Xe

Ô tô tiếp tục giảm giá tới gần 200 triệu đồng

Cuộc đua giảm giá xe, khuyến mãi tại thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi trong tháng 10 này, cả xe lắp ráp và nhập khẩu, xe bình dân tới xe sang tiếp tục giảm giá.

Xe bán chạy nhất cũng tiếp tục giảm giá

9 tháng đầu năm 2017, Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam với doanh số 15.034 chiếc. Tuy nhiên, trong tháng 10 này, bên cạnh duy trì mức ưu đãi cho Vios, các đại lý của Toyota Việt Nam tiếp tục giảm giá từ 50-75 triệu đồng, áp dụng cho mọi phiên bản, bao gồm cả mức hỗ trợ lệ phí trước bạ 30 triệu đồng.

Do đó, Vios bản E số sàn thấp nhất chỉ còn giá bán 489 triệu đồng. Như vậy, so với Hyundai Grand i10, Toyota Vios E số sàn chỉ đắt hơn khoảng 54 triệu đồng. Toyota Vios hứa hẹn sẽ tiếp tục làm khó đối thủ Honda City và "thống trị" về doanh số tại thị trường Việt Nam.

Người tiêu dùng đang chờ đợi một “cơn lốc” giảm giá vào năm 2018?. Ảnh minh họa


Toyota Camry là mẫu sedan hạng D ăn khách bậc nhất của Toyota, với doanh số cộng dồn từ đầu năm là 2.194 xe. Mới đây, hãng xe Nhật đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp của Toyota Camry tại Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả trăm triệu đồng so với phiên bản cũ. Tuy nhiên, để gia tăng sức cạnh tranh cũng như kích cầu mua sắm đối với mẫu xe này dịp cuối năm, Toyota Camry đã được các đại lý Toyota giảm giá bán cao nhất lên tới 50 triệu đồng.

Toyota Camry tại thị trường Việt Nam cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mazda 6 hay Hyundai Sonata, Nissan Tenna. Ngay sau thông tin Mazda 6 giảm giá vào đầu tháng 10 (Mazda 6 chỉ có giá bán 850 triệu đồng, giảm tới 125 triệu đồng so với đầu năm 2017), Camry cũng đã có động thái giảm giá theo, quyết tâm cạnh tranh với đối thủ.

Dẫn đầu trong danh sách giảm giá tháng 10 là mẫu SUV Pajero Sport của liên doanh Mitsubishi Việt Nam. Đặc biệt là mẫu SUV 7 chỗ Pajero Sport phom cũ được giảm lên tới 198 triệu đồng kéo giá bán mẫu SUV này ở mức chỉ từ 704 triệu đồng. Ngoài ra tất cả các mẫu xe Mitsubishi đều được ưu đãi từ 40-170 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Mẫu SUV đô thị Chevrolet Trax vừa được GM Việt Nam điều chỉnh giá bán lẻ, giảm 90 triệu đồng so với giá 679 triệu đồng trong tháng 9/2017. Hiện tại thị trường Việt Nam, Chevrolet Trax đang cạnh tranh với các mẫu xe là Hyundai i20 Active, Ford EcoSport và Suzuki Vitara. Mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc SUV đô thị hiện tại là Ford EcoSport với doanh số bán hàng bỏ khá xa Chevrolet Trax. Doanh số bán hàng EcoSport trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 2.925 xe trong khi con số này của Trax khá khiêm tốn chỉ 230 xe.

Trong tháng 10 tất cả các mẫu xe của Nissan đều được ưu đãi giảm giá từ 5-70 triệu đồng. Mẫu xe nhận được mức ưu đãi cao nhất của Nissan Việt Nam chính X-Trail với mức ưu đãi lên tới 70 triệu đồng. Hiện tại X-Trail đang bị các đối thủ bỏ lại khá xa về doanh số.

Ở phân khúc hạng sang như Audi cũng không nằm ngoài 'cuộc đua' giảm giá. Theo Audi Việt Nam, từ ngày 5 - 31/10/2017, khi đặt hàng mua mới bất kỳ các mẫu xe Audi A4, A6 hoặc Q7 2.0 và nhận xe ngay trong tháng, các khách hàng Audi sẽ được tặng ưu đãi giảm giá với giá trị tương đương một nửa lệ phí trước bạ.

Chương trình khuyến mãi giảm giá này tương đương với 5 - 6% giá trị xe tuỳ thuộc vào quy định mức lệ phí đăng ký trước bạ của từng tỉnh thành địa phương khác nhau (hiện đang từ 10 đến 12%). Lý do của đợt khuyến mãi này nhắm tới chào đón sự kiện Triển lãm Ôtô Quốc tế Việt Nam 2017 sẽ diễn ra vào cuối tháng 10/2017. Tất cả các mẫu xe Audi tại Việt Nam đều được hưởng chế độ bảo hành ba năm không giới hạn số km sử dụng.

Người tiêu dùng tiếp tục chờ?

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 9, toàn thị trường ô tô chỉ bán được 21.216 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kỳ.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tính chung trong 9 tháng năm 2017 lượng xe NK (bao gồm ô tô dưới 9 chỗ, ô tô tải, ô tô trên 9 chỗ) là 71.559 chiếc, giảm 7,7% về lượng và 13,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy rằng, thị trường ô tô Việt Nam đang rất ảm đạm suốt mấy tháng qua.

Nhiều chuyên gia ô tô cho rằng, thực trạng thị trường 9 tháng qua cho thấy các doanh nghiệp đang đối mặt với lượng hàng tồn ngày càng lớn. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ tới năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN sẽ về 0%, hàng loạt mẫu xe mới đang sẵn sàng chờ để nhảy vào thị trường Việt Nam.

Các chuyên gia dự báo, năm 2018 sẽ là năm sôi động của các mẫu xe nhỏ nhập khẩu khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống; giảm còn 40% với xe 1.5L đến 2.0. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, các cơ quan quản lý chức năng đang xem xét phương án giảm thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện từ mức 15% hiện nay xuống còn 7%.

Do đó, người tiêu dùng càng có lý do để chờ đợi một “cơn lốc” giảm giá vào thời điểm 2018.

Tác giả: TUẤN NGUYỄN

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP