Pháp luật

Ông chủ đòi nợ nhân viên lĩnh 19 năm tù

Trong quá trình cho vay tín dụng, biết nhân viên đi đòi nợ của khách được số tiền khoảng 4 triệu đồng nhưng không đưa lại cho mình, Vũ Quang Hùng đã chỉ thị cho 2 thuộc cấp khác “gặp đâu đánh đấy” để dằn mặt. Hậu quả “ông chủ” phải đi tù vì đòi nợ nhân viên.

TAND Cấp Cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Vũ Quang Hùng (SN 1981, trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội) về 3 tội danh Cố ý gây thương tích, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm (Ảnh Thành Long)

Bị đưa ra xét xử trong cùng vụ án này, 2 bị cáo Hoàng Ngọc Hiếu và Vũ Văn Thùy, (đều SN 1991), quê ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, phải hầu tòa về tội Giết người.

Sau phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, cả 3 bị cáo và người bị hại trong vụ án là anh Phan Văn Tuyên (SN 1990, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cùng có đơn kháng cáo đề nghị tòa cấp cao xem xét lại bản án cấp sơ thẩm và xin giảm nhẹ hình phạt, đó là căn cứ để TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa theo trình tự phúc thẩm.

Theo quy kết của tòa cấp sơ thẩm, năm 2015, Vũ Quang Hùng mở Công ty TNHH đầu tư tài chính Quang Hùng chuyên về các lĩnh vực cho thuê xe tự lái, cho thuê phòng trọ và cho vay tín dụng, lãi suất dao động từ khoảng 1.500đ đến 2.000đ/1 triệu/1 ngày.

Trong quá trình vận hành công ty, Hùng đã thuê anh Phan Văn Tuyên (SN 1990, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội); Hoàng Ngọc Hiếu và Vũ Văn Thùy làm nhân viên chuyên đi thu tiền của khách với mức lương khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Quá trình làm việc cho Hùng, Tuyên đã đi thu được khoảng 4 triệu đồng của khách nhưng không chuyển lại cho Hùng, đồng thời tránh mặt Hùng dẫn đến xảy ra mâu thuẫn.

Để đòi lại Tuyên số tiền này, khoảng 12h40 ngày 12/6/2016, Hùng đã gọi điện cho Bùi Văn Chủ (SN 1993), trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình nhờ chở đến phòng trọ của Tuyên để đòi nợ, Chủ đồng ý.

Trước khi gặp Chủ, Hùng lấy 01 khẩu súng dạng colt có băng đạn tròn giấu trong cạp quần rồi cả hai chở nhau đến phòng trọ của Tuyên.

Tại đây, khi Hùng yêu cầu anh Tuyên trả lại mình tiền số tiền 4 triệu đồng nhưng Tuyên không trả mà còn tỏ thái độ thách thức. Do vậy, Hùng ngay lập tức rút súng bắn một phát trúng vào đùi trái Tuyên. Tuyên gọi điện cho bạn đến đưa đi cấp cứu tai bệnh viện giao thông vận tải.

Về phía Hùng sau khi bắn Tuyên bị thương, Hùng đã đưa cho Chủ 3,5 triệu đồng và bảo Chủ đưa Tuyên đi điều trị vết thương và hàng ngày đến đưa Tuyên đi thay băng. Hùng cũng kể lại sự việc cho Hiếu và Thùy biết.

Đến ngày 25/7/2016, Hùng nói với Hiếu, Thùy và Chủ đến gặp Tuyên, yêu cầu người này đến gặp Hùng để giải quyết nợ nần, sau 3 ngày nếu Tuyên không đến thì “gặp đâu đánh đấy” để dằn mặt.

Biết Tuyên không chịu đến gặp Hùng, khoảng 23h ngày 29/7/2016, sau khi uống rượu, Thùy rủ Hiếu đi tìm Tuyên để nói chuyện.

Khi đến nơi, Hiếu đã nhặt một cục bê tông rồi cùng Thùy đi lên gõ cửa phòng trọ của Tuyên. Ngay khi vừa thấy Tuyên mở cửa, Hiếu đã cầm cục bê tông lao tới đập vào đầu Tuyên nhưng rất may cậu này đỡ được.

Thùy cũng lao vào đánh vào mặt Tuyên, một cuộc ẩu đả không cân sức diễn ra. Trong lúc giằng co, Tuyên bị Hiếu dùng hai tay đẩy mạnh vào ngực khiến người này ngã từ lan can tầng 3 xuống đường.

Thấy Tuyên nằm úp mặt xuống đường bất động, nghĩ rằng người này đã chết nên cả hai bỏ trốn lên Hà Giang, đến trưa ngày 01/8/2016, Hiếu bắt xe khách về Hà Nội. Các đối tượng nhanh chóng bị bắt giữ và đã khai nhận toàn bộ nội dung sự việc như trên.

Quá trình tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà thuê của Vũ Quang Hùng tại số 4 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội, cơ quan điều tra đã thu giữ được 1,368 gam ma túy loại Methamphetamine; 11,740 gam thuốc phiện nhằm mục đích sử dụng cho bản thân và 02 khẩu súng.

Về phần anh Tuyên sau khi bị thương, được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên không tử vong.

Với hành vi đặc biệt nguy hiêm như trên, tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vũ Quang Hùng 13 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, 04 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và 03 năm tù về Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả ba tội là 20 năm tù.

Bị cáo Hoàng Ngọc Hiếu và Vũ Văn Thùy cũng bị tuyên 16 và 15 năm tù cùng về tội Giết người.

Tại tòa phúc thẩm, các bị cáo mới chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm quy kết. Xét tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng bởi lẽ các bị cáo đều còn trẻ tuổi, xong chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong quá trình làm ăn mà các bị cáo đã cùng nhau thực hiện hành vi rất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác; gây mất trật tự trị an địa phương, gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong dân cư.

Tuy nhiên, khi lượng hình, xét thấy các bị cáo cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải, nhân thân chưa tiền án, tiền sự nên được HĐXX cân nhắc, xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sau khi nghị án, tòa cấp phúc thẩm quyết định giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm cho mỗi bị cáo.

Theo đó, Vũ Quang Hùng phải chấp hành hình phạt 19 năm tù cho cả 3 tội danh như tòa sơ thẩm quy kết; Hoàng Ngọc Hiếu lĩnh 15 năm tù và Vũ Văn Thùy lĩnh 14 năm tù cùng về tội Giết người.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP