Thế giới

Ông Biden yêu cầu điều tra nguồn gốc COVID-19, Trung Quốc đáp trả gay gắt

Trung Quốc cho rằng, giả thuyết “rò rỉ phòng thí nghiệm” là thuyết âm mưu của Mỹ và đề nghị điều tra các phòng thí nghiệm sinh học bí mật của Mỹ trên thế giới.

Phản ứng trước việc Tổng thống Joe Biden yêu cầu cơ quan tình báo Mỹ tăng cường điều tra, làm rõ nguồn gốc COVID-19, Bắc Kinh bác giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm và cho rằng đó là thuyết âm mưu của Washington, đồng thời thúc giục điều tra về các phòng thí nghiệm sinh học bí mật của Mỹ trên khắp thế giới.

“Gần đây, một số người tiếp tục thủ thuật cũ, cường điệu chính trị về việc cuộc điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 trên thế giới. Chiến dịch bôi nhọ, đổ lỗi đang trở lại và thuyết âm mưu về virus rò rỉ phòng thí nghiệm đang nổi lên”, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington cho biết tối 26/4.

Tổng thống Joe Biden yêu cầu cơ quan tình báo Mỹ tăng cường điều tra, làm rõ nguồn gốc COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, “một số lực lượng thao túng chính trị tiến hành trò chơi đổ lỗi, trong khi phớt lờ nhu cầu cấp thiết của người dân trong việc đối phó với đại dịch và nhu cầu hợp tác quốc tế trên mặt trận này”.

Tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc cũng cho hay, Bắc Kinh kêu gọi hợp tác quốc tế để truy tìm nguồn gốc của COVID-19 "trên cơ sở tôn trọng sự thật và khoa học, nhằm đối phó tốt hơn với các dịch bệnh bất ngờ trong tương lai", nhấn mạnh việc chính trị cuộc điều tra COVID-19 sẽ khiến không chỉ “khó tìm ra nguồn gốc của virus” mà còn “cản trở nghiêm trọng sự hợp tác quốc tế về đại dịch”.

Ngoài ra, Trung Quốc ủng hộ “một cuộc điều tra toàn diện về tất cả các trường hợp COVID-19 đầu tiên được tìm thấy trên toàn thế giới, đồng thời yêu cầu mở cuộc điều tra các căn cứ bí mật và phòng thí nghiệm sinh học trên thế giới”. Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng, làm như vậy sẽ là "đầy đủ, minh bạch và trên cơ sở bằng chứng thu thập được sẽ kết luận, làm rõ mọi thứ”.

Tại một cuộc họp báo vào tháng 3/2020, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ phát triển virus này tại một trong những phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của nước này và quân đội Mỹ mang virus đến Vũ Hán vào tháng 10/2019.

Hôm 26/5, Tổng thống Joe Biden yêu cầu, trong vòng 90 ngày, các cơ quan tình báo Mỹ tăng cường nỗ lực thu thập và phân tích thông tin để có kết luận cuối cùng về việc liệu virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ động vật hay từ sự cố phòng thí nghiệm.

Trước đó, từ Wall Street Journal dẫn nguồn tin tình báo của Mỹ cho biết, 3 chuyên gia Viện Virus học Vũ Hán đã bị ốm và phải nhập viện điều trị. Điều này dấy lên các hoài nghi về việc các chuyên gia này cũng có thể bị mắc COVID-19. Tuy nhiên, Trung Quốc bác thông tin này, tố Mỹ thổi phồng thuyết âm mưu về nguồn gốc dịch bệnh.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP