Pháp luật

Nữ sinh thoát chết nhờ ngoan ngoãn với kẻ sát nhân

Robert Bobby Joe Long (Mỹ) thú nhận đã giết 10 nạn nhân, y thể hiện rõ quan điểm căm ghét phụ nữ và gái mại dâm.

Lana Long, 20 tuổi là vũ nữ tại câu lạc bộ đêm Sly Fox Lounge thành phố Tampa, Floria, Mỹ. Buổi tối, cô trở về nhà vào đêm muộn và sau đó không thấy quay lại chỗ làm.

Ba ngày sau, hai cậu bé đang chơi trò bắn tên lửa trên con đường vắng đã phát hiện ra thi thể của Lana Long trong tình trạng không áo quần, nằm sấp, hai tay bị trói phía sau... Dấu hiệu duy nhất còn sót lại ở hiện trường là những vết bánh xe ôtô gần thi thể.

Tờ News đưa tin, cảnh sát tiến thẩm vấn bạn trai của Lana Long là John Cochran vì không khai báo bạn gái mất tích đã ba ngày dù hai người sống với nhau. John thừa nhận đã tranh cãi với Lana vào ngày cô ấy mất tích. Tuy vậy, các điều tra viên không thể khai thác thêm thông tin hữu ích nào khác từ John Cochran.

Hai tuần sau, thi thể thứ hai được phát hiện tại địa điểm hoang vắng. Nạn nhân là Michelle Simms, cô gái 22 tuổi, cũng hành nghề gái mại dâm. Cô chết trong tư thế tương tự với Lana. Gần hiện trường vụ án, cảnh sát cũng tìm thấy vết xe hằn trên nền cát mềm. Lần này cảnh sát đã phát hiện ra chi tiết lạ: Có ba kiểu vết bánh xe khác nhau.

Quần áo tại hiện trường của Michelle Simms được đem về phòng thí nghiệm. Tại đây, các nhà điều tra phát hiện các sợi vải đỏ vương trên áo nạn nhân - giống những sợi vải đỏ tìm thấy trên chiếc khăn lụa trắng tại hiện trường của vụ án thứ nhất.

Cảnh sát tin rằng thủ phạm của hai vụ án là một. Và lần này, John Cochran có chứng cứ ngoại phạm. Anh ta bị loại khỏi danh sách tình nghi.

Vệt bánh xe ở hiện trường.

Không lâu sau, ngày 18/9/1984, xuất hiện thêm thi thể khỏa thân của người phụ nữ thứ ba - cô gái bán dâm Chanelle Williams, 18 tuổi. Lần này, nạn nhân không bị trói song quần áo la liệt cạnh thi thể. Cũng như những lần trước, các nhà điều tra tiếp tục tìm thấy những sợi vải đỏ vương lại trên quần áo Chanelle.

Sử dụng phương pháp đo độ nóng chảy, soi dưới kính hiển vi và phương pháp đo lượng ánh sáng phản xạ, các nhà khoa học xác định loại sợi vải tìm thấy là vải nhựa, có cùng một sắc độ đỏ chứng tỏ được nhuộm từ cùng một lô. Vải nhựa thường được sử dụng trong sản xuất các loại thảm được dùng trong xe ôtô và tại sảnh các khách sạn.

Các thám tử cũng điều tra kỹ hơn về các vết bánh xe được tìm thấy. Chuyên gia phân tích xác định lốp xe của bánh trước là loại lốp thông thường được sản xuất bởi công ty GoodYear, lốp phải phía sau là loại Viva tầm trung cũng được sản xuất bởi GoodYear, lốp trái phía sau là một loại rất đắt tiền chuyên dùng cho các xe Cadillacs. Phần vành màu trắng của cả ba bánh xe ôtô đều được lắp quay vào phía trong.

Nhưng những thông tin được tìm ra là quá ít ỏi để cảnh sát có thể khoanh vùng kẻ tình nghi. Các nhà điều tra tin rằng tên sát thủ thực hiện các vụ án dọc theo đại lộ Nebraska, Tampa, Florida Mỹ. Vì vậy trong những tuần sau đó cảnh sát đã điều động thêm các xe tuần tra tại đại lộ vào ban đêm, cử nữ cảnh sát giả làm gái bán dâm nhằm thu hút kẻ tình nghi.

Bất chấp tất cả những nỗ lực của cảnh sát, chỉ vài tuần sau đó, thi thể thứ tư tiếp tục được phát hiện tại một khu vực vắng. Nạn nhân là Karen Dean, gái bán dâm 28 tuổi. Cũng như những lần trước, dấu vết hung thủ để lại không gì ngoài những vết bánh xe và sợi vải đỏ vương trên quần áo nạn nhân.

Chiến thuật ngoan ngoãn của nữ sinh

Vào 2h30 sáng 2/11/1984, sau khi làm xong ca đêm tại một cửa hàng bánh Donut tại thành phố Tampa, Florida, nữ sinh 17 tuổi Lisa Mcvey đạp xe trở về nhà. Khi đi qua đoạn đường vắng, một người đàn ông thình lình nhảy ra từ xe ôtô, xô ngã Lisa, nắm tóc và đẩy cô vào trong xe. Lisa sau đó bị trói hai tay, bịt mắt và được chở về một căn hộ. Trong một ngày sau đó, cô đã liên tục bị cưỡng hiếp và dọa dẫm.

Theo Mirror, Lisa đã cố gắng kết thân với kẻ bắt cóc mình. Cô ngoan ngoãn làm theo mọi điều hắn muốn. Có những lúc hắn ta nhẹ nhàng như một đứa trẻ, cô can đảm hỏi lý do vì sao hắn lại làm như vậy và nhận câu trả lời "vừa chia tay với một người con gái".

Là người xem nhiều các chương trình truyền hình về tội phạm, Lisa đã rất thông minh và cố gắng nhớ từng chi tiết. Cô đếm số bậc thang khi lên nhà, để lại nhiều dấu vân tay nhất có thể khi được hắn cho phép sử dụng nhà tắm. Cô cố gắng nói chuyện với tên sát nhân, xây dựng lòng tin.

Thật bất ngờ, 26 tiếng sau khi bị bắt cóc, Lisa được tên sát nhân thả tự do. Trên đường được chở đến nơi được thả, cô vẫn bị bịt mắt. Nhưng vẫn qua khe hở chỗ sống mũi, cô vẫn quan sát thấy dòng chữ “Magnum” trên bảng điều khiển của chiếc ôtô. Ngoài ra, trên đường đi, hắn cũng dừng xe một khoảng thời gian và Lisa nghe thấy tiếng rút tiền từ cây ATM.

Ngay khi được thả tự do, Lisa đã báo ngay với cảnh sát. Khi đó cảnh sát vẫn chưa nghĩ rằng kẻ bắt cóc Lisa với tên giết người hàng loạt kia là một. Họ đem quần áo Lisa đang mặc về phòng thí nghiệm để điều tra thêm.

Khi kết quả điều tra quần áo của Lisa chưa được xác định, thi thể thứ năm tiếp tục được phát hiện gần đường quốc lộ. Kết quả điều tra tang chứng hiện trường làm cảnh sát khá bất ngờ: Mẫu vải đỏ trên quần áo Lisa và nạn nhân thứ năm – chính là mẫu vải đỏ được tìm thấy ở các vụ án trước đó.

Cảnh sát xác định thủ phạm của năm vụ giết người và vụ bắt cóc Lisa McVey là một.

Dựa vào thông tin Lisa McVey cung cấp, họ xác định dòng xe duy nhất có chữ Magnum ở bảng điều khiển tại thời điểm đó là chiếc Dodge Magnum 1978. Danh sách chủ sở hữu chiếc Dodge Magnum trong thành phố có 486 cái tên. Cảnh sát cũng tiến hành tra danh sách những tài khoản ngân hàng sử dụng dịch vụ ATM vào khoảng rạng sáng ngày 4/11/1984. Đối chiếu hai danh sách, họ tìm thấy một tên chung duy nhất: Robert Long.

Robert Bobby Joe Long 31 tuổi, là nhân viên chụp X quang. Mẹ hắn là gái bán dâm và thường xuyên dẫn đàn ông lạ về nhà khi Robert còn nhỏ. Hắn thường bị đánh đập và bắt nạt ở trường khi còn nhỏ. Hắn thể hiện sự căm ghét với gái bán dâm và phụ nữ nói chung.

Vì bị bịt mắt khi bắt cóc, Lisa không thể nhận diện được thủ phạm, cảnh sát đã theo dõi Robert Bobby Joe Long 24 giờ sau đó. Ngay khi tiếp cận chiếc xe Magnum của của kẻ tình nghi này, cảnh sát đã xác định được thứ tự ba chiếc bánh xe giống với ba loại bánh xe được kết luận trước đó. Xe còn sử dụng loại thảm đỏ được xác định cùng loại với những mẫu sợi đỏ trước đó.

Robert Bobby Joe Long bị bắt ngay sau đó. Tại cơ quan điều tra, hắn thú nhận tất cả. Ngoài ra hắn còn thừa nhận là thủ phạm của vài vụ giết người nữa và dẫn cảnh sát đến nơi vứt xác... Tổng cộng, Robert Long thừa nhận đã giết 10 người.

Tháng 11/1984, Robert bị kết hai án tử hình, 34 án tù chung thân và 693 năm tù. Tuy nhiên theo Biography, Robert Long đã liên tục kháng cáo nên đến tận bây giờ, hắn vẫn nằm trong danh sách chờ thi hành án của bang Florida.

Tác giả: Đặng Hương

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: thoát chết ,nữ sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP