Giáo dục

Nữ sinh lập 2 kỷ lục Đường lên đỉnh Olympia biết đọc từ khi 3 tuổi

Sau khi thiết lập 2 kỷ lục liên tiếp tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Đỗ Hồng Liên, học sinh lớp 11A1 (Trường THPT Mê Linh Hà Nội) cho biết, bản thân đã biết đọc từ khi lên 3 tuổi.

Nữ sinh Đỗ Hồng Liên.

Không chỉ chạm số điểm kỷ lục ở phần thi Khởi động, Đỗ Hồng Liên còn trở thành thí sinh nữ có điểm số cao nhất lịch sử 21 năm chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Liên khiêm tốn cho rằng: “Đó chỉ là thống kê, vì qua mỗi thời điểm sẽ có luật chơi, cách tính điểm khác nhau. Em chỉ coi đó là kỷ niệm thời học sinh.

Kỹ năng đọc hình thành sớm

Mặc dù, kết quả cuộc thi đã vượt xa so với mục tiêu lúc đầu của em đặt ra, nhưng so với các anh chị trước đây thì thành tích của em còn rất nhỏ bé. Vì thế, em luôn tự nhủ mình không được ngủ quên trên chiến thắng. Cuộc sống của em không thay đổi nhiều, bình thường em ít nói và sống khép kín”.

Liên cho biết, đầu năm 2021, em thường xuyên theo dõi Chương trình Đường lên đỉnh Olympia và dành nhiều thời gian nghiên cứu phần phần thi Khởi động. Theo Liên, khi có bước tạo đà tốt, tâm lý sẽ thoải, không bị áp lực ở các phần thi tiếp theo.

Lý giải về khả năng đọc, trả lời nhanh các câu hỏi ở phần thi Khởi động, thí sinh này không ngần ngại, chia sẻ: “Đó là sở trường vì em biết đọc từ khi lên 3 tuổi. Lúc nhỏ, em cũng thích xem các chương trình có chủ đề khoa học và đọc các cuốn sách về lịch sử, văn hóa… Vì vậy, kỹ năng đọc của em hình thành từ rất sớm”.

Đánh giá về các đối thủ, Liên cho biết: “Công Minh giỏi, thông minh và bản lĩnh. Quốc Thịnh, em rất ngưỡng mội vì trước đó có nhiều thành tích trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật, tin học. Còn Thu Huyền cũng rất giỏi và dễ thương, em và bạn ấy còn có chung thần tượng. Hy vọng, sau này em sẽ được nói chuyện với các bạn nhiều hơn, chúc các bạn luôn thành công trong tương lai”.

4 thí sinh của cuộc thi tuần.

Liên chia sẻ bí quyết thành công của mình là học tập khoa học, chăm chỉ. Ngoài thời gian học trên lớp, khi về nhà em dành phần lớn thời gian cho việc xem lại các kiến thức ở trên trường, làm bài tập và nâng cao hiểu biết bằng việc đọc sách báo, cập nhật tình hình xã hội…

“Lên lớp 12, em sẽ tập trung ôn luyện cho Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và Kỳ thi tốt nghiệp THPT”- Liên tâm sự.

"Bách khoa toàn thư" môn sử

Cô Lương Thị Hường – giáo chủ nhiệm lớp 11A1 cho biết, thầy cô và học sinh nhà trường rất tự hào về Liên. Theo cô, Hồng Liên là học sinh rất đặc biệt ở lớp, sống chan hòa với thầy cô và bạn bè, học giỏi toàn diện các môn. Nhưng nổi trội nhất ở môn Lịch sử, Sinh học và tiếng Anh.

Đặc biệt, ở môn Lịch sử, nữ sinh này được mệnh danh là cuốn “Bách khoa toàn thư”, bởi kiến thức sâu rộng.

Cô Hường chia sẻ thêm, bản thân khá bất ngờ, khi được chứng kiến học trò của mình thể hiện kỹ năng trả lời các câu hỏi nhanh như “điện” và giành điểm số cao ở phần thi Khởi động trong cuộc thi.

“Có thể trên lớp không chịu áp lực về thời gian nên bạn ấy khá bình tĩnh. Thậm chí, Liên được đánh giá là ít nói, trừ khi đụng trúng vào vấn đề hứng thú bạn ấy sẽ nói rất nhiều”- cô Hường tâm sự.

Nữ sinh Hà Nội lập liền 2 kỷ lục của Đường lên đỉnh Olympia.

Cuộc thi tuần 1, quý 4, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21, phát sóng vào 27/6. Với cuộc tranh tài của các thí sinh: Trương Công Minh - Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi); Đỗ Hồng Liên - Trường THPT Mê Linh (Hà Nội); Võ Quốc Thịnh - Trường THPT Trần Văn Thời (Cà Mau) và Phan Thị Thu Huyền - Trường THPT Thái Hòa (Nghệ An).

Ở phần thi Khởi động, Đỗ Hồng Liên đã xuất sắc khi giành tới 150 điểm, bằng kỷ lục điểm số cao nhất mà một thí sinh giành được ở phần thi Khởi động của Đường lên đỉnh Olympia.

Kỷ lục này trước đó đã được thí sinh Nguyễn Thiện Hải An - Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội (người vừa ghi tên mình vào trận chung kết năm) xác lập ở cuộc thi tuần 3 tháng 3, quý 3, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21, phát sóng vào ngày 6/6.

Không những vậy, với 390 điểm, Liên còn lập thêm một kỷ lục mới khi trở thành thí sinh nữ có điểm số cao nhất trong lịch sử Đường lên đỉnh Olympia tính đến thời điểm hiện tại.

Tác giả: Lê Hùng

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP