Cuộc sống

Nước rửa chén, lau nhà có thể gây hại sức khỏe

Hóa mỹ phẩm dùng rửa chén, lau nhà đều chứa hóa chất có thể gây kích ứng đường hô hấp dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Ảnh minh họa: News.


Các nhà nghiên cứu cảnh báo trên Health rằng những người thường xuyên tiếp xúc với các dung dịch lau rửa dễ gặp các vấn đề về đường hô hấp. Các nhà khoa học Na Uy phát hiện những người sử dụng sản phẩm gia dụng tẩy rửa trong thời gian nhất định sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), trong đó bao gồm viêm phế quản mạn tính và khí phế thủng.

Nhóm nghiên cứu khai thác dữ liệu của European Community Respiratory Health Survey (ECRHS) theo dõi trên 5.000 phụ nữ trong khoảng thời gian 20 năm. Kết quả cho thấy những người thường xuyên sử dụng các chất tẩy rửa bị giảm chức năng phổi 17% so với người bình thường. Ngay cả người chỉ sau chùi nhà cũng bị suy giảm chức năng phổi 14%.

Các tác giả giải thích rằng trong quá trình làm sạch bếp, nhà vệ sinh, sàn nhà, con người tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất độc hại như ammonia có thể gây kích ứng đường hô hấp. Các chất khác như natri hypoclorit (một hợp chất hóa học thường được dùng trong thuốc tẩy), limonene (tạo mùi thơm như cam, bưởi, hoa) có thể tăng dị ứng đường hô hấp. Chúng là một trong những thủ phạm gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giết chết 25.000 người ở Anh mỗi năm.

Oistein Svanes, trưởng nhóm nghiên cứu khuyến cáo mọi người cần phải nhận thức rõ hơn về mức độ độc hại của những sản phẩm mình đang sử dụng thay vì vì tin vào những mẩu quảng cáo. “Hóa chất làm sạch có thể tăng nguy cơ gây hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy mọi người nên nhận thức đúng về những rủi ro và có những động thái tích cực để giảm thiểu nguy cơ này”, Giáo sư Jorgen Vestbo, Đại học Manchester, Anh nói.

Tác giả bài viết: Thi Trân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP