Xã hội

Nữ lao động Việt ở Ả rập Xê út kêu cứu vì phải làm việc 15 giờ/ngày

Làm việc 15 giờ/ngày, không cho ăn uống, giật điện thoai, xe áo… là nội dung đơn kêu cứu của chồng chị Sầm Thị Huyền, trú tại huyện Quế Phong (Nghệ An) đang làm việc tại Ả- rập Xê-út.

Báo Người Đưa Tin nhận được đơn của anh Vi Văn Dũng (SN 1986), trú tại bản Châm, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, Nghệ An. Anh kêu cứu hộ vợ mình đi xuất khẩu lao động (giúp việc gia đình -PV) tại Ả- rập Xê-út bị bóc lột sức lao động và ngược đãi.

Theo Anh Dũng, vào tháng 6/2016, vợ anh là chị Sầm Thị Huyền (SN 1986), được công ty cổ phần đầu tư và hợp tác quốc tế Nam Việt (viết tắt là công ty Nam Việt) có địa chỉ tại TP.Hà Nội (văn phòng đại diện tại số 18, đường Nguyễn Thị Định, TP Vinh, Nghệ An) môi giới đưa đi xuất khẩu lao động tại Ả- rập Xê-út.

Tuy nhiên, trong thời gian lao động tại đây, chị Huyền phải làm việc 15 giờ/ngày. Nhiều hôm chị không được ăn uống, bị chủ nhà giật điện thoại, xé áo và bắt phải ngủ ngoài thềm.

lao dong 2 1478169928
Đơn kếu cứu khấn cấp của anh Vi Văn Dũng (chồng chị Huyền).

Qua tìm hiểu được biết, công ty cổ phần đầu tư và hợp tác quốc tế Nam Việt có trụ sở tại TP. Hà Nội được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép đưa lao động đi giúp việc gia đình tại Ả- rập Xê-út.



Thực hiện sự uỷ quyền của công ty, văn phòng đại diện công ty Nam Việt tại TP. Vình đã tiến hành tư vấn, giới thiệu và hoàn thành các thủ tục đưa chị Huyền và một số lao động khác sang giúp việc gia đình tại Ả- rập Xê-út.

Trong quá trình giới thiệu, tư vấn, nhân viên của văn phòng công ty Nam Việt tại TP.Vinh đã cung cấp cho người lao động và gia đình một mẫu hợp đồng. Trong đó quy định các điều khoản chung nhất như: công việc làm, thời gian làm việc, mức lương...

Theo gia đình chị Huyền cung cấp, trong mẫu hợp đồng mà nhân viên tuyển dụng của công ty Nam Việt đưa cho lao động và gia đình tìm hiểu trước có quy định: “Người lao động làm giúp việc gia đình không làm việc theo chế độ 8h/ngày và 6 ngày/tuần. Mà người lao động làm việc và nghỉ ngơi theo nếp sinh hoạt của chủ sử dụng, thời gian làm việc không quá 12h/ngày”.

Tuy nhiên, trước khi bay một ngày, công ty Nam Việt nhận uỷ quyền của chủ sử dụng lao động ký hợp đồng với người lao động. Trong đó, bất ngờ thay đổi điều khoản thời gian làm việc không quá 12h/ngày” thành “thời gian nghỉ ngơi không ít hơn 9 tiếng liên tiếp/ngày/tuần”.

Bất ngờ hơn, hợp đồng lao động chỉ được lập 1 bản và công ty Nam Việt giữ. Người lao động và gia đình không có bản hợp đồng này.

Sau khi làm việc được hơn 4 tháng, liên tục trong nhiều ngày phải làm từ 5h sáng đến 23h đêm, chị Sầm Thị Huyện đã gọi điện về báo cho gia đình, nhờ liên lạc với công ty môi giới để can thiệp đổi chủ.

lao dong 1 1478170032 1478177432
Sau khi công ty môi giới can thiệp, chị Sầm Thị Huyền đã có bánh mì ăn. (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Trao đổi với PV Báo Người đưa tin, bà Trịnh Thị Huyên, trưởng văn phòng đại diện công ty Nam Việt tại TP Vinh cho biết: Thông tin chị Huyền bị ngược đãi, bỏ đói, cướp điện thoại, xé áo là không chính xác.

“Chị Huyền không dám ăn vì sợ ăn thì phải làm. Đúng là công ty có bảo chị Huyền tạm thời nghỉ việc để đổi chủ. Do chị Huyền hay gọi điện về nhà, nên bà chủ đã lấy điện thoại nhưng chị Huyền không đưa. Trong quá trình giằng co đã làm rách áo chị HUyền”, bà Huyên cho biết.

Khi PV đặt câu hỏi nguyên nhân vì sao, trong hợp đồng mẫu và hợp đồng chính thức lại có sự khác nhau về điều khoản, thời gian làm việc và nghỉ ngơi của người lao động. Sự thay đổi này lại gây bất lợi cho người lao động, nhưng bản thân họ cũng rất bất ngờ.

Bà Trịnh Thị Huyên phân trần: Mẫu hợp đồng này (hợp đồng quy định thời gian làm việc là không quá 12h/ngày - PV) chỉ được áp dụng đến 6/2016. Hiện nay, công ty chúng tôi đã thay đổi mẫu hợp đồng theo yêu cầu thực tế theo nếp sinh hoạt tại nước sở tại. Trước khi ký chính thức, chị Huyền đã được đọc kỹ các nội dung trong hợp đồng rồi mới ký tên và lăn tay (?!).

Cũng theo bà Huyên, chị Sầm Thị Huyền được công ty môi giới đưa đi Ả- rập Xê-út lao động nhưng không phải đóng bất kỳ một khoản chi phí nào, mà còn được hỗ trợ 10 triệu đồng để mua sắm tư trang.

Sau khi người lao động sang làm việc theo hợp đồng thời gian 2 năm, chủ sử dụng lao động sẽ chuyển cho công ty môi giới 2000-3000 USD để công ty chi trả các chi phí: vé máy bay, visa, phí đào tạo, phí môi giới…

Trưởng văn phòng đại diện của công ty Nam Việt tại TP.Vinh cho biết thêm, công ty đã đưa hàng trăm lao động nữ sang giúp việc tại Ả- rập Xê-út và các nước khác nhưng chưa có điều tiếng gì.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Tác giả bài viết: Xuân Chinh
Nguồn tin: Báo Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP