Pháp luật

Nữ tài xế Trung Quốc bỏ mạng vì mắc mưu hai tên cướp

Chọn lên taxi ở nơi khuất camera, hai anh em thực hiện kế hoạch gây án, vứt xác nữ tài xế và âm mưu đốt xe phi tang.

Đông Hưng là thành phố cấp huyện thuộc Quảng Tây (Trung Quốc), nằm bên bờ sông Ka Long, bên kia là thành phố Móng Cái của Việt Nam. Sáng 3/12/2015, một người đàn ông đến đồn cảnh sát Đông Hưng trình báo về việc vợ mất tích từ tối hôm trước. Vợ anh ta tên Tôn Ngọc Mai, 29 tuổi, làm nghề lái taxi. Tối hôm trước sau khi ăn cơm, Mai lái chiếc taxi 7 chỗ đi bắt khách như mọi ngày, khi đi đeo túi có hơn 1.000 nhân dân tệ. Anh ta chờ đến đêm khuya vẫn không thấy vợ về, điện thoại cũng không liên lạc được, vì thế sáng hôm sau đi trình báo.

Theo CCTV, từ hệ thống định vị GPS của công ty taxi, cảnh sát nhanh chóng tìm được chiếc xe màu xanh trắng của Mai nằm trên cây cầu bắc qua con suối ở khu vực lẻo lánh cách nhà 20 km. Biển số xe phía trước biến mất, biển số phía sau bị cậy cong vẹo. Trong xe không có người, cũng không có vết máu.

Trên hàng ghế sau có một chiếc ghế nhựa màu đỏ, chân ghế bị đốt nóng chảy. Cảnh sát nhận định có thể có người định đốt xe nhưng lửa đã tắt vì thiếu không khí.

Hiện trường vụ án.

Trong các ngăn để đồ có hai chiếc điện thoại di động của Mai, nhưng nắp lưng và pin đều đã bị tháo. Phía dưới thân xe gần cửa trước bên trái có dấu vân tay của hai người. Phần bàn tay ở bên trên, ngón tay ở bên dưới, dường như có người định lật xe xuống sông nhưng không thành công.

Trên cầu và khu vực xung quanh, cảnh sát không tìm được thứ gì, nhưng tìm được biển số phía trước của xe dưới nước cách chân cầu vài mét. Chiếc túi xách được tìm thấy mắc vào bụi cây bên bờ suối cách chiếc cầu hơn 50 mét, trong túi chỉ có giấy tờ chứ không còn tiền.

Xác định đây có thể là một vụ án nghiêm trọng, tài xế Mai có thể đã gặp nguy hiểm, cảnh sát trích xuất hệ thống camera của thành phố, phát hiện chiếc xe xuất hiện lần cuối cùng lúc 21h47 hôm trước tại tiểu khu Bắc Luân. Mai lái xe đến dừng lại một lát, sau đó quay đầu sang lề đường bên này, chạy một đoạn đến dừng lại khuất sau một tán cây. Có hai người từ bên kia đường đi sang, cũng khuất sau tán cây, sau đó chiếc xe liền chạy tiếp.

Xem lại thời điểm trước đó, cảnh sát ghi nhận lúc 21h35 xe đỗ chờ khách phía trước siêu thị Quốc Mậu, có hai người đàn ông đi xe máy kiểu nam màu đỏ đến nói chuyện với nữ lái xe, quần áo rất giống hai người lên xe. Tiếp tục lần theo chiếc xe này, tại ngã tư có một camera độ phân giải rất cao ghi lại rõ nét biển số xe và hai người ngồi trên xe.

Hai anh em tên cướp.

Chủ xe máy là Tống Thụy Chương, 35 tuổi, độc thân, làm nghề chạy xe ôm, 10 năm trước bị xử về tội cướp xe máy, mới ra tù 3 năm. Cảnh sát quyết định theo dõi Chương chứ không bắt ngay. Nhà Chương ở ngay bờ sông Ka Long, thậm chí có thể bơi qua sông sang Việt Nam.

Sáng hôm sau, hai ngày sau khi Mai mất tích, đội điều tra tìm được thi thể cô ở khu vực hạ du cách chiếc cầu 287m. Do là mùa khô, nước ở đây chỉ sâu chưa đến đầu gối, có thể thi thể Mai trôi từ trên xuống rồi mắc cạn tại đây.

Kết quả giám định ban đầu cho thấy thi thể có vết thương do vật cùn gây ra ở thái dương bên trái, trên cổ có vết bầm, cổ tay bị trói bằng băng dính trong. Nguyên nhân tử vong được xác định do đuối nước. Vết thương ở thái dương bên trái cho thấy nạn nhân bị tấn công sau khi ra khỏi xe chứ không phải trong lúc đang lái xe.

Từ dấu vân tay trên thân xe, cảnh sát xác định được nghi phạm còn lại là Trương Tiên Vĩ, 49 tuổi, độc thân. Vĩ là anh họ của Chương, cũng chính là đồng phạm của hắn trong những vụ cướp xe máy 10 năm trước. 28 tiếng sau khi nhận được tin báo, đội điều tra đã bắt giữ được hai nghi phạm của vụ án. Tuy nhiên việc điều tra tiếp theo lại kéo dài suốt 5 tháng sau đó.

Tại cơ quan điều tra, bất kể cảnh sát đưa ra câu hỏi gì, Chương cũng không nói. Trong khi đó Vĩ lại khai đã cùng Chương tham gia vụ cướp. Theo lời khai của Vĩ, tối hôm đó Chương rủ đi cướp taxi do tài xế nữ điều khiển. Hai tên đến trước cửa siêu thị và chọn Mai làm mục tiêu. Sau khi thỏa thuận với Mai, hai tên đi xe máy về gửi ở tiểu khu Bắc Luân vì ở đó chỉ có một camera giám sát. Bọn chúng chọn vị trí lên xe ở chỗ khuất tán cây từ góc quay của camera, nói cần đi đến một địa điểm ở ngoại ô thành phố.

Bên trong chiếc xe của nạn nhân.

Sau khi ra khỏi thành phố, Chương vờ cần xuống xe để nạn nhân dừng xe, sau đó khống chế, dùng băng dính trói tay. Chương đưa nạn nhân xuống ghế sau, Vĩ tiếp tục lái xe đến cầu thì bị kẹt ở thành cầu. Chương kéo nạn nhân xuống xe nhưng gặp sự chống cự quyết liệt.. Cuối cùng cả Chương và nạn nhân đều ngã xuống nước.

Chương trèo lên bờ, hai tên định lật xe xuống suối nhưng không được, định cậy biển số xe nhưng chỉ cậy được biển số phía trước. Chương tháo tung điện thoại của nạn nhân, vứt bỏ SIM và thẻ nhớ, đốt chiếc ghế nhựa tìm thấy trong xe định làm cháy cả chiếc xe.

Theo lời khai này, toàn bộ việc bày mưu, khống chế nạn nhân, cướp tiền và làm nạn nhân rơi xuống sông đều do Chương làm, còn Vĩ chỉ là người đi cùng, chứng kiến. Do Chương vẫn giữ im lặng, cảnh sát không thể xác minh được lời khai của Vĩ là đúng hay sai.

Tháng 5/2016, sau thời gian dài đấu tranh tâm lý, cuối cùng Chương và Vĩ đã phải khai nhận sự thật. Toàn bộ mọi việc đều do Vĩ bố trí, kể cả việc khống chế nạn nhân. Sau khi xe bị mắc kẹt, chúng khiêng nạn nhân xuống suối và Chương là người tấn công nân nạn nhân bằng đá vào vùng đầu.

Chương giữ yên lặng chịu nhận mọi tội lỗi là vì hắn từng bị bệnh tâm thần gián đoạn, có thể sẽ không bị kết tội khi ra tòa. Tuy nhiên, bọn chúng không hiểu là theo luật pháp Trung Quốc, bệnh nhân tâm thần gây án khi không phát bệnh vẫn bị xét xử như bình thường. Cuối năm 2016, hai tên bị tuyên án tử hình về tội cướp của, giết người có tổ chức trong khi đã có tiền án tiền sự.

Tác giả: Khang Diệp

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: nữ tài xế ,tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP