trả lời kiến nghị của 300 chiến sĩ, cán bộ Sư đoàn bộ binh 9, Quân đoàn 4. Ảnh: Thiên Ngôn

Còn Phó Chính ủy Sư đoàn bộ binh 9 Nguyễn Văn Lộc quan tâm đến chính sách về nhà ở cán bộ hiện nay rất khó khăn; 25,6% được cấp đất từ cán bộ trung đoàn; có 6,6% được ở nhà công vụ, còn lại các sĩ quan, cán bộ sau 5 năm ra trường lương cũng chỉ ba triệu, không đủ sống.

"Không có thực thì khó vực được đạo, không có cơm thì không thể lo các vấn đề khác được. Hiện, quân đoàn chủ lực rất thiệt thòi về việc này", ông Lộc nói và cho biết với những trường hợp cán bộ, chiến sĩ được cấp nhà việc cấp sổ đỏ cũng rất khó khăn.

Ông Lộc cũng đề nghị các ứng viên đại biểu Quốc hội nếu được trúng cử phải có giải pháp chống tham nhũng mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và có đột phá thì mới hạn chế được.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Trinh – Phó chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 2 - đề nghị các đại biểu Quốc hội cần có quan điểm rõ ràng, đấu tranh kiên quyết với các thế lực thù địch lợi dụng dân chủ, chống phá chế độ, gây rối an ninh trật tự.

Nói chuyện với 300 chiến sĩ, sĩ quan của Sư đoàn bộ binh 9, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho biết, vừa qua lợi dụng vụ cá chết ở các tỉnh miền Trung một số người muốn đẩy lên để kích động gây biểu tình, chống đối và đẩy mạnh thành bạo động để tiến tới thực hiện “cách mạng cá”.

"Chúng ta không che dấu nguyên nhân cá chết, các nhà khoa học Việt Nam phải phối hợp với các nhà khoa học quốc tế điều tra rõ ràng và công bố công khai cho người dân biết. Tuy nhiên, cần phải có thời gian, không thể nóng vội", ông Thăng nói.

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM cho rằng, quan điểm của Nhà nước là kêu gọi đầu tư kinh doanh nhưng trên cơ sở đảm bảo quyền lợi, môi trường cho người dân. Tuy nhiên, TP HCM là nơi các thế lực thù địch nhắm tới để chống phá, nên không chấp nhận việc kích động và sẵn sàng vạch mặt những kẻ lợi dụng việc cá chết để gây rối.

Về vấn nạn tham nhũng, ông Đinh La Thăng cho biết, Đảng và Nhà nước luôn coi đây là công việc rất quan trọng vì liên quan đến sự tồn vong của đất nước, chế độ. Trong những năm qua đã rất chú trọng và đạt được những kết quả nhưng đó chỉ là kết quả ban đầu, hiện vẫn còn rất phức tạp, thậm chí ở mức độ nguy hiểm hơn.

"Tham nhũng gắn với quyền lực, với tiền tài danh vọng, tổ chức cá nhân và động chạm đến những người có chức có quyền. Vì vậy, phải làm quyết liệt hơn với quyết tâm cao hơn, hoàn thiện các văn bản pháp luật về vấn đề này, kiên quyết xử lý cho dù đó là bất kỳ tổ chức cá nhân nào", ông Thăng nói. Bí thư Thành ủy cũng cho rằng việc chống tham nhũng không thể một sớm một chiều mà phải kiên trì, cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng việc này để bôi nhọ Đảng, Nhà nước, chế độ.

Về nhà ở cho cán bộ chiến sĩ, nhà ở công vụ, ông Thăng cho đây là vấn đề rất nan giải, hiện chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu. "Sư đoàn 9 đóng quân trên địa bàn thành phố nên chúng tôi coi sư đoàn như các đơn vị quân đội khác của thành phố. Do đó, thành phố có trách nhiệm chăm lo đời sống, nhà ở, y tế, việc làm cho vợ con cán bộ chiến sĩ", ông Thăng nói.

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM cho biết sẽ có buổi làm việc cụ thể với lãnh đạo sư đoàn 9 để tìm ra các giải pháp đảm bảo đời sống cho cán cán bộ, sĩ quan. Đồng thời, giao văn phòng Thành uỷ soạn văn bản gửi đến các sở ngành liên quan tạo điều kiện cho vợ con của cán bộ chiến sĩ được chăm sóc tốt nhất.

Tác giả bài viết: Thiên Ngôn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP