Thế giới

Obama chỉ trích thượng viện Mỹ vì bác đề xuất kiểm soát súng đạn

Nhà Trắng cáo buộc các thượng nghị sĩ Mỹ "thể hiện sự hèn nhát đáng xấu hổ" và làm thất vọng người dân Mỹ khi không thúc đẩy bất kỳ biện pháp kiểm soát súng đạn nào sau vụ thảm sát ở Orlando.

gun 1756 1466528451
Các khẩu súng được trưng bày tại cuộc triển lãm trong khuôn khổ đại hội Hiệp hội Súng trường Quốc gia lần thứ 145 ở Louisville, Kentucky, Mỹ tháng trước. Ảnh: New York Times


"Bạo lực súng đạn đòi hỏi nhiều hơn là những phút mặc niệm", Tổng thống Barack Obama viết trên Twitter. "Nó đòi hỏi hành động. Thất bại trước thử thách này, thượng viện đã làm thất vọng người dân Mỹ".

Trước đó, phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest xuất hiện trên bản tin truyền hình buổi sáng và chỉ trích gay gắt thượng viện Mỹ vì bác 4 dự luật không cho phép những người bị tình nghi dính líu tới các phiến quân sử dụng súng.

"Những gì chúng ta nhìn thấy tối qua ở thượng viện Mỹ là một sự thể hiện hèn nhát đáng xấu hổ", Reuters dẫn lời ông Earnest nói.

Ông cho rằng các dự luật nhẽ ra phải nhận được sự ủng hộ từ lưỡng viện. Các quan chức hành pháp đang lo ngại những cá nhân ở Mỹ có quan hệ với khủng bố hoặc bị tuyển dụng cho Nhà nước Hồi giáo (IS) qua mạng.

"Và bây giờ không có điều luật nào ngăn chặn những cá nhân này ra cửa hàng và mua một khẩu súng", ông Earnest nói.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm 20/6, thượng viện đã bác bỏ việc gia tăng kiểm soát súng để tranh luận về một cách thức khác nhằm ngăn chặn các vụ tấn công trong nước dưới sự kích động của IS hay các nhóm phiến quân nước ngoài khác.

Các thượng nghị sĩ đang hướng đến cuộc bỏ phiếu vào ngày mai về dự luật của thượng nghị sĩ John McCain nhằm mở rộng khả năng theo dõi bí mật của Cục Điều tra Liên bang (FBI) trong các cuộc điều tra chống khủng bố.

Tranh cãi về quyền sở hữu súng lại dấy lên sau khi tay súng Omar Mateen tấn công một hộp đêm ở thành phố Orlando tuần trước, làm 49 người chết và 53 người bị thương.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins đang cố gắng duy trì những nỗ lực kiểm soát súng. Bà dự kiến giới thiệu tiếp một biện pháp hạn chế bán vũ khí cho những người nằm trong danh sách theo dõi khủng bố.

Tác giả bài viết: Anh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP