Trong nước

Ông Chu Ngọc Anh ký bổ nhiệm 6 cán bộ trước khi bị bắt có đúng quy trình?

Theo đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, việc ông Chu Ngọc Anh bổ nhiệm 6 cán bộ trước khi bị bắt là hợp pháp. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng nên làm rõ quy trình bổ nhiệm này.

Chiều 9/6, trao đổi với PV Dân trí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lê Thanh Vân dành thời gian phân tích việc ông Chu Ngọc Anh - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội - bổ nhiệm 6 cán bộ cấp sở trước khi bị bắt.

Năm ngày trước khi bị bắt, ông Chu Ngọc Anh đã ký 6 quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp sở của TP Hà Nội. Điều này có bất thường không thưa ông?

- Về pháp lý, việc ông Chu Ngọc Anh ký các quyết định bổ nhiệm cán bộ cấp sở như vậy là bình thường, hợp pháp. Bởi thời điểm đó, ông Chu Ngọc Anh chưa bị đình chỉ, chưa bị hạn chế, ngăn chặn nên vẫn phải thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Đại biểu Lê Thanh Vân (Ảnh: Quốc Chính).

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ông Chu Ngọc Anh trước khi bị bắt ký 6 quyết định bổ nhiệm như vậy giống "chuyến tàu vét" của các thủ trưởng đơn vị trước khi về hưu. Ông có bình luận gì về việc này?

- Việc ông Chu Ngọc Anh ký các quyết định trước khi bị bắt khác hoàn toàn việc một thủ trưởng ký các quyết định trước khi nghỉ hưu.

Tuy nhiên, theo tôi có hai vấn đề cần phải xem xét trong việc bổ nhiệm các cán bộ này. Thứ nhất, quy trình bổ nhiệm đó đã khách quan hay chưa? Thứ hai, đối tượng được bổ nhiệm có xứng đáng hay không, đúng tiêu chuẩn hay không?

Về công tác cán bộ thì ngay cả ông Chu Ngọc Anh không bị bắt vẫn phải xem xét bất cứ lúc nào.

Ông Chu Ngọc Anh - cựu Chủ tịch TP Hà Nội (Ảnh: Tiến Tuấn).

Dù việc bổ nhiệm là đúng hay diễn ra một cách bình thường thì việc này hiện vẫn gây "lùm xùm" trong dư luận. Theo ông, các cơ quan liên quan có nên vào cuộc làm rõ và công khai minh bạch thông tin?

- Các cơ quan liên quan đến việc bổ nhiệm những cán bộ này đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước quy định của Đảng, nếu trong quy trình bổ nhiệm có sai sót.

Trong bối cảnh hiện nay, theo tôi, các cơ quan chức năng không chỉ xem xét quy trình bổ nhiệm 6 lãnh đạo cấp sở của Hà Nội mà cần phải có một cuộc tổng rà soát trên toàn quốc. Bởi hiện nay, có những cán bộ trước khi bổ nhiệm thì được cho là trong sạch, được đánh giá rất tốt, nhưng sau một thời gian lại có vấn đề.

Xin cảm ơn ông!

Ngày 2/6 ông Chu Ngọc Anh ký các quyết định bổ nhiệm:

1. Bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội.

2. Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tài chính.

3. Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tài chính.

4. Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ.

5. Bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội.

6. Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Nội vụ.

Tác giả: Quang Phong-Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP