Trong nước

Oái oăm Huyện ủy, Ủy ban nợ hơn 50 tỷ đồng không có khả năng trả

Việc chi tiêu vô tội vạ khiến nhiều năm qua, Huyện ủy cũng như UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) lâm vào cảnh “nợ như chúa chổm” với số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Cứ Chủ tịch, Bí thư huyện hô là phải bỏ ra!

Đây là khoản nợ chủ yếu rơi vào giai đoạn 2011 - 2015, khi ông Hoàng Cao Thắng làm Bí thư Huyện ủy và bà Ngô Thị Hoa làm Chủ tịch UBND huyện. Cả hai vị này hiện đã nghỉ hưu.

Trong giai đoạn này, nhiều cán bộ công tác tại các vị trí của Văn phòng Huyện ủy Yên Định, Văn phòng UBND, Phòng Văn hóa, Phòng Thanh tra... cho đến người làm việc cho nhà ăn của UBND huyện Yên Định đều lâm vào cảnh bị UBND huyện, Huyện ủy nợ tiền.

Huyện ủy Yên Định nợ khoảng 29 tỷ đồng.

Nhiều người ngoài việc bỏ tiền túi ra còn phải vay ngân hàng để cho tập thể chi tiêu nếu có lệnh của Chủ tịch, Bí thư huyện.

Theo tìm hiểu, những món nợ của Huyện ủy, UBND huyện Yên Định chủ yếu như: nợ tiền sửa sang cơ sở vật chất công sở Huyện ủy, UBND huyện; tiền xăng xe đi công tác của lãnh đạo; tiền sửa xe khi hư hỏng; tiền quà tặng các dịp đại hội, lễ kỷ niệm; tiền chè nước; giấy mực in; tiền ăn uống, nghỉ ngơi khi tiếp khách ở các nhà hàng, khách sạn của lãnh đạo huyện…

Không những nợ chi tiêu, mà huyện này còn nợ cả tiền khen thưởng cho cá nhân, tập thể trên địa bàn vì đã lấy tiền thưởng để chi vào việc khác.

“Trong những năm tôi làm việc đều phải bỏ tiền của gia đình, thậm chí đi vay để chi tiêu cho đơn vị mình hay tiếp khách, ăn uống, nghỉ ngơi của lãnh đạo theo chỉ đạo của bà Ngô Thị Hoa, Chủ tịch UBND huyện. Tổng số tiền đơn vị nợ tôi lên tới hơn 4 tỉ đồng”- một vị lãnh đạo (hiện đã nghỉ hưu) của UBND huyện Yên Định cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo này, suốt từ năm 2013 đến nay, dù đã làm đơn gửi đến UBND tỉnh Thanh Hóa, Thanh tra Chính phủ và khởi kiện ra TAND huyện Yên Định, TAND tỉnh Thanh Hóa, nhưng ông vẫn không đòi được đồng nào.

Tương tự trường hợp trên, một lãnh đạo khác trong thời kỳ này cũng là một trong những người phải bỏ tiền túi ra cho huyện nợ mà không đòi được tiền kể lại: “Vào thời gian huyện Yên Định xây dựng và đón nhận huyện nông thôn mới, khách khứa nhiều đoàn về thăm, ăn uống, ngủ nghỉ…anh em bỏ tiền ra chịu nợ cho huyện. Lúc đó, cứ có việc, Bí thư với Chủ tịch huyện hô thì anh em thực hiện. Ai ngờ sau này không đòi được.

Anh em cấp dưới như chúng tôi cứ lãnh đạo nói là bỏ tiền của mình ra chi thôi, hầu như không có giấy tờ cụ thể gì. Các bác hứa trả, nhưng nợ càng ngày càng nhiều, không trả nổi”.

“Huyện không thể giải quyết”

Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định xác nhận thông tin Huyện ủy, Ủy ban vay nợ là hoàn toàn chính xác.

Cũng theo ông Lâm, số nợ này chủ yếu tập trung vào các năm từ 2013 đến năm 2015. “Thời điểm đó, lãnh đạo huyện vay tiền của các cá nhân trong và ngoài cơ quan, để chi tiêu vào các việc như tiếp khách, ăn uống, sửa xe, lắp bàn ghế… và nhiều khoản khác. Hiện tại theo thống kê sơ bộ, UBND huyện Yên Định đang nợ khoảng 23 tỉ đồng, còn Huyện ủy nợ khoảng 29 tỉ đồng. Tổng cộng khoảng 52 tỉ đồng" - ông Lâm nói.

“Theo quy định, huyện không được phép được vay, còn số nợ trên là do các lãnh đạo thời điểm đó vay để sử dụng vào những công việc của cơ quan và không có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Do đó, số nợ trên huyện không thể giải quyết được” – ông Chủ tịch UBND huyện Yên Định khẳng định.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP