Thể thao

Olympic Việt Nam - Hàn Quốc: Thủ vững chống công hay

Trận bán kết thứ nhất môn bóng đá nam ASIAD 2018 sẽ chứng kiến hàng công hay nhất giải của Hàn Quốc so tài cùng hàng thủ chắc chắn nhất của Việt Nam

Mang danh á quân U23 châu Á nhưng cũng với thành phần chủ chốt của U23 Việt Nam khi tham dự Á vận hội (ASIAD) 2018, ít ai ngờ các học trò HLV Park Hang-seo lại khiến làng túc cầu châu Á nể phục hơn khi giữ sạch lưới cho đến trận bán kết gặp Olympic Hàn Quốc vào lúc 16 giờ ngày 29-8 trên sân Pakansari (VTC3 HD tường thuật trực tiếp; K+PM, BĐTV tiếp sóng).

Việc Hàn Quốc cử 3 trợ lý đến sân ghi chép về lối chơi của Olympic Việt Nam ở trận tứ kết cho thấy đội bóng xứ sở kim chi không đánh giá thấp đối thủ. Nhất là sau 5 trận đấu kéo dài hơn 480 phút (tính cả 30 phút hiệp phụ trận Syria), việc thủ thành Bùi Tiến Dũng giữ sạch mành lưới được xem là một chiến tích. Trước đó, chỉ có một đội bóng Đông Nam Á làm được điều này là Olympic Thái Lan, khi họ cũng vào bán kết cũng với thành tích không thủng lưới và sau đó xếp hạng tư tại ASIAD 2014.

Trung vệ Tiến Dũng (trái), thủ môn Tiến Dũng và trung vệ Đình Trọng là ba trong những nhân tố quan trọng tạo nên hàng thủ chưa bị đánh bại của Olympic Việt Nam Ảnh: ANH ĐỨC

Tính đến trận bán kết, Hàn Quốc sở hữu hàng công mạnh nhất giải khi ghi 14 bàn thắng, nhiều hơn Việt Nam đến 6 bàn. Trong đó, riêng tiền đạo Hwang Ui-jo, đang chơi bóng cho Gamba Osaka ở Nhật Bản, đã ghi đến 8 bàn. Tuy nhiên, nhân tố quan trọng nhất hàng công đội bóng xứ sở kim chi là tiền đạo đội trưởng Son Heung-min, ngôi sao đang là trụ cột của CLB Tottenham, vốn đang đồng dẫn đầu Giải Ngoại hạng Anh. Son Heung-min mới chỉ lập công 1 lần, kiến tạo thành bàn 3 lần nhưng là mối đe dọa số 1 cho mọi hàng phòng ngự chắc chắn nhất ASIAD, kể cả Iran và Uzbekistan, đều đã thành bại tướng. Bộ đôi trên 26 tuổi này hợp cùng tiền đạo 22 tuổi Hwang Hee-chan (Red Bull Salzburg - Áo) trở thành tam giác tấn công lợi hại nhất giải.

Tuy nhiên, những gì hàng phòng ngự Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo thể hiện mang đến nhiều niềm tin cho người hâm mộ và sự thán phục từ giới chuyên môn. Sơ đồ chiến thuật 3-4-3 đạt hiệu quả rất cao nhờ sự tuân thủ chặt chẽ đấu pháp của mọi vị trí trên sân. "Nhà cầm quân người Hàn Quốc luôn yêu cầu đội hình trên sân di chuyển theo hình ngũ giác, tức luôn bảo đảm ở bất kỳ tình huống cầu thủ đối phương nhận bóng ở khu vực nào cũng sẽ có 5 vị trí của Olympic Việt Nam di chuyển song song, đẩy người giữ bóng vào tình cảnh bối rối, không triển khai tấn công hiệu quả. Điều thú vị là ngày mới nhậm chức, HLV Park Hang-seo áp dụng sơ đồ 4-4-2 cho đội tuyển Việt Nam nhưng sau đó, ông nhận ra 3-4-3 mới phù hợp nhất nên lập tức áp dụng cho U23 Việt Nam từ giải U23 châu Á đến nay" - HLV Đặng Phương Nam phân tích.

Trên thực tế, đương kim vô địch Hàn Quốc vẫn được đánh giá cao hơn. Chiến thắng 4-3 trước nhà vô địch U23 châu Á Uzbekistan cho thấy đội bóng xứ sở kim chi sở hữu 2 ưu điểm là tấn công đa dạng và nền tảng thể lực dồi dào. Tuy nhiên, những gì Việt Nam chứng tỏ kể từ đầu giải cũng cho thấy việc bồi bổ bằng gà hầm sâm, ăn uống khoa học, cộng với việc áp dụng chiến thuật hợp lý cho từng trận đấu đã giúp các học trò của HLV Park Hang-seo có thể đua sức với nhiều đội bóng hàng đầu châu lục.

Trả lời báo chí trước trận bán kết, thủ thành Bùi Tiến Dũng, vẫn tự tin cho rằng Olympic Việt Nam sẽ cố gắng chiến thắng đội Hàn Quốc trong 90 phút. Sự tự tin của thủ môn trẻ này là điều dễ hiểu. Nhược điểm của Hàn Quốc cũng đã lộ ra ở trận gặp Uzbekistan chính là việc hàng thủ xoay trở chậm.

Đội hình dự kiến: Tiến Dũng; Tiến Dũng - Duy Mạnh - Đình Trọng; Văn Thanh, Đức Huy, Quang Hải, Xuân Mạnh; Văn Quyết, Anh Đức, Công Phượng.

Chờ Quang Hải gieo sầu cho Hàn Quốc

Có thông tin cho rằng HLV Park Hang-seo có thể trao niềm tin trấn giữ tuyến giữa cho Lương Xuân Trường, cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên được chơi bóng ở Giải K-League. Nhà cầm quân người Hàn Quốc tin rằng sự am hiểu về bóng đá Hàn Quốc, khả năng chuyền xa tốt cùng khao khát lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ sau quãng thời gian thi đấu nhạt nhòa vừa qua sẽ là động lực để Xuân Trường tỏa sáng. Dù vậy, Trường tranh chấp tay đôi không mạnh và anh có thể trở thành mục tiêu áp sát của các tiền vệ Hàn Quốc.

Sự vắng mặt của Ðoàn Văn Hậu do lĩnh 2 thẻ vàng buộc HLV Park Hang-seo phải có nhiều điều chỉnh. Nhiều khả năng Phạm Xuân Mạnh sẽ được giao nhiệm vụ trấn giữ hành lang phải còn Văn Thanh chuyển sang đá hậu vệ trái.

Nếu Xuân Trường trở lại đội hình xuất phát thì sẽ đá cặp với Phạm Đức Huy, trong khi Quang Hải được trở lại với vị trí cầu thủ chạy cánh trái quen thuộc để hỗ trợ cho cặp tiền đạo Anh Đức - Văn Quyết, nghĩa là Công Phượng chỉ được tung vào sân trong hiệp 2 như trận gặp Bahrain. Ở lần chạm trán tại Giải U23 châu Á 2018, Quang Hải từng ghi bàn thắng đẹp mắt vào lưới U23 Hàn Quốc.

Dù vậy, với phương châm thủ chắc trước khi tính đến khả năng gây đột biến cho Hàn Quốc, HLV Park sẽ vẫn để Hải đá tiền vệ trung tâm và sử dụng Công Phượng cho đội hình chính.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP