Giáo dục

Nữ sinh phản ánh 'cô giáo không nói' sẽ chuyển trường trong tuần sau

Theo nguyện vọng của gia đình, ngành giáo dục TP HCM sẽ hoàn thiện hồ sơ để Phạm Song Toàn chuyển sang trường mới.

Sáng 6/4, tại cuộc họp khẩn về sự việc cô giáo không nói gì suốt ba tháng lên lớp, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP HCM, cho hay Sở Giáo dục và Đào tạo đã biết nguyện vọng chuyển trường của gia đình em Phạm Song Toàn. Nguyên nhân là nữ sinh đang chịu áp lực rất lớn tại trường trong hai tuần qua.

Phạm Song Toàn (THPT Long Thới, huyện Nhà Bè) là người phản ánh gần một học kỳ nay, cô giáo Toán lớp 11A1 Trần Thị Minh Châu lên bục giảng nhưng không nói, không dạy điều gì mà chỉ viết lên bảng.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Thu. Ảnh: Mạnh Tùng.

Bà Thu e ngại hai tình huống xấu có thể xảy ra với Toàn khi em tiếp tục học ở trường Long Thới: "Bạn bè có sự kỳ thị cháu, cô lập cháu trong nhà trường. Trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến từ học sinh trong trường đả kích Toàn. Sau này nhà trường bị đánh giá thi đua không tốt, khả năng thầy cô, phụ huynh, học sinh sẽ đẩy dư luận về em Toàn", bà Thu phân tích.

Trước ý kiến của Sở Giáo dục là học sinh đang ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm, nếu chuyển trường sẽ ảnh hưởng đến việc học, bà Thu đề nghị dù khó ngành giáo dục vẫn phải tạo điều kiện cho Toàn chuyển trường sớm nhất.

Phó chủ tịch TP HCM đánh giá việc giáo viên lên lớp mà im lặng suốt ba tháng là rất nghiêm trọng và cho rằng đây là hình thức bạo hành tinh thần học sinh. Bà cho rằng việc em Phạm Song Toàn phản ánh cô giáo không nói gì khi lên lớp tại diễn đàn ngành giáo dục là đúng nhưng chưa được bảo vệ, bênh vực. "Mọi người thấy không, nhiều người còn phản đối em ấy. Một việc đúng mà chúng ta không bảo vệ, việc làm sai thì không dám đấu tranh. Em Toàn đang bơ vơ một mình", bà Thu tiếp lời.

Lãnh đạo thành phố cũng phê bình Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM và trường THPT Long Thới đã phản ứng chậm sau phản ánh của Toàn, dẫn đến bức xúc trong dư luận xã hội. Lẽ ra, sau khi xác minh có sự việc, ngành giáo dục phải đình chỉ ngay việc dạy học của cô Châu, sau đó mới tính đến hướng xử lý.

Thành phố chỉ đạo ngành giáo dục xử lý các cá nhân có liên quan, gồm hiệu trưởng trường Long Thới, giáo viên Trần Thị Minh Châu và giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1 phải đúng luật, nghiêm khắc. Bởi cô Châu đã từng bị kỷ luật cảnh cáo nhiều năm trước đây vì vi phạm với học sinh.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục TP HCM, khẳng định: "Tuần sau, em Toàn sẽ được chuyển trường", đồng thời nhấn mạnh hiệu trưởng trường Long Thới và cô Trần Thị Minh Châu sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Em Phạm Song Toàn bật khóc tại diễn đàn ngành giáo dục TP HCM khi kể về cô giáo dạy Toán. Ảnh: Mạnh Tùng.

Trước đó, sáng 23/3, tại chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo ngành giáo dục TP HCM với học sinh tiêu biểu năm 2018, em Phạm Song Toàn (THPT Long Thới, Nhà Bè) bật khóc kể trong lớp có cô giáo bộ môn khi lên bục giảng "không nói gì với chúng con cả, cô không dạy, cô chỉ viết bài". Đã hơn một học kỳ, lớp Toàn phải tự học, tự làm bài và không biết nói với ai cả.

Giáo viên chủ nhiệm của lớp đã cố gắng giải quyết, nhưng không thành công. Toàn cho rằng cô khá quyền lực, mọi người đều sợ.

Sở Giáo dục sau đó cử cán bộ xuống trường tìm hiểu sự việc. Trong bản tường trình với nhà trường, cô Châu giải thích sở dĩ không giảng bài cho lớp 11A1 là "có một học sinh cũ tại đây nói bạn bè ghi âm bài giảng của cô, có gì thì tung ra đánh cô giáo". Nhà trường sau đó tổ chức cho lớp 11A1 và cô Châu nói chuyện hòa giải. Hiện, cô giáo đã giảng dạy bình thường.

Tác giả: Lê Nam

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP