Thế giới

Ông Assad đắc cử tổng thống Syria nhiệm kỳ thứ tư

Theo kết quả chính thức ngày 27/5, Tổng thống Bashar al-Assad giành chiến thắng sau cuộc bầu cử bị phương Tây cáo buộc là "không công bằng".

Phát ngôn viên Quốc hội Syria thông báo ông Assad giành được 95,1% số phiếu bầu, đánh bại hoàn toàn hai ứng cử viên còn lại, AFP đưa tin ngày 28/5.

Hai ứng cử viên thua cuộc là cựu Thứ trưởng Nội các Abdallah Salloum Abdallah và lãnh đạo đảng đối lập nhỏ theo chủ nghĩa ôn hòa tại Syria Mahmud Merhi.

Theo AFP, tại khu vực tây bắc Syria, hàng trăm người đã xuống đường biểu tình sau khi có kết quả bầu cử. Họ mang theo các áp phích và hét lớn: “Assad và cuộc bầu cử của ông ấy không có giá trị pháp lý”.

Trước cuộc bầu cử, cả Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy đều khẳng định cuộc bầu cử “thiếu tự do và không công bằng”, trong khi phe phái chống đối chính quyền Bashar al-Assad gọi cuộc bầu cử là một “trò hề”.

Ông Bashar al-Assad lại tái đắc cử được cho là điều không có gì bất ngờ. Trong cuộc bầu cử năm 2014, ông từng giành được 88% số phiếu bầu.

Ông Assad trở thành tổng thống lần đầu tiên vào năm 2000 sau cái chết của cha ông là Hafez al-Assad - người đã cai trị Syria trong 30 năm.

Hình ảnh cử tri Syria vui vẻ đi bầu người đứng đầu đất nước. Ảnh: Reuters.

Trên hầu khắp đất nước, các áp phích khổng lồ tôn vinh ông Assad mọc lên như nấm sau mưa sau khi ông dẫn đầu trong cuộc thăm dò dư luận về bầu cử tổng thống ngày 26/4.

Thậm chí trước khi kết quả bầu cử được công bố, hàng chục nghìn người Syria đã tụ tập ở nhiều thành phố khác nhau để ăn mừng, đánh trống, vẫy cờ Syria và mang theo ảnh của Tổng thống Assad.

Kể từ khi nội chiến nổ ra ở quốc gia Trung Đông này vào năm 2011, đây là lần thứ hai cử tri Syria tham gia bỏ phiếu bầu người đứng đầu đất nước.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh xung đột khiến hơn 388.000 người Syria thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ quê hương tị nạn sang các nước láng giềng hoặc khu vực châu Âu, tàn phá nặng nề cơ sở hạ tầng của cả đất nước.

Hàng triệu người đã xếp hàng dài bên ngoài các điểm bỏ phiếu vào hôm 26/4. Thậm chí, nhiều điểm bỏ phiếu còn mở cửa muộn hơn 5 giờ so với dự tính bởi số lượng cử tri đi bầu quá đông.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP