Kinh tế

Ông chủ trà bí đao Wonderfarm thu hơn 4 tỷ mỗi ngày

Với 112 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, Interfood đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau 6 tháng.

Sau nhiều năm liền thua lỗ với con số lũy kế xấp xỉ vốn điều lệ, ông chủ thương hiệu Wonderfarm bất ngờ kinh doanh có lãi trở lại kể từ năm 2016. Đà tăng trưởng của công ty này tiếp tục được duy trì trong nửa đầu năm nay với con số lợi nhuận tăng vọt.

Theo báo cáo tài chính mới công bố, Công ty cổ phần Thực phẩm Quốc tế (Interfood, mã CK: IFS) ghi nhận hơn 810 tỷ đồng doanh thu nửa đầu năm 2018, tăng 18% cùng kỳ và tương đương hơn 4 tỷ đồng mỗi ngày. Lợi nhuận trước thuế đạt 112 tỷ, tăng 97%.

Trong nửa đầu năm 2018, điểm khác biệt của Interfood so với cùng kỳ là đã cải thiện biên lợi nhuận gộp. Tỷ lệ này đạt hơn 40,4% so với mức 35% cùng giai đoạn năm 2017. Nhờ vậy, lợi nhuận gộp của ông chủ thương hiệu Wonderfarm đạt hơn 300 tỷ đồng, tăng 36%, dù doanh thu chỉ tăng hơn 18%.

Theo giải trình của công ty, tỷ trọng chi phí giá vốn trên doanh thu thuần giảm từ 64% về 59% do tăng sản lượng, duy trì ổn định giá mua nguyên liệu và giảm chi phí gia công.

Chi phí quản lý tăng gần 25 tỷ so với cùng kỳ, nhưng nhờ cải thiện hiệu suất kinh doanh, Interfood vẫn thu về con số lợi nhuận trước thuế tăng đột biến. Với kết quả này, dù mới hoàn thành gần 50% chỉ tiêu về doanh thu nhưng công ty đã vượt chỉ tiêu lợi nhuận cả năm với 112% kế hoạch.

Được thành lập từ cuối năm 1991 với vốn đầu tư ban đầu hơn một triệu USD, Interfood tiền thân là Công ty Công nghệ Chế biến Thực phẩm Quốc tế (IFPI) do 4 cổ đông sáng lập từ Malaysia. Năm 2005, bước ngoặt đến với công ty này khi ký hợp đồng với Wonderfarm Biscuits and Confectionery để sử dụng thương hiệu "Đại nông trại" hay "Wonderfarm" cho các sản phẩm của công ty.

Tuy nhiên, sau hai năm đầu "ăn nên làm ra", công ty rơi vào vòng xoáy thua lỗ từ việc thay đổi nhà máy sản xuất, cùng với sự vươn lên của nhiều thương hiệu nước giải khát. Đến năm 2011, sau nhiều năm liền không biết tới lợi nhuận, Interfood được bán lại cho Kirin - một trong những doanh nghiệp sản xuất thực phẩm lớn nhất châu Á.

Dù vậy, quá trình chuyển giao cũng không mấy suôn sẻ. Đỉnh điểm là giai đoạn 2011 - 2014, khoản lỗ của công ty ngày càng gia tăng và đạt đỉnh hơn 176 tỷ đồng. Đầu năm 2013, toàn bộ số cổ phiếu của doanh nghiệp này trên HoSE đã bị hủy niêm yết do lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ.

Tuy nhiên, hai năm gần đây, ông chủ thương hiệu Wonderfarm đang trở lại với lợi nhuận tăng đột biến. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của Interfood ghi nhận 1.526 tỷ đồng doanh thu, trong đó các sản phẩm đồ uống thương hiệu Wonderfarm và Kirin đóng góp 86%. Lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ đồng, gấp đôi so với năm trước và duy trì đà tăng trưởng năm thứ hai liên tếp.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, thị trường nước giải khát đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh và xu hướng tiêu thụ đang dịch chuyển về thức uống dinh dưỡng như nước đóng chai, nước ép hoa quả.

Interfood dự kiến tiếp tục thanh lý dây chuyền sản xuất bánh quy và cắt toàn bộ hoạt động liên quan đến mảng này (chiếm chưa đến 0,1% doanh thu năm qua) để tập trung phát triển sản phẩm chủ lực là trà bí đao Wonderfarm. Công ty đặt mục tiêu sẽ tăng thị phần nội địa của ngành hàng giải khát từ 3% lên 8% trong 5 năm tới.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP