Trong tỉnh

Ô nhiễm và nguy cơ cháy nổ ở “vựa” phế liệu của Nghệ An

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và nguy cơ cháy nổ đang hiện hữu từng ngày, từng giờ tại “vựa” phế liệu trên địa bàn huyện Diễn Châu.

Đồ nhựa các loại chất đống tại các cơ sở chế biến phế liệu là một nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh: Hải An

Khu công nghiệp (KCN) nhỏ Diễn Hồng thuộc xóm Hồng Thịnh, xã Diễn Hồng (Diễn Châu) nằm cạnh Quốc lộ 1A, nơi đây được gọi là “vựa” phế liệu của Nghệ An.

Các điểm tái chế nhựa ở đây nguyên liệu chính là đồ nhựa, vỏ bình ắc quy hỏng, túi nilông... được thu mua từ khắp nơi, cả ở Lào về, trong đó rất nhiều loại là bao bì của hóa chất độc hại như các dung môi hữu cơ, thuốc diệt cỏ, trừ sâu ...

Một trong những điểm xay nhựa, công nhân làm việc trong môi trường độc hại nhưng không có bảo hộ lao động đạt chuẩn. Ảnh: Hải An

Theo nhiều người dân địa phương phản ánh: Hàng chục cơ sở sản xuất phế liệu nằm len lỏi trong khu dân cư hoạt động suốt ngày đêm, người dân ở đây phải sống chung với ô nhiễm.

Đó là chưa kể hàng trăm tấn rác thải tồn lưu nhiều năm chưa được xử lý. Mùi hôi thối khó chịu, các chất khí độc hại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Những hộ kinh doanh, tái chế nhựa tại đây đều chỉ dùng bể lắng sơ bộ, chỉ tách được phần cặn, còn các hóa chất độc hại vẫn ngấm thẳng xuống đất. Nước thải của KCN dẫn ra 3 hố lắng, nhưng hiện nay đều đã bị bồi lấp do các hộ tái chế phế liệu.

Tại các điểm phế liệu sắt thép được thu mua cả các loại bình ô xy, bình gas dễ cháy nổ. Ảnh: Hải An

“Vựa” phế liệu Diễn Hồng ngoài việc gây ô nhiễm thì nguy cơ cháy nổ ở đây là rất cao. Được biết, mỗi ngày hàng trăm loại phế liệu được gom từ nhiều nơi tập kết về đây, nhiều cơ sở còn thu mua cả vật liệu có nguy cơ nổ cao như bình gas, bình oxy cũ.

Trong các nhà xưởng, dây điện được mắc tạm bợ, công nhân sản xuất hầu hết là lao động thời vụ, thiếu kiến thức về an toàn phòng cháy, chữa cháy... phần lớn các chủ cơ sở còn chủ quan trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Phế liệu rác thải để tràn ra cả ngoài đường ở khu công nghiệp Diễn Hồng gây ô nhiễm. Ảnh: Hải An

Ông Nguyễn Hồng Trung - Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng cho biết: Khu công nghiệp nhỏ Diễn Hồng hiện có 18 hộ kinh doanh tái chế phế liệu.

Những năm qua, chính quyền các xã, huyện đã đưa ra nhiều biện pháp như: Xây dựng hệ thống xử lý nước thải, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết BVMT; mở lớp tập huấn phổ biến, tuyên truyền pháp luật về BVMT...

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm tại khu công nghiệp lâu nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tác giả: Hải An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP