Kinh tế

Ông chủ "siêu" doanh nghiệp 500.000 tỷ đồng vẽ mục tiêu "khủng" cỡ nào?

CEO doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng tuyên bố sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử cộng đồng với kế hoạch có... 3 tỷ người dùng trên... 200 quốc gia trong 5 năm.

Sau hơn một tháng kể từ lúc gây xôn xao với việc đăng ký thành lập doanh nghiệp vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh thông báo chuẩn bị ra mắt sàn thương mại điện tử cộng đồng là sản phẩm của doanh nghiệp này.

Theo lời giới thiệu của CEO 8X, sản phẩm của công ty dựa trên 5 yếu tố chính là nền tảng tự động hóa, dữ liệu lớn, công nghệ blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI) và nhân bản 5.0.

Ông Quốc Anh đặt nhiều mục tiêu "khủng" cho sàn thương mại điện tử của mình như triển khai sản phẩm cho 1,6 triệu doanh nghiệp trong nước và hơn 50 triệu người dùng tại Việt Nam tham gia hệ thống trong năm 2021.

Đến giữa năm 2022, sản phẩm được kỳ vọng có mặt ở 50 quốc gia, 50 triệu doanh nghiệp và khoảng... 3 tỷ người tham gia. Đến cuối năm 2025, mục tiêu của công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng là có mặt ở... 200 quốc gia và trên... 3 tỷ người dùng.

Sàn thương mại điện tử này còn giới thiệu các gói dịch vụ với mức phí sử dụng hàng tháng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với giá từ 49.000 đồng/tháng. Theo giới thiệu trên website, khách hàng và doanh nghiệp tham gia sàn có thể mua bán, trao đổi, thanh lý, trao tặng, đấu giá hàng hóa.

Trong lần gần nhất xuất hiện chính thức trong buổi livestream giới thiệu về dự án kinh doanh, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh thừa nhận "chỉ có chất xám, không có tiền". Phát ngôn trên hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của chính ông trước đó khi vừa thành lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng rằng "số tiền này với tụi tôi cũng chả là gì, chắc chắn sẽ góp đủ vốn".

"Nhiều người nói tôi ở nhà cấp 4, nhưng phong cách tôi thích sống âm thầm. Vừa rồi là do sự cố chứ tôi không muốn PR", ông Quốc Anh nói trong buổi livestream ngày 15/6. Ông cũng khẳng định nhiều lần "tôi không nổ".

Nơi ở và làm việc tại TP Thủ Đức (TPHCM) của chủ doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng (Ảnh: Việt Đức).

Luật Doanh nghiệp cho phép các cổ đông sáng lập công ty có quyền tự do đăng ký vốn góp khi thành lập doanh nghiệp. Việc góp vốn đủ hay không sẽ được hậu kiểm.

Trong thời hạn 90 ngày sau khi thành lập pháp nhân, các cổ đông không góp vốn đúng cam kết, doanh nghiệp phải giảm vốn điều lệ. Nếu không, cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh có thể xử phạt hành chính.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Công ty Luật Kinh Luân, trong 90 ngày, nếu pháp nhân thực hiện giao dịch với bên thứ 3 và phát sinh nghĩa vụ nhưng không có khả năng thực hiện thì các cổ đông sáng lập có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đó. Đây là quy định ràng buộc nghĩa vụ của cổ đông góp vốn.

Theo thời gian thành lập công ty, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh và cộng sự sẽ phải góp đủ vốn 500.000 tỷ đồng trước ngày 18/8. Trường hợp doanh nghiệp đăng ký vốn khủng nói trên đang được các cơ quan có thẩm quyền giám sát, theo dõi.

Tác giả: Nhân Cơ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP