Thế giới

Nước Mỹ oằn mình trong lốc xoáy, lũ lụt

Đợt lũ và lốc xoáy lịch sử đang tàn phá nặng nề gần nửa diện tích nước Mỹ.

Cảnh tượng tan hoang tại bang Missouri sau lốc xoáy
AFP

Theo CNN, cảnh báo lốc xoáy hôm qua được phát đi tại 7 bang ở Mỹ, trong khi Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) cho hay cả nước hứng chịu hơn 500 cơn lốc xoáy trong 30 ngày qua khiến nhiều bang bị thiệt hại nặng nề. Lốc xoáy có thể tiếp tục xuất hiện tại Texas, Arkansas, Illinois, Iowa, New Jersey, Pennsylvania và Oklahoma, đe dọa khoảng 34 triệu người.

Các nhà khí tượng học cho biết lốc xoáy ở Mỹ đang nhiều bất thường so với con số trung bình hằng năm là 750 cơn. Tại nhiều khu vực ở Kansas và Pennsylvania, các trận lốc xoáy dữ dội vào đêm 29.5 (giờ địa phương) với sức gió lên đến 170 km/giờ khiến ít nhất 13 người bị thương và nhiều nhà cửa sụp đổ. Thị trưởng thành phố Linwood ở Kansas cho biết toàn bộ nhà cửa ở khu vực ngoại ô đều bị thiệt hại. “Tôi nghe rõ căn nhà và phòng ngủ bị cuốn phăng ở phía trên. May mắn là tôi còn sống”, ông Brian Hahn tại Linwood kể về việc cả nhà trốn xuống tầng hầm và hoảng sợ dùng tấm nệm chắn trên đầu.

Trong khi đó, mưa lớn gây lũ lụt lịch sử tại nhiều nơi khiến đường sá bị chia cắt và nhà ngập đến mái. Mực nước sông Arkansas đoạn chảy qua bang Arkansas và Oklahoma đang sắp vượt mức kỷ lục. Tại hạt Muskogee ở Oklahoma, hơn 2.400 người phải sơ tán và gần 1.100 căn nhà bị ngập. Riêng tại phía tây Arkansas, mực nước sông hôm qua đạt mức 12,5 m, cao hơn kỷ lục 1 m. “Đây là trận lũ với cường độ chưa từng có trong lịch sử, hơn tất cả các đợt lũ từng được ghi nhận tại Arkansas”, Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson cảnh báo sau khi đi thị sát bằng máy bay. Tại bang này, lũ lụt khiến 12 xa lộ bị tê liệt. Ông Hutchinson hôm qua đề nghị Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn Arkansas, theo USA Today.

Tại khu vực trung và hạ lưu sông Mississippi, khoảng 174 trạm thủy văn trên 8 bang hôm qua đều đo được số liệu nước lũ dâng cao ở mức báo động. Dự báo mưa lớn sẽ khiến lũ lụt thêm trầm trọng và có thể ảnh hưởng đến 10 triệu người tại các bang Oklahoma, Kansas, Missouri và Illinois. Mississippi từng hứng chịu trận lũ lịch sử vào năm 1927 khi mực nước dâng cao hơn mức trung bình đến 17 m, khiến hàng trăm người thiệt mạng và khoảng 750.000 người mất nhà cửa.

Theo số liệu mới nhất, đợt thiên tai vài tuần qua đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng tại các bang miền trung nước Mỹ. Đến hôm qua, lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm một bé trai 4 tuổi mất tích tại Alabama do mưa lũ. Theo AP, chính phủ Mỹ đã chi hơn 5 tỉ USD (116.280 tỉ đồng) trong 3 thập niên qua để mua lại hàng chục ngôi nhà ven sông và ven biển, những vùng thường xuyên bị thiên tai tàn phá nên đã hạn chế bớt thiệt hại. Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ đến hôm qua vẫn chưa thông qua được dự luật cứu trợ thiên tai trị giá 19,1 tỉ USD do các nghị sĩ đang vào kỳ nghỉ đến ngày 4.6.

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

  Từ khóa: Lốc xoáy ,Mỹ ,lũ lụt ,thiên tai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP