Kinh tế

Nữ giám đốc... cao 0,8 m

Chiều cao chỉ bằng đứa trẻ lên 3, nhưng với nghị lực phi thường, Nguyễn Thị Thu Hiền (37 tuổi) đã vượt lên số phận, trở thành giám đốc doanh nghiệp tạo việc làm cho hàng chục lao động.

Cô chủ nhỏ Nguyễn Thị Thu Hiền. Ảnh Suri

Sức mạnh của cô gái khuyết tật

Như bao đứa trẻ khác, sinh ra khỏe mạnh bình thường, nhưng đến 2 tuổi thì chị Hiền (ngụ P.Đông Thọ, TP.Thanh Hóa) vẫn chưa biết đi. Suốt nhiều năm sau đó, cuộc sống của Hiền gắn liền với Bệnh viện Nhi T.Ư, nhưng mọi nỗ lực, cố gắng đều không mang lại kết quả. Hiền bị mắc căn bệnh yếu xương, thân hình bé xíu, bàn chân đi tập tễnh.

Chị Hiền luôn được gia đình, thầy cô yêu thương, chăm sóc và được nhà trường tạo điều kiện trong học tập. Điều đó đã tạo thành sức mạnh, động lực, để chị vượt lên những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống.

Năm 2009, chị hoàn thành chương trình đại học với tấm bằng chuyên ngành tài chính kế toán (Trường ĐH Vinh) và bằng cao đẳng kế toán doanh nghiệp sản xuất (Trường ĐH Lao động - Xã hội Hà Nội). Với người bình thường tìm được việc làm đã khó khăn, còn người khuyết tật thì đó là một trở ngại cực kỳ lớn.

Chị Hiền chia sẻ: “Khi học ĐH, tôi đã nhận thấy xin việc làm rất khó, hơn nữa vấn đề đi lại của tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Rồi nhờ sự giúp đỡ của người thân, tôi cũng xin được làm kế toán tại một doanh nghiệp xây dựng, nhưng việc đi lại hằng ngày phải phụ thuộc vào gia đình, rất bất tiện. Sau một thời gian học, trau dồi kinh nghiệm tại doanh nghiệp, tôi xin bố mẹ nghỉ làm, tự khởi nghiệp kinh doanh”.

Chủ động tìm cơ hội

Gia đình, người thân và bạn bè đều bất ngờ trước quyết định táo bạo nhưng không thể ngăn cản được quyết tâm của cô gái 8X bé nhỏ. Năm 2010, Huyền thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất mặt hàng bê tông đúc sẵn; ống cống bê tông thoát nước cho các công trình giao thông, thủy lợi; bàn ghế đá; vận tải san lấp mặt bằng, vận chuyển đất đá thải nội bộ...

Ông Lương Phan Cừ, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi VN, đánh giá: “Chị Nguyễn Thị Thu Hiền là tấm gương tiêu biểu cho tinh thần vượt khó, sống có ước mơ, hoài bão, quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng. Đó là những phẩm chất đáng quý của người trẻ. Chúng tôi mong muốn tới đây những tấm gương doanh nhân trẻ là người khuyết tật sẽ lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng người khuyết tật và trong giới trẻ. Hội sẽ kiến nghị nhà nước, xã hội xóa bỏ những rào cản, có những chính sách hỗ trợ người khuyết tật lập nghiệp”.

Khó thể hình dung một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực tưởng chừng chỉ dành cho đàn ông, lại do một cô gái khuyết tật lãnh đạo. Thậm chí nhiều đối tác còn tỏ ra hoài nghi khi làm ăn với một giám đốc có chiều cao như một đứa trẻ lên 3.

“Có những lúc đi ký hợp đồng, nhiều người băn khoăn sản phẩm của người khuyết tật có bị lỗi, có bị khiếm khuyết không? Nghe những câu nói đó tôi buồn lắm, nhưng vì đam mê kinh doanh và nghĩ người khác làm được thì mình cũng làm được nên không nản chí. Khuyết tật đâu phải là nguyên nhân để mình bỏ cuộc. Khuyết tật chỉ là những rào cản trên hành trình đầy cam go trong cuộc sống”, chị Hiền tâm sự.

Sau gần 8 năm hoạt động, công ty của chị Hiền đã phát triển ổn định, tạo việc làm cho 16 lao động với mức lương 6 triệu đồng/tháng và 10 lao động làm thời vụ. Chị đang nung nấu một dự định lớn là xây dựng thêm một trung tâm vui chơi giải trí lớn nhất TP.Thanh Hóa với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp vào năm 2025.

Ngoài điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh ở công ty, chị Hiền còn tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội. Hiện chị là Chủ nhiệm CLB Thanh niên và sinh viên khuyết tật tỉnh Thanh Hóa; thành viên của Hiệp hội BNI - kết nối kinh doanh, thương mại toàn cầu.

Mới đây, ngày 16.4, chị Hiền đã vinh dự là 1 trong 48 doanh nhân, chủ cơ sở sản xuất là người khuyết tật được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi VN biểu dương. Chị bộc bạch: “Tôi hạnh phúc vì được làm những việc mình yêu thích. Và tôi cảm thấy thú vị khi một người khuyết tật như mình lại có thể kinh doanh và làm những ngành nghề mà nhiều người cho rằng không thể làm được. Nếu mình không quyết tâm theo đuổi ước mơ, hoài bão thì mình sẽ chẳng bao giờ có được nó. Nếu cơ hội không đến với chúng ta thì hãy chủ động tìm đến với các cơ hội”.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP