Kinh tế

Ông chủ Thế Giới Di Động vẫn tự tin sau khi đóng 400 cửa hàng Bách Hóa Xanh

Chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết Bách Hóa Xanh có thể có lợi nhuận ngay trong năm nay. Bách Hóa Xanh đang vận hành 1.740 cửa hàng sau khi đã đóng khoảng 400 cửa hàng trong hơn 3 tháng qua.

Tại buổi chia sẻ với nhà đầu tư được tổ chức chiều 19/8, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) khẳng định sau khi đóng các cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, hoạt động của chuỗi bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng của tập đoàn đang tốt lên. Ông Tài cho biết lượng khách hàng, doanh thu trên từng điểm bán tăng khoảng 30% so với hồi đầu năm và con số này có thể còn cao hơn.

Một cửa hàng Bách Hóa Xanh đóng cửa, trả mặt bằng tại TPHCM (Ảnh: Việt Đức).

"Khi doanh thu tăng nhiều còn chi phí được kiểm soát, Bách Hóa Xanh có thể có lợi nhuận ngay trong quý IV năm nay. Đó sẽ là bước chuyển quan trọng với cả tập đoàn. Lợi nhuận từ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh không còn phải bù đắp cho Bách Hóa Xanh", ông Tài chia sẻ với cổ đông.

Ông chủ Thế Giới Di Động cho biết sau khi giai đoạn củng cố nền tảng vững chắc đã qua, Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục tối ưu vận hành để chuẩn bị cho việc mở rộng vào năm 2023. Ông khẳng định từ bây giờ trở đi, mở mới cửa hàng đồng nghĩa với việc phải tạo thêm lợi nhuận chứ không chỉ để lấy thêm doanh thu.

Ngoài ra, người đứng đầu tập đoàn bán lẻ này cũng cho hay Bách Hóa Xanh vẫn sẽ mở thêm các siêu thị mới ở TPHCM trong tương lai khi mật độ cửa hàng ở các quận trung tâm còn thấp.

Bách Hóa Xanh đang vận hành 1.740 cửa hàng sau khi đã đóng khoảng 400 cửa hàng trong hơn 3 tháng qua.

Về tình hình chung trên thị trường, ông đánh giá dù các chỉ số vĩ mô của Việt Nam vẫn tốt hơn so với nhiều nước nhưng thực tế sức mua đang có dấu hiệu suy giảm. Mức tăng giá của nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng tương đối lớn nhưng thu nhập của người lao động không tăng tương ứng.

Ông chủ Thế Giới Di Động nhận định tập đoàn vẫn sẽ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hai chữ số nhưng việc liệu có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay hay không còn phụ thuộc vào kết quả quý IV có đột phá như cùng kỳ năm 2021 hay không.

(Biểu đồ: Việt Đức).

Sau 6 tháng đầu năm, doanh thu của Thế Giới Di Động đạt hơn 78.800 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp chỉ tương đương cùng kỳ, đạt 2.576 tỷ đồng.

Như vậy, so với kế hoạch kinh doanh năm nay, tập đoàn bán lẻ này đã hoàn thành 51% mục tiêu doanh thu nhưng chỉ mới đạt 41% chỉ tiêu lợi nhuận sau 1/2 thời gian. Tính riêng trong quý II, doanh thu của Thế Giới Di Động vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận ròng giảm 7%.

Thế Giới Di Động thừa nhận các chi phí phát sinh từ việc đóng cửa cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ tác động ngắn hạn đến lợi nhuận của chuỗi này nói riêng và cả tập đoàn nói chung trong quý II-III. Tuy nhiên, mục tiêu doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/tháng của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh có thể đạt được ngay trong quý III thay vì phải chờ đến cuối năm như dự báo ban đầu.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP