Đẹp

Nữ thạc sỹ nông nghiệp sở hữu các khu vườn hoa hồng với 600 giống hồng nội và ngoại đủ màu sắc

Nhìn khu vườn hoa hồng với hàng trăm giống hồng ngoại và hơn 100 giống hồng nội, hắn là ai cũng trầm trồ thán phục khi biết rằng, chủ sở hữu là một bà mẹ có cô con gái 3 tuổi.

Vốn là một Thạc sỹ nông nghiệp, lại thêm bằng Cử nhân kinh tế, chị Thu Hằng quê ở Vĩnh Phúc đã xây dựng ước mơ tạo lập một khu vườn hoa hồng đẹp ở Gia Lâm, Hà Nội. Chị Hằng được biết đến là chuyên gia hàng đầu về hoa hồng bởi chị có khả năng nhận biết 600 giống hồng khá tốt. Chỉ cần nhìn thân, cành, lá, chưa cần nhìn hoa chị cũng có khả năng đoán chuẩn tên giống, biết được nguồn gốc, đặc tính, đặc điểm hoa cũng như quá trình lai tạo ra chúng.

Chủ nhân của vườn hồng rực rỡ, chị Thu Hằng.

Vì là một thạc sĩ nông nghiệp chuyên ngành chọn tạo giống cây trồng, lại xuất thân từ nhà nông nên công việc trồng cây đã trở thành mạch máu, thành nhựa sống của mình.

Tình yêu hoa bắt đầu và lớn dần từ khi còn là sinh viên đại học. Đầu năm 2014, khi hoa hồng nước ngoài bắt đầu du nhập vào Việt Nam, có một chị bên Bộ nông nghiệp sau chuyến đi công tác nước ngoài đã mang về một số giống hoa hồng David Austin và nhờ mình theo dõi, đánh giá khả năng thích nghi, sinh trưởng phát triển của chúng trong điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Qua quá trình đánh giá mình nhận thấy rằng những giống hoa hồng này có hình dáng hoa rất đẹp, màu sắc đa dạng, hương thơm độc đáo, ra hoa quanh năm với đầy đủ các dạng cây như cây bụi, cây leo, tree rose đặc biệt là chúng thích nghi được với điều kiện khí hậu của Việt Nam.

Vườn hồng nằm trong khuôn viên 31ha của Viện Rau - Hoa - Quả TW.

Lối vào ngập sắc hoa.

Cũng chính bởi tình yêu hoa ấy, chị đã dành tất cả thời gian quý báu của mình cho việc chăm sóc hoa hồng tại khu vườn xinh xắn và rực rỡ của mình.

Những gốc hồng rực rỡ.

Hồng cắt trong vườn.

Những bông hoa tỏa hương trong nắng.

Khi bắt đầu bén duyên với hoa hồng một chặng đường mới, một bước ngoặt mới và một hành trình mới đã mở ra với chị nhưng kèm theo đó là bao khó khăn dồn đến: con còn nhỏ mới gần một tuổi, giá hoa hồng ngoại thì giá đắt đỏ từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng một cây, nên mỗi lần nhập cần lượng tiền vốn rất lớn và phải tìm nguồn nhập đảm bảo chất lượng, uy tín, phù hợp với túi tiền của người Việt Nam.

Tiếp đến vấn đề thuần dưỡng giống nhập cho thích nghi với điều kiện Việt Nam lại là một trở ngại lớn. Một số giống hồng ở nước ngoài hoa rất đẹp, sai hoa và thơm nhưng khi về Việt Nam cây chỉ tập trung phát triển thân và lá, không ra hoa hoặc chỉ ra hoa một mùa. Sau đó là một loạt các vấn đề khác nảy sinh như: giá thành cao, tâm lý người mua chưa an tâm, khó khăn trong chuyển giao, hỗ trợ kỹ thuật cho người chơi, người trồng hồng…

Để có một cây hoa hồng nhiều nụ, hoa bền, màu sắc đẹp thì một trong những điều quan trọng cần phải chú ý khi trồng hoa hồng trong chậu là giá thể trồng phải sạch. Giá thể vừa là nơi bộ rễ bám vào vừa là nơi cung cấp chất dinh dưỡng cho cây nhưng cũng là nơi chứa đựng nguồn sâu bệnh tiềm tàng. Vì vậy để cây hoa hồng phát triển khỏe mạnh thì giá thể trồng phải được xử lý sạch.

Giá thể trồng hoa hồng có nhiều cách làm, có thể dùng đất hoặc không, điều quan trọng là giá thể phải tơi xốp, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và thường xuyên cho cây. Tỷ lệ đất thịt có trong giá thể nên hạn chế ở mức thấp nhất, nhiều đất thịt sẽ khiến cây bị bó rễ chậm phát triển và khó thoát nước dễ dẫn đến rễ bị úng, nấm đen thân. Vật liệu để trộn giá thể thường bao gồm:

- Chất nền có thể là phân rơm, xơ dừa, trấu hun, bã nấm, đất tribat, than củi hoặc sỏi để lót dưới đáy chậu.

- Phân bón lót có thể là phân bò, phân dơi, phân hữu cơ, phân vi sinh hoặc phân trùn quế, phân chuồng ủ.

Ngoài ra có thể thêm đất thịt hoặc không, không nên lạm dụng quá nhiều đất thịt và xơ dừa vì chúng có khả năng giữ nước tốt.

Hồng đẹp mê mẩn trong vườn.

Hoa hồng đẹp duyên dáng.

Vườn hồng lung linh buổi tối.

Những khóm hồng sai hoa.

Chi phí đầu tư cho vườn hồng của chị hiện nay lên đến 6 tỷ đồng.

Sau 2 năm thành lập, hiện nay chị Hằng đã có gần 6 ha trồng hoa hồng ngoại tại các cơ sở như Mộc Châu, Sơn La, Mê Linh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và Hà Nội. Hiện nay khu vườn của chị có gần 500 giống hoa hồng ngoại nhập trực tiếp và gần 100 giống hoa hồng nội (hồng cổ, hồng ta). Chị tâm sự "bất cứ khi nào có thời gian rảnh, mình đều ra vườn và chăm sóc cây. Đó cũng là một cách giúp mình thư giãn đầu óc sau những giờ làm việc căng thẳng".

Tác giả: Mộc Hương

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP