Thế giới

Nữ nhà báo bị bắn chết khi đang đưa tin vụ 'khủng bố' ở Bắc Ireland

Cảnh sát đang điều tra vụ việc theo hướng một vụ giết người sau khi một nữ nhà báo thiệt mạng trong vụ bạo động ở thành phố Derry.

Nạn nhân Lyra McKee, 29 tuổi, nhà báo kiêm tác giả sách, thiệt mạng trong vụ việc mà cảnh sát Bắc Ireland xem là "khủng bố". Cô đang đưa tin về vụ bạo động tại thành phố Derry hôm 18/4, nơi đã xảy ra nổ súng, ném bom xăng và đốt xe, theo Guardian.

Mark Hamilton, đại diện cảnh sát, nói họ đang điều tra theo hướng một vụ giết người.

"Không may là lúc 23h, một tay súng xuất hiện và bắn nhiều phát đạn về phía cảnh sát, và một phụ nữ trẻ, Lyra McKee, 29 tuổi, đã bị thương", ông nói. "Cô ấy được đưa cảnh sát dùng xe đưa đến bệnh viện nhưng không may đã tử vong. Chúng tôi đã mở cuộc điều tra giết người tại thành phố".

Xe bị đốt trong vụ bạo động ở Derry, Bắc Ireland, hôm 18/4. Ảnh: PA.

Ông Hamilton cho biết cảnh sát xem đây là hành động khủng bố và được tiến hành bởi những người bất đồng chính kiến ủng hộ lý tưởng rằng Bắc Ireland, lãnh thổ Anh, phải hợp nhất với Cộng hòa Ireland (được gọi là những người "cộng hòa"). Ông nói nhóm New IRA (Quân đội Cộng hòa Ireland Mới), một nhóm bán quân sự theo lý tưởng này, "nhiều khả năng" đứng sau vụ việc.

Leona O'Neill, một nhà báo khác tại hiện trường, nói rằng vụ bạo động xảy ra sau khi các cảnh sát tiến hành một vụ lục soát nhà. Thời điểm này tương đối nhạy cảm vì những người "cộng hòa" đang chuẩn bị kỷ niệm sự kiện Nổi dậy Phục sinh năm 1916, khi lực lượng này phát động đấu tranh đòi chấm dứt sự cai trị của Anh tại đảo Ireland.

Cảnh sát Ireland nói vụ việc là "cú sốc rất lớn" và kêu gọi nhân chứng hay bất cứ ai có thông tin liên hệ với nhà chức trách.

Cuộc nổi dậy năm 1916 đã mở đường cho việc Ireland tuyên bố độc lập khỏi Anh và tuyên bố chủ quyền với toàn bộ hòn đảo. Tuy nhiên trong nhiều thập kỷ, Bắc Ireland, phần phía bắc của hòn đảo, bị chia rẽ giữa một bên là lực lượng ủng hộ ở lại với Anh với một bên muốn hợp nhất với Cộng hòa Ireland.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP