Du lịch

Ở Việt Nam có một điểm đến thơ mộng và lãng mạn chẳng kém Đà Lạt, nhất định nên đến trong dịp cuối năm

Pleiku những ngày này có đủ cỏ hồng, hoa dã quỳ, trời thì cao và xanh ngắt, đẹp đến nao lòng.

Nhắc đến Pleiku, ai cũng sẽ nghĩ ngay đến một cao nguyên đất đỏ với bạt ngàn chè và cà phê. Thế nhưng, ít ai biết rằng, Pleiku cũng đẹp và thơ mộng chẳng kém gì Đà Lạt. Nhất là vào những tháng mùa khô, Pleiku trở nên rực rỡ hơn với nhũng triền hoa vàng và những đồi cỏ hồng mộng mơ như trong tranh vẽ.

Pleiku là một thành phố thuộc tỉnh Gia Lai, Tây Nguyên. Nơi đây thường phân chia thành hai mùa là mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Trong ngày, thời tiết thường được chia làm 4 mùa, sáng thì bạn sẽ cảm thấy tiết trời lành lạnh, sương giăng mờ lối đi như mùa xuân, đến trưa sẽ có cảm giác khá nóng nực với ánh nắng khá gay gắt như đầu hè, buổi chiều thì lại se se lạnh như mùa thu, còn đến đêm thì sẽ có cảm giác như mùa đông, lúc này bạn phải mang thêm áo khoác nếu không muốn bị rét run.

Nếu đi Pleiku, hãy lựa khoảng thời gian từ giữa tháng 11 đến Tết, đây chính là lúc phố núi có khí hậu hiền hòa, dễ chịu nhất. Đồng thời, khoảng thời gian này cũng là lúc Pleiku trở nên xinh đẹp và thơ mộng nhất.

Khác với Đà Lạt, Pleiku là một phố núi hoang sơ có phần hoang dã, với cuộc sống yên ả và ít xô bồ. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, trung tâm Pleiku hiện đã mọc thêm rất nhiều tòa nhà cao tầng, phố xá cũng đông đúc và hiện đại hơn nhiều. Vì vậy, để có thể cảm nhận rõ cuộc sống hoang sơ và bình dị, hãy đi sâu vào các huyện, các xã, với lối đi hai bên bạt ngàn cà phê và chè. Mùa này, cafe đã chín lúc lỉu trên cành, đung đưa trong gió và thoang thoảng mùi hương đặc trưng. Sẽ không quá khó để bắt gặp những mảnh đồi cà phê xanh mướt nằm giữa những con đường đất đỏ.

Cà phê đang vào mùa thu hoạch

Chỉ cần vài quả cà phê là bạn đã có công cụ để "sống ảo" rồi

Phố Núi, tên gọi khác của Pleiku, không chỉ có cà phê, đây cũng là nơi hoa dã quỳ - loài hoa của núi rừng nở vàng khoe sắc trên những quả đồi, trên những lối đi nhỏ vào các bản làng, thậm chí hoa nở trên cả hai bên đường quốc lộ. Lúc này Phố Núi như được phủ lên mình màu sắc rực rỡ của hoa vàng, khiến nơi đây trở nên thơ mộng, yên bình mà cũng rất tươi tắn.

Dã quỳ nở vàng hai bên lối đi

Dã quỳ - hoa của núi rừng

Chưa hết, ngoài sắc vàng của hoa dã quỳ làm xao xuyến lòng người lữ khách, thì những thảm cỏ đuôi chồn với sắc hồng làm ai ai cũng phải xuýt xoa. Đâu phải chỉ có mỗi Đà Lạt mới có đồi cỏ hồng? Những đồi cỏ trải dài rực rỡ, đẹp ngẩn ngơ và say đắm, sẽ khiến bất kì ai đi qua cũng phải dừng lại.

Cỏ đuôi chồn với sắc hồng rực rỡ đầy mê hoặc

Đến Pleiku mùa này, bạn hãy đi thăm núi lửa Chư Đăng Ya. Đây là một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động từ hàng triệu năm trước, thuộc xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah. Ngọn núi ẩn mình giữa đại ngàn, được phủ lên một lớp đất bazan màu mỡ, tạo điều kiện cho rất nhiều loại cây lương thực phát triển. Vào khoảng thời gian này, ngọn núi lửa hiện lên với những thảm hoa vàng xen lẫn khoảng xanh của cây rừng, của những dãy chè trông cứ như một bức tranh được vẽ lên bởi một họa sĩ thiên tài.

Những triền hoa vàng rực rỡ ở núi lửa Chư Đăng Ya

Trên đường trở về thành phố Pleiku, hãy ghé quá đập Tân Sơn. Đây là một đập thủy lợi thuộc huyện Chư Pah, là một địa điểm tuyệt đẹp nhưng dường như đã bị lãng quên. Đập Tân Sơn với mặt hồ trong xanh, phẳng lặng, nằm im lìm dưới một dãy núi, giống như nàng công chúa đang ngủ say chờ hoàng tử đến gọi dậy vậy.

Đập Tân Sơn yên bình với làn nước trong xanh

Đập Tân Sơn vào mùa khô

Mặt hồ phẳng lặng phản chiếu cả bầu trời

Ngoài ra, đừng quên ghé thăm biển Hồ Chè, với lối đi giữa hai hàng thông cao vút như trong những câu chuyện cổ tích. Và nhớ thưởng thức một ly cà phê đậm đà cùng vài món đặc sản ở vùng cao nguyên đất đỏ này nhé!

Lối đi giữa hai hàng thông trong một buổi chiều nắng vàng như mật

Cơm lam gà nướng - món đặc sản của đồng bào dân tộc Tây Nguyên

Phở khô Gia Lai - món ăn nhất định bạn phải thử khi ghé thăm Phố Núi

Tác giả: Zennie

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP