Thể thao

Nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương: Tôi thường phá kỷ lục vào ngày "đèn đỏ"

Vũ Thị Hương, nữ hoàng tốc độ của điền kinh Việt Nam, đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở với Webthethao về chuyện "đèn đỏ" được coi là tế nhị, khó nói của chị em VĐV.

Sáng nay, VĐV Hoàng Thị Thanh vuột mất HCV nội dung marathon một cách đáng tiếc do đang trong những ngày “khó nói” của chị em phụ nữ.

Mặc dù VĐV của Quân đội đã uống thuốc trước đó 3 ngày nhưng cơ thể vẫn cảm thấy khó chịu, nhất là ở 1/3 quãng đường cuối cùng của cự ly marathon. Cô đuối sức và không thể bám đuổi nhà vô địch người Philippines.

Hoàng Thị Thanh mang về tấm huy chương đầu tiên cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 29. Ảnh: Đạt Nguyễn.

Chuyện các VĐV nữ phải thi đấu thể thao đỉnh cao trong những ngày “đèn đỏ” là chuyện... thường ở huyện. Bất cứ chị em nào cũng phải đối mặt. Ở góc độ sức khỏe, việc tiếp cận thông tin khoa học cũng như kinh nghiệm của những người đi trước sẽ giúp VĐV có tâm lý thoải mái cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất khi thi đấu.

Vũ Thị Hương, nữ hoàng tốc độ của Việt Nam, đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở với Webthethao về chuyện "đèn đỏ" tưởng như tế nhị, khó nói của chị em VĐV.

“Tôi gặp phải trường hợp như vậy nhiều lần trong khi thi đấu rồi. Nhưng may mắn là, tôi không bao giờ mệt hay đau bụng, chỉ khó chịu chút thôi”, Vũ Thị Hương nói.

Nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương tại ASIAD 17

“Bản thân tôi, những lần phá kỷ lục lập được hầu như toàn… rơi vào ngày đèn đỏ cả. Lúc đó tôi thấy rất sung. Cũng có thể còn tuỳ cơ địa từng người. Nhưng chạy đường dài thì khó chịu hơn là chạy cự ly ngắn”.

Mặc dù đây là chuyện quan trọng liên quan đến tâm, sinh lý của VĐV, có thể ảnh hưởng đến phong độ thi đấu song Vũ Thị Hương chưa từng được tư vấn về việc này thời còn “ăn dầm nằm dề" trên đường piste. Cô toàn phải tự mò mẫm thông tin về tập thể thao trong những ngày ấy.

“Nếu muốn điều chỉnh thì các VĐV nên điều chỉnh từ vài tháng trước khi thi đấu chứ không lại đi uống ngay tháng thi đấu. Không biết thì nên hỏi, đừng có tự động làm bất cứ việc gì. Giống Ngân Thương ngày trước dùng thuốc lợi tiểu cũng vậy”.

"Nữ hoàng điền kinh" Vũ Thị Hương tại Gala Cúp Chiến thắng 2015

“Tôi cho rằng chủ yếu là vấn đề tâm lý của các chị em. Như tôi, ngày đấy cũng như ngày thường. Nên tự nhiên thần kinh mình ổn. Nhiều người dù không đau hay mệt nhưng nghe nói ngày ấy cần nghỉ nên nghỉ. Dần dần nó thành phản xạ tự nhiên, cứ tới ngày ấy là thần kinh bảo cơ bắp nghỉ”, Vũ Thị Hương lý giải. “Tôi tự nghĩ tháng nào chẳng bị vậy, mình phải quen với nó. Đó là tự nhiên chứ không phải do chấn thương hay gì cả nên tôi nghĩ không đến nỗi mọi người phải nghỉ tuyệt đối đâu.

Trong ngày đèn đỏ, hiện tượng ra máu không quá 5 ngày là bình thường vì máu đấy cần được thải ra ngoài, chứ còn bất thường thì tôi không nói. 2 tuần trước ngày ấy, tôi thường thèm ăn và ăn nhiều. Cơ thể tự thèm tự nạp. Còn gần ngày bị và trong khi bị thường không thèm ăn nữa", cô chia sẻ.

Một số cột mốc chính của cựu VĐV Vũ Thị Hương (1986)

HCĐ 100m SEA Games 2003

HCV 100m, HCB 200m SEA Games 2005.

HCV 100m và 200m SEA Games 2007 và 2009.

HCB 200m và HCĐ 100m ASIAD 16.

HCV và phá kỷ lục châu Á cự ly 60m Đại hội Thể thao châu Á trong nhà 2009.

HCV 100m SEA Games 2013

Tác giả: Phong Vân

Nguồn tin: webthethao.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP