Trong tỉnh

Nuôi thỏ NewZealan hàng hóa hướng đi mới của nông dân Yên Thành

Thời gian qua tình hình dịch tả lợn châu Phi và cúm gia cầm H5N6 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển tổng đàn cũng như thiệt hại kinh tế cho người dân. Do đó hiện nay nhiều hộ dân ở huyện Yên Thành đã chuyển hướng sang một số vật nuôi khác, trong đó mô hình nuôi thỏ NewZealan là lựa chọn mới của bà con.

Đã hơn 1 năm nay, gia đình ông Lê Văn Hùng ở xóm 4, xã Minh Thành huyện Yên Yên Thành mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng cải tạo vườn nhà làm trại nuôi thỏ NewZealan sinh sản và thỏ thương phẩm. Với niềm đam mê, ông đã mày mò tìm hiểu kiến thức qua các kênh thông tin, đúc rút kinh nghiệm, đưa mô hình phát triển cả về quy mô và số lượng tổng đàn.

Mô hình nuôi thỏ NewZealan của gia đình ông Lê Văn Hùng ở xóm 4, xã Minh Thành huyện Yên Yên Thành.


“Trước đây, tôi chủ yếu chăn nuôi gà, lợn, nhưng do dịch bệnh hiệu quả kinh tế không cao. Do đó, tôi chuyển sang nuôi thỏ. Qua thực tế, tôi thấy thỏ dễ nuôi, thu nhập lại cao" - ông Hùng chia sẻ.

Nhờ chăm sóc có khoa học, thỏ sinh trưởng nhanh trong môi trường mới, đó là động lực để ông nhân rộng mô hình từ khâu tuyển chọn con giống để sinh sản và nuôi thỏ thương phẩm. Hiện nay trên diện tích chuồng trại rộng 1500m2 được ông lắp đặt các trang thiết bị như lồng nuôi, quạt hút mùi, hệ thống điện, nước, làm mát để mùa nắng nóng luôn đảm bảo nhiệt độ phù hợp từ 25-27 độ C để thỏ phát triển.

“Để thỏ phát triển tốt, điều quan trọng nhất là phải làm sao thỏ không bị các loại bệnh như ghẻ, nấm… Hiện tại, tôi đang làm thêm chuồng để nhân rộng mô hình này, theo hướng nuôi từ 400-500 thỏ sinh sản” - ông Hùng cho biết thêm.

Thỏ NewZealan là loài vật rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu tận dụng từ phụ phẩm nông nghiệp.


Thỏ NewZealan là loài vật rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu tận dụng từ phụ phẩm nông nghiệp và tự túc được con giống. Sau 3 tháng ươm giống, thỏ cái sẽ sinh sản lứa đầu tiên và mỗi năm sinh sản 7 lứa, mỗi lứa từ 6-7 con; nếu nuôi tốt sau 3 tháng thỏ con sẽ đạt trọng lượng khoảng 3 kg, đủ điều kiện xuất chuồng. Thời điểm này trong trại của gia đình ông Hùng có hơn 200 con thỏ cái sinh sản, năm qua đã bán ra thị trường trên 5000 con thỏ giống; 3 tấn thịt thỏ. Thị trường hiện nay thịt thỏ rất dễ tiêu thụ, 1 kg thỏ thương phẩm có giá 100 ngàn đồng, thỏ giống có giá 160 ngàn đồng/cặp, đã đưa lại cho gia đình ông một nguồn thu nhập cao.

Nuôi thỏ NewZealan hàng hóa hướng đi mới của nông dân Yên Thành.


“ Mô hình chăn nuôi thỏ của ông Hùng là một mô hình mới, bước đầu có hiệu quả… xã đang có hướng để cho bà con đến tham quan học hỏi, xây dựng, mở rộng thương hiệu thỏ ngay tại địa phương, nhằm tăng thêm thu nhập cho bà con“ - ông Phan Phúc Hảo, Bí thư Đảng ủy xã Minh Thành, Yên Thành trao đổi.

Thịt thỏ được xem là thực phẩm bổ dưỡng và nhu cầu tiêu thụ mạnh, rất có lợi cho người chăn nuôi bởi hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay nhiều hộ nông dân ở một số xã vùng bán sơn địa của huyện Yên Thành đã chuyển sang mô hình này và đã phát huy có hiệu quả, từ đó mở ra hướng đi mới trong chăn nuôi cũng như nâng cao thu nhập cho người dân.

Tác giả: Phan Hiền - Anh Tuấn

Nguồn tin: truyenhinhnghean.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP