Trong nước

Nữ thẩm phán xử 'đại gia mua dâm' án treo bị kỷ luật

Nữ thẩm phán TAND TP Cà Mau Du Thị Bột bị khiển trách vì sai sót khi tuyên án treo 3 năm đối với đại gia Tiêu Văn Luận về tội Mua dâm người chưa thành niên.

Đại gia Cà Mau mua dâm bé gái không được hưởng án treo
Những tình tiết chưa từng tiết lộ trong vụ "đại gia Cà Mau mua dâm trẻ em"
Kháng nghị vụ án “đại gia mua dâm trẻ thành niên hưởng án treo”
Chánh án Tòa Tối cao nói về vụ đại gia mua dâm được hưởng án treo
Đại gia mua dâm thiếu nữ ở miền Tây lĩnh 3 năm tù treo

Ngày 12/9, TAND tỉnh Cà Mau đã ra quyết định kỷ luật khiển trách về mặt chính quyền đối với bà Du Thị Bột, Thẩm phán TAND TP Cà Mau; đồng thời đang xem xét kỷ luật về mặt Đảng đối với nữ thẩm phán này.

Bà Bột bị kỷ luật vì xử ông Tiêu Văn Luận (57 tuổi, Việt kiều Mỹ) hưởng án treo trái với quy định của pháp luật về tội Mua dâm người chưa thành niên nhiều lần, theo Nghị quyết 01 của TAND tối cao.

Trao đổi với VnExpress, ông Trần Trọng Nhân, Chánh án TAND TP Cà Mau từ chối bình luận về việc cấp dưới bị kỷ luật.

mua dam 6203 1467259350 8511 1473665806
Ông Luận trong phiên xử phúc thẩm cuối tháng 6 không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ảnh: Phúc Hưng

Theo hồ sơ, ngày 16/6/2015 bà Thạch ở huyện Trần Văn Thời đến quán nhậu Nhựt Duy (phường 9, TP Cà Mau) do Lâm Thị Châu làm chủ tìm con gái 15 tuổi, tên Dung, đang làm tại đây. Không được gặp con, người mẹ bị vài thanh niên hành hung, còn chủ quán buộc phải trả 7,5 triệu đồng tiền đã mua quần áo cho Dung.

Công an vào cuộc điều tra sau khi bà Thạch đến trình báo. Làm việc với cảnh sát, bà Châu khai nhận đã nhiều lần môi giới Dung bán dâm cho khách, trong đó có ông Luận. Người đàn ông quốc tịch Mỹ thừa nhận ngày 30/5/2015 và 2/6/2015 đã "vui vẻ" cùng Dung với giá 500.000 đồng.

Chủ khách sạn sau đó bị truy tố tội Mua dâm người chưa thành niên theo điểm a, khoản 3 Điều 256 BLHS với khung hình phạt 7-15 năm tù, Châu bị cáo buộc tội Môi giới mại dâm theo điểm a, khoản 3 Điều 255.

Xử sơ thẩm hồi giữa tháng 4, TAND TP Cà Mau đánh giá hành vi của hai bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến sự phát triển về thể chất, tâm sinh lý của trẻ em. Bị cáo Luận biết rõ việc mua dâm người chưa thành niên là vi phạm nhưng vì muốn thỏa mãn tình dục nên bất chấp, xem thường pháp luật. Còn Châu cố tình phạm tội do tư lợi cá nhân.

Tuy nhiên, HĐXX chỉ tuyên phạt bị cáo Luận và bà Châu cùng mức án 3 năm tù treo (thời gian thử thách 5 năm). Bởi bị cáo Luận có nhân thân tốt, có thành tích xuất sắc trong sản xuất được Chủ tịch UBND tỉnh khen; bị cáo Châu gia đình có công với đất nước...

Bản án sau đó vấp phải phản ứng dữ dội của dư luận và được Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã yêu cầu xem xét lại vụ án.

Hồi cuối tháng 6, TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm, chuyển mức án 3 năm tù treo thành tù giam đối với ông Luận và bà Châu. HĐXX cho rằng án sơ thẩm áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với hai bị cáo là không đúng với quy định, chưa tương xứng với mức độ và hậu quả mà họ gây ra.


* Tên mẹ con bé gái đã thay đổi.

Tác giả bài viết: Phúc Hưng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP