Xe

Ô tô điện mini - giải pháp cho vấn nạn tắc nghẽn giao thông

City Transformer được giới thiệu là chiếc ô tô điện hoàn toàn có khả năng thay đổi độ rộng từ 1 - 1,4 m để trở nên linh hoạt hơn trong đô thị nhờ công nghệ điều chỉnh độ rộng chủ động (Active Width Adjustment).

Tại triển lãm Ô tô Munich 2021 (IAA 2021) ở Đức vừa qua, khách tham quan được chiễm ngưỡng sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Một trong số đó là City Transformer - chiếc xe nhỏ chạy điện hoàn toàn có khả năng thay đổi độ rộng từ 1 - 1,4 m để trở nên linh hoạt hơn trong đô thị nhờ công nghệ điều chỉnh độ rộng chủ động (Active Width Adjustment).

Theo nhà sản xuất City Transformer, dữ liệu cho thấy 85% thời gian người dùng sử dụng xe của mình để di chuyển trong thành phố với vận tốc 24 km/h.

Đây là giải pháp cho vấn đề tắc nghẽn giao thông và sự hạn chế của những bãi đậu xe trong trung tâm thành phố. Chiếc City Transformer như là sự kết hợp linh hoạt của chiếc xe máy với độ an toàn của một chiếc xe hơi. Xe có chiều dài 2.500 mm, rộng từ 1.000-1.400 mm và cao 1.580 mm với chiều dài cơ sở 1.800 mm.

City Transformer là sự kết hợp sự linh hoạt của chiếc xe máy với độ an toàn của một chiếc xe hơi. Ảnh: Carscoops

Theo đó, City Transformer có thể thu hẹp đến mức bốn chiếc xe có thể đậu vừa 1 chỗ đỗ xe (đỗ vuông góc). Khi di chuyển trên đường, người lái có thể chuyển sang chế độ Performance, trong đó các rãnh phía trước và sau được mở rộng ra cùng với chắn bùn để đem lại khả năng xử lý tốt hơn.

Ngoài ra, City Transformer có hệ thống đèn LED được thiết kế hiện đại, cửa sổ trời toàn cảnh, cửa cắt kéo và có thể chở thêm được một hành khách.

Xe được trang bị 2 động cơ điện sản sinh công suất 20 mã lực. Nhờ có trọng lượng nhẹ nên xe chỉ mất 5 giây để tăng tốc từ 0-50 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 90 km/h. Với một lần sạc, xe có thể di chuyển được quãng đường 120-180 km và với việc được trang bị bộ sạc nhanh, trong vòng 30 phút sạc xe có thể đạt 80% dung lượng pin.

Nhà sản suất Xutas chia sẻ, chiếc City Transformer sẽ là phương tiện an toàn nhất trong danh mục của công ty, tuy nhiên không biết liệu xe có được xếp vào loại xe bốn bánh hạng nặng như chiếc Citroën Ami và Mobilize EZ-1 hoặc phân khúc xe hạng A ở châu Âu như Smart EQ fortwo hay không.

Hiện nay hãng đã cho đặt hàng trước với mức giá khởi điểm 14.845 USD (tương đương 337 triệu đồng) dành cho khách hàng đầu tiên, sau đó sẽ được nâng lên mức 19.002 USD (tương đương 432 triệu đồng).

Liên quan đến xe điện mini (cỡ nhỏ), Hyundai đang tiến hành thử nghiệm chiếc SUV siêu nhỏ Casper (tên mã AX1). Dự kiến, Hyundai Casper sẽ cạnh tranh với những mẫu xe như S-Presso, Maruti Ignis, Mahindra KUV100 và sắp tới là Tata Punch trong phân khúc. Hyundai Casper sẽ có tới 2 phiên bản, một loại thông thường và loại còn lại là biến thể tăng áp.

Về thiết kế, Casper có mặt trước độc đáo với dải màu đen bóng chạy từ đầu này đến đầu kia của nắp ca-pô, đèn báo rẽ đặt bên trong dải màu đen này, logo Hyundai đặt ở trung tâm của dải. Để mang lại diện mạo giống như một chiếc SUV, Hyundai đã trang bị cho thanh cản trước lớp tông màu kép.

Lưới tản nhiệt phía trước khá nhỏ nhưng được xử lý tông màu kép mang lại dáng vẻ SUV. Đèn pha hình tròn tích hợp gọn gàng được thiết kế ở phần đầu xe.

Phía sau Hyundai Casper có thiết kế đèn hậu độc đáo. Thiết kế hình tam giác nhìn thấy trên lưới tản nhiệt phía trước cũng được đưa ra phía sau. Đèn đuôi chạy từ đầu cổng đuôi này sang cổng đuôi khác. Huy hiệu Hyundai được nhìn thấy ở trung tâm của cổng đuôi và ngay bên dưới thương hiệu Casper cũng được nhìn thấy. Đèn báo rẽ, đèn phản quang được đặt trên thanh cản và đèn lùi đặt ở phần dưới của thanh cản.

Là chiếc SUV nhỏ nhất của Hyundai, nhỏ hơn những chiếc SUV cỡ nhỏ gần 4 mét, Casper được cho là xây dựng trên nền tảng của Grand i10Nios và Santro. Casper sẽ ngắn hơn và hẹp hơn so với Santro, dài 3.610mm và rộng 1.645mm. Tuy nhiên, Casper sẽ cao hơn với chiều cao 1.575mm so với Santro chỉ cao 1.560mm. Giống như bất kỳ chiếc xe Hyundai nào khác, Casper cung cấp một danh sách dài các tính năng.

Casper dự kiến sẽ có hai tùy chọn động cơ tại Ấn Độ, một động cơ xăng hút khí tự nhiên 1,1 lít hoặc 1,2 lít và động cơ xăng tăng áp 1,0 lít. Trong khi phiên bản hút khí tự nhiên cung cấp hộp số sàn và AMT, phiên bản xăng tăng áp có thể chỉ đi kèm hộp số sàn. Hyundai dự kiến sẽ tung Casper ra thị trường Ấn Độ vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022.

Tác giả: Diệu Hương (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP