Xe

Ô tô kẹt chân ga- cách thoát nạn nhanh chóng tài xế

Ô tô kẹt chân ga là tình huống nguy hiểm nếu tài xế không trang bị cho mình những kỹ năng xử lý thì rất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng.

Kẹt chân ga ô tô là một trong những nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu. Lý do là xe rất khó kiểm soát tốc độ và lúc rối trí, người điều khiển có thể tiếp tục nhấn chân ga khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là phụ nữ, họ nghĩ chân ga bị kẹt chỉ cần nhấn thêm mấy cái để giải quyết, trong khi tay lái không thể kiểm soát nổi hướng đi.

Theo các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về ô tô, khi bị kẹt chân ga, vận tốc mà xe có thể đạt được lên đến 200km/h. Đây là thông số quá nguy hiểm khi mà việc đạp phanh dường như trở nên vô hiệu.

Lỗi kẹt chân ga nhiều người mắc nếu không có cách xử lý rất nguy hiểm

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị kẹt chân ga là do có thể tài xế tăng tốc đột ngột dù chỉ đạp nhẹ; cũng có thể là do lỗi phần mềm, thậm chí do sai sót về mặt kỹ thuật. Gặp tình huống như vậy, các "bác tài" không thể can thiệp trực tiếp ngay lúc đó.

Cách tốt nhất khi bị kẹt chân ga là đạp thật mạnh phanh, giữ đều và chuyển về số mo (N), cần thiết hơn có thể tắt động cơ rồi tấp xe vào lề đường. Dừng xe là cách giải quyết an toàn nhất để tránh tai nạn xảy ra. Thêm nữa, các nhà sản xuất còn hướng dẫn người lái xử lý tình huống với những dòng xe riêng như sau:

Đối với xe ô tô số sàn

Cần đạp ngay chân phanh với lực đều đều, lưu ý là không được đạp thốc, nhả nhiều lần bởi như vậy trợ lực của phanh sẽ vô tác dụng. Sau đó đạp lút côn để cắt liên kết ngăn động cơ không truyền động xuống bánh xe. Lúc này bánh xe chỉ chạy theo quán tính.

Sau đó, tài xế cần xử lý nhanh bằng cách về Mo (N) vẫn giữ đều phanh, đánh xe vào lề đường và gọi cứu hộ.

Đối với xe ô tô số tự động

Trước hết cần giữ bình tĩnh và đạp mạnh phanh rồi giữ đều chân phanh giống như xe số sàn. Đưa cần số về Mo (N) và tiếp tục giữ đều chân phanh rồi đánh xe vào lề đường làm giống như với xe số sàn. Nếu không về được số N thì hãy rút chìa khóa động cơ về ACC, chú ý không được rút chìa khóa vì có thể khiến vô lăng bị khóa cứng. Với các hệ thống xe có nút bấm tắt động cơ hãy bấm giữ 3 giây để tắt.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP