Thế giới

Ông Biden bất ngờ gọi ông Putin là 'đối thủ xứng tầm'

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận xét người đồng cấp Nga Vladimir Putin là một lãnh đạo “sáng suốt, cứng rắn, và là một đối thủ xứng tầm”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được ông Biden đưa ra hôm qua, 14/6, trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels (Bỉ).

“Ông ấy thông minh, cứng rắn, và tôi thấy rằng ông ấy là một đối thủ xứng tầm”, Tổng thống Mỹ nói.

Những mỹ từ mà ông Biden dành để miêu tả ông Putin khiến nhiều người liên tưởng đến phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ hồi tháng Ba, khi ông đồng tình với một người dẫn chương trình rằng ông Putin là một “kẻ sát nhân”, là người “không có tâm hồn”.

Hôm thứ Hai, khi được phóng viên CNN hỏi liệu ông có thay đổi quan điểm về Tổng thống Nga Putin hay không, ông Biden dừng lại một chút trước khi đưa ra câu trả lời có phần mơ hồ.

“Không thay đổi nhiều lắm. Tôi nghĩ điều đó không quan trọng lắm với cuộc họp tiếp theo mà chúng tôi sắp tổ chức", ông Biden nói.

Tiết lộ về chương trình làm việc trong cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông sẽ thảo luận với Tổng thống Nga về những lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác.

"Tôi đã chia sẻ với các đồng minh của chúng tôi về những gì tôi sẽ truyền đạt cho ông Putin. Rằng chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga nhưng chúng tôi sẽ đáp trả nếu Nga tiếp tục các hoạt động gây hại. Chúng tôi sẽ không thất bại trong việc bảo vệ liên minh xuyên Đại Tây Dương. Chúng tôi đứng lên vì các giá trị dân chủ", ông Biden nói.

Hội nghị thượng đỉnh giữa hai ông Biden - Putin sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Geneva (Thuỵ Sĩ).

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP