Du lịch

Nước nào siêu giàu nhưng không có sân bay riêng, còn là "xứ sở răng giả"?

Với diện tích khiêm tốn nhưng quốc gia nhỏ bé nằm giữa Thụy Sĩ và Áo tự hào với nền kinh tế giàu có, đa dạng, đồng thời là nhà sản xuất răng giả lớn bậc nhất thế giới.

Liechtenstein, tên chính thức Thân vương quốc Liechtenstein, là một quốc gia vùng Alps nhỏ bao quanh bởi các nước không giáp biển ở Tây Âu. Với diện tích "siêu nhỏ" chỉ khoảng 160 km2, đây là nơi sinh sống của khoảng 38.000 người.

Quốc gia này không giáp biển, hoàn toàn nằm trong đất liền và siêu giàu nhưng lại không hề có sân bay riêng. Người dân và du khách nếu muốn đi máy bay phải "đi ké" sân bay ở nước láng giềng Thụy Sĩ rồi đi đường bộ sang. Sân bay gần nhất là ở Zurich (Thụy Sĩ), cách thủ đô Vaduz của Liechtenstein chừng một tiếng rưỡi lái xe.

Hồ Ganglesee - hồ nước duy nhất tại Liechtenstein (Ảnh: Dreamstime).

Bất chấp lãnh thổ bé nhỏ nhưng Liechtenstein lại là nơi có GDP bình quân đầu người cao thứ 2 thế giới. Theo số liệu năm 2020 của World Population Review, thu nhập bình quân đầu người ở đây vào khoảng 180.366 USD chỉ sau Monaco.

Con số này cao hơn gấp 7 lần so với GDP toàn cầu. Còn tính theo chỉ số thu nhập quốc dân bình quân trên đầu người, Liechtenstein xếp thứ nhất với 116.440 USD. Và nước này hầu như không có nợ quốc gia. Sự thịnh vượng ở quốc gia siêu nhỏ này phần lớn đến từ dịch vụ ngân hàng tài chính.

Thật vậy, Liechtenstein sở hữu nền kinh tế đa dạng hóa cao. Đất nước theo chế độ quân chủ và có chủ quyền từ thế kỷ 12 này được ví như thiên đường cho giới ngân hàng trên thế giới.

Dù siêu giàu nhưng đất nước này lại không có bất cứ sân bay riêng nào và phải "đi ké" nhờ nước láng giềng Thụy Sĩ (Ảnh: FT).

Dù được đánh giá là điểm đến hấp dẫn nhưng quốc gia này lại là nơi ít được đến thăm thứ 2 tại châu Âu chỉ sau San Marino.

Số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới đưa ra vào năm 2018 cho biết, chỉ khoảng 85.000 du khách tới đây. Nhưng gần đây, khi lượng khách tới San Marino tăng dần lên đã biến Liechtenstein trở thành quốc gia ít du khách đến thăm nhất ở châu Âu.

Dù diện tích nhỏ nhưng Liechtenstein lại được mệnh danh là "vương quốc răng giả", nơi sản xuất mặt hàng này lớn bậc nhất thế giới. Quốc gia này cung cấp khoảng 20% sản lượng răng giả toàn cầu.

Nằm tại đô thị Schaan, công ty nha khoa Ivoclar Vivadent là nơi sản xuất hơn 60 bộ răng giả nhân tạo với đủ sắc thái, hình dạng khác nhau. Khoảng 40% tổng số răng giả ở đây bán ra châu Âu và 20% trên toàn thế giới.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP