Thế giới

Nước Arab đầu tiên cấp quốc tịch cho người nước ngoài để thu hút nhân tài

UAE sẽ cấp quốc tịch cho những người nước ngoài đủ điều kiện để thu hút nhân tài nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

UAE sẽ cấp quốc tịch cho người nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng. Ảnh: AFP

UAE sẽ cấp quốc tịch cho những người nước ngoài đủ điều kiện để thu hút nhân tài nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất UAE có kế hoạch cấp quyền công dân cho những người nước ngoài chọn lọc, trở thành quốc gia Arab đầu tiên chính thức hóa cấp quốc tịch cho người nước ngoài nhằm mang lại lợi ích lớn hơn cho nền kinh tế.

Sự thay đổi chính sách lớn này là nhằm thu hút nhân tài đến UAE theo cách sẽ thúc đẩy tăng trưởng - theo chi tiết của chính sách được công bố trên hãng thông tấn nhà nước WAM. Cư dân nước ngoài chiếm hơn 80% dân số UAE và trong nhiều thập kỷ đã trở thành trụ cột của nền kinh tế nước này. UAE gồm bảy tiểu vương quốc, bao gồm Dubai và Abu Dhabi.

Theo Bloomberg, các quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ đã buộc phải cân nhắc thời gian cư trú dài hơn và quyền công dân giới hạn đối với người nước ngoài khi họ tìm cách thu hút đầu tư và đa dạng hóa từ dầu mỏ.

Cho đến nay, quyền công dân ở UAE và một số quốc gia vùng Vịnh khác được dành cho người nước ngoài trong những trường hợp đặc biệt, bao gồm cả để phục vụ nhà nước, nhưng những thay đổi mới sẽ chính thức hóa và mở rộng quy trình này.

“Chúng tôi đã thông qua các sửa đổi luật cho phép cấp quốc tịch UAE cho các nhà đầu tư, các nhân tài và chuyên gia, bao gồm các nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư, nghệ sĩ, nhà văn và gia đình của họ. Các chỉ thị mới nhằm thu hút nhân tài đóng góp vào hành trình phát triển của chúng tôi” - Thủ tướng Sheikh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum cho biết trong một tweet.

Nội các UAE, các tòa án địa phương và hội đồng hành pháp sẽ đề cử những người đủ điều kiện để được cấp quốc tịch theo các tiêu chí đặt ra cho từng hạng mục. “Luật cho phép người nhận hộ chiếu UAE giữ quyền công dân hiện có của họ” - Thủ tướng Al Maktoum nói thêm.

Theo một tuyên bố trên trang web cơ quan thông tấn của UAE, các điều kiện phải đáp ứng để đảm bảo quốc tịch là: Các nhà đầu tư được yêu cầu sở hữu một bất động sản ở UAE. Họ cũng được yêu cầu phải có một hoặc nhiều bằng sáng chế được Bộ Kinh tế UAE hoặc bất kỳ cơ quan quốc tế có uy tín nào khác phê duyệt, ngoài thư giới thiệu của Bộ Kinh tế.

Các bác sĩ và chuyên gia của Bộ phải được chuyên môn hóa trong một lĩnh vực khoa học đặc biệt hoặc bất kỳ lĩnh vực khoa học nào khác được yêu cầu cao ở UAE.

Các nhà khoa học phải là những nhà nghiên cứu tích cực trong một trường đại học, trung tâm nghiên cứu hoặc trong khu vực tư nhân, có kinh nghiệm thực tế không dưới 10 năm trong cùng lĩnh vực đó. Những trí thức hay nghệ sĩ tài năng phải là những người tiên phong và các lĩnh vực nghệ thuật và giành một hoặc nhiều giải thưởng quốc tế. Thư giới thiệu từ các tổ chức chính phủ liên quan cũng là yêu cầu bắt buộc. Quyền công dân có thể bị thu hồi khi vi phạm các điều kiện này.

Năm ngoái, UAE đã bãi bỏ yêu cầu các công ty phải có cổ đông trong các công ty của UAE, trong một đợt thay đổi lớn luật sở hữu nước ngoài nhằm thu hút đầu tư vào nền kinh tế đang quay cuồng với COVID-19 và sụt giảm giá dầu.

Tác giả: KHÁNH MINH

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP