Pháp luật

Nữ tài xế Mercedes gây tai nạn khiến 1 người tử vong, 4 phương tiện bốc cháy sẽ bị xử lý như thế nào?

Gây tai nạn nghiêm trọng do không làm chủ được tốc độ, khiến 1 cô gái vong, 4 phương tiện bốc cháy trơ khung trên đường Lê Văn Lương, người nữ tài xế điều khiển xe ô tô Mercedes 5 chỗ GLC 250 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một vụ tai nạn giai thông nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ hôm qua khiến người dân không khỏi bàng hoàng.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông kinh hoàng

Theo đó, vào khoảng 7h20 ngày 20/11, chiếc xe Mercedes 5 chỗ GLC 250 màu đen do bà Vũ Thị Hồng Thái điều khiển khi đi qua khu vực ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì bất ngờ lao trúng 3 xe máy trong đó có 1 xe máy chở bình gas và 1 chiếc xe đạp điện đang lưu thông trên đường khiến 1 người tử vong tại chỗ. Chiếc ô tô cùng các phương tiện này sau đó bốc cháy dữ dội.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Lê Trọng Minh – Văn phòng VPLS Thành Sơn & Đồng sự cho biết: Với các thông tin hiện có về vụ tai nạn cho thấy người điều khiển chiếc xe ô tô Mercedes đã đâm vào các phương tiện đi cùng chiều phía trước mình với vận tốc lớn. Đến thời điểm này xác định được 01 người đã bị tử vong.

Khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ quy định: “1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình”.

“Như vậy việc không giữ khoảng cách an toàn và không kiểm soát tốc độ với xe chạy liền trước mình của tài xế xe ô tô Mercedes là trái với quy định của pháp luật, gây ra hậu quả nghiêm trọng đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Minh nói.

Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, trong đó người tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà làm chết 01 người thì có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Do có dấu hiệu hình sự nên về nguyên tắc xử lý tai nạn giao thông trong trường hợp này phải chuyển đến cơ quan điều tra để tiến hành giám định thiệt hại, xác định các tình tiết, hậu quả xảy ra như ngoài việc để xảy ra chết 01 người phụ nữ thì tài xế gây ra tai nạn còn vi phạm gì nữa không?

Luật sư Lê Trọng Minh (phải) bảo vệ quyền lợi cho thân chủ là bà Nguyễn Bích Quy trong vụ án cháu bé tử vong tại trường Gateway

Bởi theo quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự thì người gây ra tai nạn thuộc các trường hợp sau đây thì có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

“a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

…”

“Đối với hành vi cố ý đâm dẫn đến hậu quả chết người cũng có thể bị xử lý hình sự về tội giết người. Tuy nhiên trường hợp này có thể chỉ là do lỗi vô ý của người tài xế”, luật sư Minh nói thêm.

Về trách nhiệm dân sự, luật sư Minh cho biết: Người gây ra tai nạn phải bồi thường các tổn thất cho người bị hại. Cụ thể trong vụ việc này, người gây tai nạn phải bồi thường cho gia đình người phụ nữ đã chết theo quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015, cụ thể:

Bồi thường chi phí mai táng hợp lý, bồi thường về tài sản bị hư hỏng, tiền cấp dưỡng cho người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, tổn thất về tinh thần theo thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định;

Đối với những người bị thương, người gây tai nạn phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự 2015 gồm các khoản như chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe, chức năng bị mất, giảm sút; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm; chi phí hợp lý và thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thương trong thời gian điều trị, nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì phải bồi thường cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người đó. Ngoài ra, còn phải bồi thường các khoản bị mất, hủy hoại hoặc hư hỏng đối với tài sản.

Theo luật sư Minh: Hành vi của người tài xế xe ô tô là vô cùng bất cẩn và vô cùng thiếu trách nhiệm với việc kiểm soát phương tiện của mình. Ngoài yếu tố pháp luật, ở đây cần phải nhấn mạnh đến ý thức điều khiển các phương tiện giao thông có khả năng gây nguy hiểm cho người khác, đặc biệt là với ô tô.

Trong trường hợp có vấn đề về sức khỏe hoặc tình trạng cơ thể không tốt, người điều khiển phương tiện phải có trách nhiệm, ý thức được sự nguy hiểm của phương tiện. Chính vì thế mà Bộ luật dân sự liệt phương tiện giao thông như ô tô khi đang hoạt động vào là một trong những nguồn nguy hiểm cao độ.

“Dẫu biết rằng không một ai muốn gây ra tai nạn giao thông, tuy nhiên khi tham gia giao thông phải luôn có văn hóa giao thông, đặc biệt là ở những nơi đông người. Hơn nữa, cần phải xiết chặt hơn quy định về việc đào tạo, sát hạch lái xe khi cấp Giấy phép lái xe”, luật sư Minh nói.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP