Trong tỉnh

Ô nhiễm môi trường tại Nghệ An: Bài toán chưa có lời giải

Nhiều năm trở lại đây, tình trạng các doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường tại tỉnh Nghệ An diễn ra ngày càng rầm rộ. Vấn nạn này tồn tại tại địa phương đã lâu nhưng các cơ quan chức năng dường như vẫn chưa có giải pháp cụ thể để xử lý dứt điểm.

Rác thải ngay cạnh nguồn nước sinh hoạt của người dân ở xã Hưng Yên Nam

Tại nhiều cơ sở, xí nghiệp sản xuất các loại mặt hàng từ tiêu dùng đến thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An, vấn nạn xả thải trực tiếp ra môi trường mỗi khi đến mùa vụ đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, điều này là một trong những nguyên nhân chính tạo tiền lệ xấu trong thu hút đầu tư.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An mới đây cho thấy, trên địa bàn tỉnh này hiện nay có 77 cơ sở sản xuất kinh doanh nằm trong danh sách ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tất cả các cơ sở gây ô nhiễm môi trường này đều đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt và yêu cầu khắc phục. Tuy nhiên, mọi công tác xử lý vẫn chưa đủ sức răn đe nên hoạt động gây ô nhiễm môi trường mà các doanh nghiệp gây ra vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Võ Duy Việt, Giám đốc sở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết: Trong số 77 cơ sở sản xuất kinh doanh nằm trong danh sách ô nhiễm môi trường, hiện nay đã có 73 đơn vị đã được đầu tư hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung. Nhưng nhìn chung vẫn chưa thể vận hành đạt được hiệu quả tối đa. Hiện nay vẫn còn 48/73 cơ sở chưa được xác nhận đạt chuẩn về công tác xử lý ô nhiễm môi trường.

Điều đáng ngại hơn là tại Nghệ An có tới 33 cơ sở hoạt động thuộc lĩnh vực công ích chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng như thủ tục pháp lý theo yêu cầu về xử lý ô nhiễm môi trường không khí, nước, địa chất…

Về vấn đề xả thải, theo xác nhận của địa phương này, hiện trên địa bàn đang tồn tại 16 nguồn thải lớn với công suất hàng nghìn m3/ngày đêm đang đổ trực tiếp ra môi trường. Hầu hết các nguồn thải này cũng chưa đạt chuẩn theo yêu cầu của Nghị định 38/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ. Trong số đó phải kể đến các đơn vị như: Nhà máy chế biến tinh bột sắn Yên Thành; Công ty CP bia Hà Nội – Nghệ An… đây là những cơ sở có nguồn xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhất tại Nghệ An mà vẫn chưa được xử lý triệt để.

Tại các Khu Công nghiệp (KCN), cụm Công nghiệp (CN) như: Bắc Vinh, Nam Cấm và 17 cụm CN trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng nhưng vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được quan tâm đúng mức. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì hầu hết KCN, CCN và các trang trại chăn nuôi gia súc ở Nghệ An chưa được quan tâm đồng bộ về cơ sở hạ tầng phục vụ công tác xử lý ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất, các nhà máy từ quy mô nhỏ cho tới lớn hay tại các làng nghề đã đến mức báo động. Tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, nhiều vùng dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sức khỏe của nhân dân không được bảo đảm.

Nhưng có lẽ để xử lý môi trường trong sạch, nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng những vùng dân cư bị ảnh hưởng vẫn đang là bài toán chưa có lời giải.

Tác giả: Kế Hùng

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP