Thế giới

Nữ chủ tịch đầu tiên của Hạ viện Mỹ tái đắc cử

Thành viên kỳ cựu của đảng Dân chủ Nancy Pelosi đã vượt qua đối thủ đảng Cộng hòa để lần thứ hai trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Nancy Pelosi phát biểu trong tiệc mừng chiến thắng bầu cử giữa kỳ của đảng Dân chủ tại Washington tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Giành được số phiếu 220 so với 192 phiếu của nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy, Nancy Pelosi đã trở thành tân chủ tịch Hạ viện Mỹ, Reuters đưa tin. Đảng Dân chủ của bà Pelosi giành quyền kiểm soát ở Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11/2018.

Pelosi, 78 tuổi, là nữ chính trị gia kỳ cựu của bang California. Bà từng là chủ tịch Hạ viện nhiệm kỳ 2007-2011 và cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí này. Phát biểu sau khi đắc cử, Pelosi kêu gọi quốc hội đoàn kết, song thừa nhận bà "không ảo tưởng" rằng việc hợp tác với các nghị sĩ Cộng hòa là điều dễ dàng dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Pelosi cho biết trên cương vị mới, bà cam kết theo đuổi chính sách giảm bớt chi phí chăm sóc y tế, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, "khôi phục lại sự trung thực" trong chính phủ Mỹ và những ưu tiên khác của đảng Dân chủ. Thách thức trước mắt của bà là tình trạng chính phủ đang đóng cửa một phần.

Pelosi được xem là một trong số ít các lãnh đạo quốc hội có thể hiểu được Trump. Cả hai đều xuất thân từ các gia đình nổi tiếng và sắp tới sẽ phải thương lượng với nhau.

Sau khi Pelosi đắc cử chủ tịch Hạ viện, Trump mở cuộc họp báo bất ngờ để chúc mừng chiến thắng của bà. Tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng có thể hợp tác với Hạ viện mới do đảng Dân chủ lãnh đạo, nhưng vẫn lặp lại yêu cầu cần có một bức tường biên giới trước khi chính phủ có thể mở lại.

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 3/1 của đài NBC, Pelosi khẳng định Trump không thể thuyết phục bà cấp tiền để xây bức tường biên giới và quyết định đóng cửa chính phủ một phần không liên quan đến đảng Dân chủ. Bà nhấn mạnh dự luật ngân sách trình quốc hội khóa mới sẽ không bao gồm khoản tiền dành cho bức tường biên giới của Trump.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP