Thế giới

Ông Biden tính đem vấn đề Trung Quốc ra hội nghị G7, Bắc Kinh "phản pháo"

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định bàn về vấn đề "các thách thức từ Trung Quốc" tại thượng đỉnh G7. Bắc Kinh ngay lập tức lên tiếng chỉ trích.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố hồi đầu tuần, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 trực tuyến diễn ra ngày 19/2. Tại sự kiện này, ông Biden dự kiến chú trọng đến các vấn đề đối phó đại dịch Covid-19 và "các thách thức từ Trung Quốc".

Bình luận về chương trình nghị sự của ông Biden trong sự kiện đa phương đầu tiên kể từ khi nhận nhiệm sở này, Bắc Kinh nói rằng tất cả các cuộc họp quốc tế nên tuân thủ cơ chế đa phương và các vấn đề quốc tế nên được giải quyết trên cơ sở hợp tác giữa các nước.

"Chúng tôi hy vọng tất cả các bên sẽ phối hợp với nhau để giúp thế giới này tốt đẹp hơn thay vì tồi tệ hơn, hòa bình hơn thay vì bất ổn hơn, đoàn kết hơn thay vì chia rẽ hơn", thông cáo Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/2 nói.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc không chỉ với Mỹ mà còn với các quốc gia thành viên khác của G7, trong đó có Canada, Anh đều căng thẳng do các vấn đề khác nhau từ bắt giữ công dân đến bất đồng liên quan vấn đề Hong Kong, Đài Loan. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã bày tỏ quan ngại việc nhóm điều tra của WHO bị hạn chế tiếp cận dữ liệu về Covid-19 ở Trung Quốc.

Về phía Tổng thống Biden, kể từ khi nhậm chức, chính quyền của ông liên tục phát tín hiệu cứng rắn với Trung Quốc. Tổng thống thứ 46 của Mỹ mới đây thậm chí gọi Trung Quốc là "đối thủ nghiêm trọng nhất" của Mỹ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP