Thể thao

Olaha - viên ngọc quý của SLNA

Thi đấu đủ 7 trận đầu tiên của SLNA tại V.League 2019, ghi được 3 bàn thắng và là cầu thủ đầu tiên lập hat-tick “cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”, Olaha đang là “con át chủ bài” của SLNA mùa giải này.

Vạn sự khởi đầu nan

Micheal Olaha được phát hiện, đào tạo và trưởng thành ở New Generation Academy ở Nigeria. Anh cũng có thời gian ngắn thi đấu cho Abia Warriors F.C trước khi ký hợp đồng với SLNA tháng 1/2017.

Đến với đội bóng xứ Nghệ với rất nhiều kỳ vọng, nhưng tuyển thủ trẻ người Nigeria đã có những khởi đầu rất khó khăn. 3 tháng đầu mùa giải V.League 2017, cái tên Michael Olaha là một sự thất vọng lớn lao với cộng đồng người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ.

Olaha hiện nay được xem là cầu thủ có “kèo trái” hay nhất tại V.League. Ảnh VPF

Thực ra ngay từ ngày khoác áo SLNA, cầu thủ này luôn chơi xông xáo, tích cực, chạy nhiều, di chuyển nhiều nhưng lại không thực sự hiệu quả. Anh hầu như không có sự kết nối với đồng đội dẫn đến sự lạc lõng trên hàng công. Có những thời điểm anh còn không đủ sự tự tin để vào sân thi đấu chính thức mà chủ động xin với BHL ngồi ngoài trên băng ghế dự bị. Đây là điều gần như chưa bao giờ xảy ra với các ngoại binh, nhất là đội bóng thi đấu “máu lửa” như SLNA.

Tôi hiểu khán giả cần thấy tôi phải ghi bàn và họ có quyền giận dữ.

Michael Olaha

Anh cũng đã từng tâm sự và chia sẻ trên facebook: “Đôi khi tôi cũng cảm thấy cô đơn. Nhiều khán giả đã gửi cho tôi những chỉ trích trên trang Facebook. Tôi hiểu khán giả cần thấy tôi phải ghi bàn và họ có quyền giận dữ. Tuy nhiên, đây là chỉ đạo của huấn luyện viên. Tôi cũng đã xin huấn luyện viên cho tôi ngồi ngoài để cầu thủ khác đá. Tôi có thể nhìn và học tập. Nhưng huấn luyện viên nói cần tôi đá giữa. Tôi không quan tâm đến việc ghi bàn nhiều lắm mà chỉ cố gắng giúp đội”.

Hai mùa bóng đầu tiên, SLNA được yêu cầu đá lùi thấp để hỗ trợ phòng ngự. Tại V.League 2017, Olaha ghi được 7 bàn thắng, bắt đầu thể hiện được sự tự tin và khả năng chơi bóng giàu kỹ thuật khi anh thực hiện 126 lần rê bóng với 73 lần thành công, đạt tỷ lệ 58%. Chiếc Cúp vô địch quốc gia năm đó, in đậm dấu ấn của Olaha cùng Khắc Ngọc và Phi Sơn.

Mùa giải 2018, Micheal Olaha thể hiện bước tiến lớn về tốc độ, khả năng chớp thời cơ ghi bàn. 8 bàn thắng mà tiền đạo này ghi được đã thuyết phục HLV Nguyễn Đức Thắng tái ký hợp đồng.

Thời thế, thế thời

Olaha là đầu tiên lập hat-tick “cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” tại V.League 2019 Ảnh VPF

Khi Văn Bình xuất hiện, Olaha được đẩy đá cao hơn, anh được giải phóng bớt nhiệm vụ phòng ngự, cũng là lúc kinh nghiệm chinh chiến V.League bắt đầu được phát huy. Mọi pha tranh chấp ở khu vực giữa sân đều thấy có mặt Olaha nhưng không còn gánh nhiệm vụ cầu nối giữa tấn công và phòng ngự như trước đây mà là mũi tấn công. Đôi khi anh được giao làm tường trong các tình huống bóng bổng nhờ chiều cao 1,86m.

Được đá đúng sở trường Olaha trở thành một bánh răng quan trọng trong hệ thống vận hành thiên về tốc độ lối chơi của đội bóng xứ Nghệ.

Về mặt thể hình, thể lực, Olaha đã cải thiện được sức mạnh của mình hơn so với thời điểm cách đây 2 năm khi anh mới tới V- League. Thân trên dày hơn, cùng lối chơi có thêm tiểu xảo giúp anh có được khả năng va chạm đối kháng, tránh bị đối phương dúi ngã như trước đây.

Olaha. Ảnh: Đức Anh

Sức mạnh cơ bắp cũng giúp Olaha có những bước bứt tốc mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Bàn thắng vào lưới Văn Biểu trên sân Hòa Xuân ở vòng đấu thứ 6 là một ví dụ điển hình: Từ đường chuyền của Ngọc Toàn từ khoảng 40m và anh bức tốc hết 6" để sút chéo góc ghi bàn thắng cho SLNA trong sự ngỡ ngàng của hàng hậu vệ SHB.Đà Nẵng.

Với 3 bàn thắng (trong 7 bàn của SLNA) và 1 pha kiến tạo thành bàn, Olaha đã 3 lần được bầu làm cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Olaha hiện nay được xem là cầu thủ có “kèo trái” hay nhất tại V.League 2019, đã có 2 bàn thắng được thực hiện bằng chân thuận này, bàn còn lại được ghi bằng đầu.

Olaha là một trong những cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất SLNA. Ảnh tư liệu

Olaha phù hợp cả với đá phòng ngự phản công lẫn lối chơi tấn công bằng cách kiểm soát bóng, chơi bóng dài hay đánh biên. Cầu thủ 22 tuổi này còn có thể thực hiện các cú sút xa uy lực, có độ chính xác cao, đã có 1 bàn thắng được thực hiện bằng sở trường này.

Với Olaha, để trở thành ngôi sao V.League anh vẫn cần hoàn thiện thêm kỹ thuật đá phạt và các pha kiến tạo chứa yếu tố bất ngờ, sáng tạo. Trong khi đó, BHL SLNA lại phải tính đến phương án giữ chân ngoại binh Nigeria lâu dài, bởi rất lâu họ mới có được “viên ngọc”, có lối sống lành mạnh sau khi giũa mài 3 mùa bóng.

Tác giả: An Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: V.League 2019 ,Olaha ,ngoại binh ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP