Pháp luật

Nữ sinh nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý và gửi đơn tố cáo kẻ tung tin đồn

Trước sự việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự cũng như sức khỏe tinh thần, một trong hai nữ sinh xuất hiện trong bản tin "hiếp dâm nam thanh niên đến chết" đã nhờ luật sư bảo vệ pháp lý, gửi đơn tố cáo đến công an truy kẻ tung tin đồn thất thiệt này.

Ngày 11/7, công an huyện Tánh Linh (Bình Thuận) vẫn đang tiến hành truy tìm kẻ tung tin đồn hai cô gái có hành vi hiếp dâm nam thanh niên đến chết. Công an khẳng định lại lần nữa, không hề có sự việc trên xảy ra trên địa bàn như tin đồn trên mạng.

Hai nạn nhân trong vụ việc là nữ sinh N.T.T.H (SN 1998) và N.T.H (SN 1998) hiện đang rất hoang mang và lo lắng sau khi xuất hiện trong bản tin "hiếp dâm" của một trang web fake.

Thông tin sai lệch về 2 nữ sinh bị đưa lên khắp các diễn đàn mạng xã hội khác nhau. Ảnh chụp màn hình.

Ngay sau sự việc này, nữ sinh N.T.T.H đã nhờ luật sư vào cuộc, hỗ trợ pháp lý tố cáo hành vi của kẻ tung tin đồn thất thiệt trên.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM, người đang hỗ trợ pháp lý cho em N.T.T.H) cho biết: "Một trong hai em nữ sinh đã gửi đơn nhờ tôi hỗ trợ pháp lý. Qua lời chia sẻ của em H. và thông tin từ lực lượng chức năng thì nội dung từ các trang mạng này hoàn toàn không đúng sự thật. Tôi quyết định hỗ trợ pháp lý miễn phí cho em H.".

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM).

Theo luật sư Thảo, tinh thần của em H. đang vô cùng bất an. Có lúc em muốn tìm đến cái chết để giải thoát sau khi tin đồn này lan truyền. "Sắp tới tôi sẽ hướng dẫn em H. làm đơn tố cáo đến công an để vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án theo Điều 122 Bộ luật hình sự. Rất mong mọi người có thông tin liên quan về người phát tán thì cung cấp cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật".

Luật sư Thảo cũng khuyến cáo người dùng mạng cần cảnh giác với những thông tin xấu này.

Điều 122 BLHS quy định: Người nào bịa đặt, lan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Ngoài ra có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm với các trường hợp: phạm tội có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với nhiều người; Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình; Đối với người thi hành công vụ; Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Tác giả: Tứ Quý

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP