Giáo dục

Ông bố gây sốt khi có 5 con là tiến sỹ, 1 người là thạc sỹ

Người đàn ông Trung Quốc được nhiều người ngưỡng mộ vì nuôi dạy 6 người con thành đạt, 5 người trở thành tiến sỹ và 1 người trở thành thạc sỹ.

Câu chuyện về gia đình Thái Tiếu Vãn được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội sau khi ông xuất hiện trong chương trình "Cảm ơn, gia đình của tôi" của đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc.

Với 6 người con là tiến sỹ, thạc sỹ, gia đình ông Thái được bầu chọn là 1 trong 100 gia đình tiêu biểu của Trung Quốc.

4 người con đầu và con út của ông Thái tốt nghiệp tiến sỹ các đại học danh tiếng ở Mỹ và Trung Quốc. Người con thứ 5 của ông tốt nghiệp thạc sỹ đại học Khoa học công nghệ Trung Quốc và hiện làm việc cho Ngân hàng xây dựng Trung Quốc.

Gia đình ông Thái Tiếu Vãn. (Ảnh: Sohu)

Chia sẻ trong chương trình, Thái cho biết trước đây ông chỉ là bác sỹ một phòng khám nhỏ ở thành phố Thụy An, tỉnh Chiết Giang trong khi vợ ông làm nội trợ.

Do thu nhập không quá cao nên việc nuôi tới 7 miệng ăn không phải là điều đơn giản với Thái.

Ông chia sẻ, khi các con ông học cấp 2, gia đình 8 người của họ sống ở quê. Sau đó, cả gia đình chuyển tới sống trong một căn nhà 2 tầng rộng 16 m2, tầng 1 là hiệu thuốc, tầng 2 là phòng khách.

Do thiếu giường nên lũ trẻ phải ngủ ở nền. Đôi khi mưa lớn căn nhà còn bị dột.

Nhưng bất chấp hoàn cảnh khó khăn, 2 vợ chồng ông Thái vẫn quyết cho con cái được học tập đầy đủ và tiếp cận với môi trường giáo dục tốt nhất.

Nhờ đó mà con cái ông đều rất thành đạt và có vị trí cao trong xã hội.

Điều đáng nói phương pháp giáo dục mà ông Thái sử dụng tiếp tục được con ông áp dụng và thu về những kết quả đáng kinh ngạc. Con gái người con cả của ông Thái nhiều lần danh hiệu học sinh xuất sắc trong khi con trai anh này đạt giải nhất kỳ thi Toán cấp quốc gia.

Ông Thái đã xuất bản cuốn sách "Sự nghiệp của tôi là một người cha". Tác phẩm được nhiều phụ huynh săn đón, bán ra gần 200.000 bản và được tái bản nhiều lần. Cùng với việc viết sách, ông Thái thành lập "Quỹ học bổng Thái Tiếu Vãn". Trong suốt 11 năm qua, quỹ học bổng này trao thưởng cho 300 học sinh nghèo vượt khó tại quê hương của ông.

Tác giả: DIỆU HOA

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP