Trong tỉnh

Nữ kế toán trưởng tử vong bất thường: Công an Nghệ An cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của C44

Đã hơn một tháng trôi qua, Công an tỉnh Nghệ An vẫn chưa giải quyết về cái chết bất thường của nữ kế toán trưởng bệnh viện đa khoa Yên Thành.

Chậm trễ là có tội

Như Phapluatplus.vn đã đăng tải bài viết: Cục C44- Bộ Công an đã vào cuộc nữ kế toán trưởng bệnh viện đa khoa Yên Thành tử vong bất thường.

Công văn của C44- Bộ Công an.

Theo đó, Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ CA (C44) yêu cầu CA tỉnh Nghệ An làm rõ cái chết bất thường của kế toán trưởng Bệnh viện Đa khoa Yên Thành, Nghệ An.

Công văn số 4119/C44-P5, ngày 04/12/2017 của Tổng cục cảnh sát Bộ Công an nêu rõ: “ Văn phòng Cơ quan CSĐT có công văn đề nghị đồng chí Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định; hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành và ra quyết định khai quật tử thi chị Đào Thị Hoa.

Ra quyết định trưng cầu giám định pháp y để khám nghiệm, xác định nguyên nhân chết của chị Hoa, đồng thời có hướng điều tra giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật...”.

Sự việc chị Đào Thị Hoa kế toán trưởng bệnh viện đa khoa Yên Thành, tỉnh Nghệ An nghi tử vong bất thường trong tư thế treo cổ cách đây 06 (sáu) năm đã và đang gây bức xúc và nhiều hoài nghi trong dư luận.

Hình ảnh chị Đào Thị Hoa chết trong tư thế treo cổ (Ảnh nhân chứng và LS Nguyễn Duy Dụ cung cấp).

Là người được ủy quyền theo pháp luật, Luật sư Nguyễn Duy Dụ, Giám đốc Công ty luật Đông Ngàn cho hay: “Cái chết bất thường của chị Đào Thị Hoa, kế toán trưởng bệnh viện đa khoa Yên Thành (xảy ra tại đồi Đông Nen, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đã và đang gây bức xúc cho gia đình nạn nhân và dư luận. Tôi cho rằng, Cơ quan chức năng quá chậm trễ trong giải quyết sự việc.

Đã 6 năm liền, gia đình nạn nhân luôn gửi đơn đi các nơi đề nghị xem xét lại vụ việc, đề nghị khai quật tử thi để làm rõ nguyên nhân chết của chị Đào Thị Hoa.

Thế nhưng, đã gần 6 năm nay gia định nạn nhân mới nhận được công văn chỉ đạo từ Bộ Công an -C44, theo tôi là quá chậm trễ. Mặc dù chậm nhưng còn hơn không.

Điều tôi muốn nói là, mặc dù C44 -Bộ Công an đã có công văn chỉ đạo, nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vẫn chưa thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của C44.

Không những không thực hiện chỉ đạo mệnh lệnh của cấp trên, Công an tỉnh Nghệ An còn làm phiền hà cho người dân.

Cụ thể, Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu gia đình viết đơn đề nghị khai quật tử thi chị Đào Thị Hoa, Trong khi, gia đình chị đã gửi đơn đề nghị được khai quật tử thi từ nhiều năm nay.

Đồng thời gia đình nạn nhân còn cam kết; xin chịu mọi kinh phí khi khai quật. Với một nguyện vọng duy nhất, đưa sự thật ra ánh sáng.

Gia đình nạn nhân Đào Thị Hoa mong cơ quan CA tỉnh Nghệ An sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của chị Hoa.

Chị Hoa tử vong về nguyên nhân gì, ai là người sát hại chị? Theo tôi, về trách nhiệm Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An phải vào cuộc khẩn chương để làm rõ theo tình thần chỉ đạo của C44.

Chống đối hay gây phiền hà cho người dân?

Trao đổi với anh Đào Quang Nghị, em trai ruột của chị Đào Thị Hoa về việc thực hiện Công văn của C44 Bộ Công an, anh Nghị cho hay: “Vừa rồi gia đình tôi mới nhận được thông báo của Công an Yên Thành và Công an tỉnh Nghệ An mời lên để họp.

Theo đó, Công an Yên Thành yêu cầu gia đình tôi phải làm đơn xin khai quật tử thi chị Đào Thị Hoa và phải có chữ ký của hàng thừa kế thứ nhất. Gồm cha mẹ tôi, chồng chị Hoa và hai con của chị tôi.

Hiện hai con của chị tôi đang làm việc tại Mỹ, thế nhưng, Cơ quan CSĐT Công an yêu cầu phải có chữ ký của hàng thừa kế thứ nhất thì mới tiến hành khai quật tử thi. Cha mẹ tôi nay ở tuổi gần đất xa trời không đi lại được, nhưng Công an tỉnh vẫn mời lên để…. họp.

Trong khi gia đình tôi nhờ LS Nguyễn Duy Dụ làm đơn khai quật đã từ mấy năm nay. Hơn nữa, sắp Tết nguyên đán Công an tỉnh Nghệ An chưa tiến hành khai quật tử thi, khiến gia đình tôi rất lo lắng, vì sợ đầu năm mới mà khai quật tử thi rất nhiều bất lợi cho gia đình, đó là về mặt tâm linh. Về mặt luật pháp, cứ kéo dài như hiện nay, tôi e vụ án lại … “chìm xuồng”.

Trả lời câu hỏi của PV Phapluatplus.vn về việc; đã một tháng trôi qua nhưng Công an tỉnh Nghệ An vẫn chưa thực hiện công văn của C44?

LS Nguyễn Duy Dụ cho biết: “ Theo nguyên tắc, cấp dưới phải thực hiện mệnh lệnh của cấp trên. C44 đã có chỉ đạo, nhưng Công an tỉnh Nghệ An chưa thực hiện, đó là việc chống chế. Phải chăng, Công an tỉnh Nghệ An có né tránh một sự thật?

Trong khi Cơ quan CSĐT Bộ công an yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An thực hiện theo chỉ đạo của C44, nhưng Công an tỉnh Nghệ An lại giao cho Công an huyện thực hiện. Như vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An là chống đối hay né tránh?

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP