Pháp luật

Nữ giám đốc tố cáo bị lừa 'mất trắng' 38 tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Hoài Sâm, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng hạ tầng Quảng Nam có đơn gửi đến các cơ quan chức năng, tố cáo đã bị ông Đào Duy Trung thành lập 'công ty ma' ở phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, phỉnh phờ, lừa bịp, chiếm đoạt 38 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hoài Sâm (SN 1976, trú tại 161 Trần Hưng Đạo, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng hạ tầng Quảng Nam (gọi tắt là Công ty ĐT&XDHT) có đơn gửi đến các cơ quan chức năng, tố cáo đã bị ông Đào Duy Trung (SN 1981, thường trú khối 10, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) thành lập “công ty ma” ở phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, phỉnh phờ, lừa bịp, chiếm đoạt 38 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Sâm còn tố cáo ông Trung có hành vi vi phạm pháp luật khác, cụ thể là bán hóa đơn thuế giá trị gia tăng...

Theo trình bày của bà Sâm, vào tháng 5/2017, bà Sâm biết Đào Duy Trung thông qua một người quen. Qua lại đôi lần, Trung mời bà Sâm vào Quảng Nam dẫn đi xem nhiều dự án đất đai của Tập đoàn X. và nói rằng, đang có cổ phần trong đó, lợi nhuận thu về hàng trăm tỷ đồng. Và khi lấy được lòng tin của bà Sâm, Trung rủ bà Sâm hùn vốn cổ đông thành lập Công ty ĐT&XDHT Quảng Nam. Sau nhiều lần chuyển tiền theo yêu cầu của Trung là để mua máy móc, thiết bị, bà Sâm tìm hiểu mới tá hỏa mình bị Trung “sập hầm”.

Cụ thể, Công ty ĐT&XDHT Quảng Nam do Trung làm Giám đốc, đặt trụ sở tại tổ 5, khối phố 2, phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ (nay là tổ đoàn kết số 5, khối phố Xuân Bắc, phường Trường Xuân) không có thật. Cùng với đó, Trung cũng lập hồ sơ giả 2 cổ đông hùn vốn ghi tên là Nguyễn Văn Hùng và Đào Thị Thanh Hằng…

Sau khi phát hiện những sai phạm của ông Trung, ngày 23/4/2021, các cổ đông Công ty ĐT&XDHT Quảng Nam đồng ý thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, theo đó bà Sâm là người đại diện theo pháp luật của công ty này, với chức danh giám đốc, chuyển trụ sở công ty về hoạt động tại Khu 1B, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Qua tìm hiểu cho thấy, Công ty ĐT&XDHT Quảng Nam do Đào Duy Trung làm Giám đốc, hoàn toàn không có trụ sở tại phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ. Sự việc cũng đã được Công ty Thừa phát lại Phạm Hoàng lập Vi bằng và đại diện tổ dân phố 5, phường Trường Xuân xác thực vào ngày 20/1/2021.

Đáng chú ý, hồ sơ thể hiện, vào ngày 17/1/2018, bà Sâm có đơn xin thỏa thuận thuê 2.600m2 đất tại khối phố Viêm Trung, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) để Công ty ĐT&XDHT Quảng Nam sử dụng vào mục đích xây dựng nhà xưởng, bãi tập kết xe –máy công trình; nhưng thực tế không thuê đất. Bà Sâm giải trình rằng, ông Trung làm đơn này rồi bảo bà ký vào và chuyển tiền thuê đất, tiền trả máy móc, xe cộ đưa từ bên Nhật về.

Khi tìm hiểu sự việc thuê đất không thực hiện, nhưng chỉ riêng vụ việc này, bà Sâm đã chuyển cho Trung tổng số tiền 16 tỷ đồng. Đặc biệt, ông Trung đã bán 154 tờ hóa đơn đứng tên Công ty ĐT&XDHT Quảng Nam cho Công ty T. rồi báo hủy số hóa đơn trên về Cục Thuế tỉnh Quảng Nam. Bà Sâm đã có công văn thông báo sự việc cho Cục Thuế tỉnh Quảng Nam và được đề nghị cung cấp tài liệu cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam thụ lý theo thẩm quyền.

Được biết, ngày 24/11/2021, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao cũng đã chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Hoài Sâm đến Viện KSND tỉnh Quảng Nam để giải quyết. Trong phiếu chuyển đơn, ghi rõ: Trong quá trình giải quyết, nếu phát hiện dấu hiệu của tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp thì chuyển đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cáo để xử lý theo quy định pháp luật.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP